Site icon Medplus.vn

RONG KINH LÀ GÌ? ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Rong kinh là gì ? Là câu hỏi mà mọi người còn bâng khuâng, hãy cùng Medplus tìm ra câu trả lời bạn đọc nhé!

Rong kinh là gì

1. Rong kinh là gì ?

Rong kinh là gì?

Rong kinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ kéo dài trên một tuần và lượng máu mất đi vượt quá 80ml/ chu kỳ kinh nguyệt ( bình thường trong khoảng 50- 80ml / chu kỳ)

Rong kinh gặp rất nhiều ở phụ nữ, đặc biệt đối với phụ nữ đã có gia đình. Hiện tượng này rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của phụ nữ, gây ra các bệnh lý như thiếu máu, viêm nhiễm đường sinh dục, gây vô sinh,u xơ tử cung, gây cảm giác khó chịu cho người phụ nữ khi đến kỳ kinh nguyệt.

2. Nguyên nhân gây ra Rong kinh là gì ?

Nguyên nhân phổ biến gây rong kinh bao gồm:

Sự mất cân bằng hormone

Trong một chu kỳ kinh nguyệt bình thường, sự cân bằng giữa hormone estrogen và progesterone sẽ điều chỉnh sự tích tụ của niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung) bị bong ra trong chu kỳ kinh nguyệt.

Nếu mất cân bằng nội tiết tố, nội mạc tử cung sẽ phát triển quá mức và bị bong ra do chảy máu kinh nguyệt nặng.

Một số yếu tố gây mất cân bằng hormone bao gồm hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), béo phì, kháng insulin và các vấn đề tuyến giáp.

Rối loạn chức năng buồng trứng

Nếu buồng trứng không giải phóng trứng (rụng trứng) trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể người phụ nữ sẽ không sản xuất hormone progesterone như trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Điều này dẫn đến mất cân bằng hormone và có thể dẫn đến rong kinh.

U xơ tử cung

Những khối u không ung thư (lành tính) của tử cung xuất hiện trong độ tuổi sinh sản của phụ nữ. U xơ tử cung có thể nặng hơn khi gây ra chảy máu kinh nguyệt bình thường hoặc kéo dài.

Polyp tử cung

Polyp có kích thước nhỏ, lành tính trên niêm mạc tử cung có thể gây chảy mong kinh nguyệt nặng và kéo dài.

Lạc nội mạc tử cung

Tình trạng này xảy ra khi các tuyến từ nội mạc tử cung xuất hiện bên trong cơ tử cung. Lạc nội mạc tử cung có thể gây chảy máu nặng và đau đớn cho người mắc.

Dụng cụ tử cung (DCTC)

Rong kinh là một tác dụng phụ thường gặp của việc sử dụng dụng cụ tử cung không có nội tiết tố để tránh thai.

Biến chứng thai kỳ

Ra máu khi mang thai có thể là biểu hiện của sảy thai hoặc nhau thai nằm ở vị trí bất thường.

Ung thư

Ung thư cổ tử cung và ung thư tử cung có thể gây chảy máu kinh nguyệt quá nhiều, đặc biệt khi bạn đã mãn kinh hoặc đã có kết quả xét nghiệm PAP bất thường trước đó.

Rối loạn chảy máu do di truyền

Một số rối loạn chảy máu – chẳng hạn như bệnh von Willebrand (thiếu yếu tố đông máu) – có thể gây chảy máu kinh nguyệt bất thường.

Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc, bao gồm thuốc chống viêm, thuốc nội tiết tố như estrogen và progestin, thuốc chống đông máu như warfarin (Coumadin, Jantoven) hoặc enoxaparin (Lovenox) có thể gây chảy máu kinh nguyệt nặng hoặc kéo dài.

Do bệnh lý

Một số điều kiện y tế khác, bao gồm bệnh gan hoặc thận, có thể liên quan đến rong kinh.

Các yếu tố rủi ro khác

Trong một chu kỳ bình thường, việc phóng trứng ra khỏi buồng trứng sẽ kích thích sản xuất progesterone của cơ thể, hormone nữ chịu trách nhiệm cao nhất trong việc giữ chu kỳ đều đặn. Khi không có trứng được giải phóng, progesterone không đủ có thể gây chảy máu kinh nguyệt nặng.

Rong kinh ở trẻ vị thành niên thường là do anovulation (một rối loạn dyshormonal của chu kỳ kinh nguyệt, trong đó một quả trứng trưởng thành không thể rời khỏi buồng trứng).

Rong kinh ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thường là do bệnh lý tử cung, bao gồm u xơ, polyp và lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, các vấn đề khác, như ung thư tử cung, rối loạn chảy máu, tác dụng phụ của thuốc và bệnh gan hoặc thận có thể là yếu tố góp phần.

Rong kinh là gì

3. Dấu hiệu rong kinh là gì ?

Dấu hiệu rong kinh có thể là dấu hiệu của một số bệnh như viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, rối loạn đông máu, viêm nội mạc tử cung, bệnh bứu giáp, viêm gan mạn tính, bệnh tim hoặc thận, bệnh lupus đỏ hoặc là do rối loạn nội tiết tố,…

Chính vì thế, cần phải phát hiện tình trạng này sớm nhất có thể để xử lý kịp thời tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Theo các bác sĩ phụ khoa, rong kinh thường có một số những triệu chứng dưới đây:

Rong kinh là gì

4. Điều trị rong kinh như thế nào ?

Nếu hiện tượng rong kinh của bạn chỉ ở mức độ nhẹ thì không cần phải điều trị. Nếu các bạn gặp phải trường hợp máu ra quá nhiều, hoặc bạn bị thiếu máu thì có thể sử dụng thuốc ngừa thai để điều trị hiện tượng rong kinh, đồng thời hãy uống bổ sung thêm chất sắt cho cơ thể.

Song song đó, bạn cũng cần áp dụng và duy trì chế độ ăn lành mạnh với các loại thực phẩm giàu vitamin B cho cơ thể như cá, thịt bò, trứng, sữa… và các loại rau xanh, củ quả trong các bữa ăn hàng ngày.

Tăng cường rèn luyện sức khỏe cơ thể với các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, Yoga, đạp xe đạp để tăng sức đề kháng cho cơ thể và duy trì chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt phù hợp.

Nếu đã thử điều trị rong kinh bằng cách biện pháp kia mà không hiệu quả thì phải đến gặp bác sĩ nhằm được điều trị kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm có hại cho sức khỏe cơ thể về sau

 

Rong kinh là gì

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Rong kinh là gì? , hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ được nhiều cho bạn trong cuộc sống giúp bạn nâng cao chất lượng và hạnh phúc gia đình hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu đến với bạn đọc:

Tìm hiểu từ nguồn: wikipedia

Exit mobile version