Site icon Medplus.vn

RUNG TÂM NHĨ: NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Cùng Medplus tìm hiểu tình trạng rung tâm nhĩ là như thế nào bạn đọc nhé!

Rung tâm nhĩ

1. Rung tâm nhĩ là gì?

Rung nhĩ( hay còn được gọi là rung tâm nhĩ) là hiện tượng rối loạn nhịp tim hay gặp và thường gây ra những biến chứng tim mạch nặng nề (đột quỵ, suy tim) làm bệnh nhân có thể tử vong. Vì vậy, nhận biết và chữa trị kịp thời là cách để bạn tự cứu lấy mình.

Rung nhĩ là nguyên nhân gây ra khoảng 5% các trường hợp đột quỵ mỗi năm. Bệnh nhân suy tim có kèm theo rung nhĩ tỷ lệ tử vong tăng hơn đến 34%. Tỷ lệ rung nhĩ tăng dần theo tuổi, trung bình tỷ lệ mới mắc rung nhĩ khoảng 0,1% mỗi năm ở người dưới 40 tuổi nhưng tăng lên tới 1,5 – 2% ở người trên 80 tuổi.

Khi cơ thể khỏe mạnh, nhịp tim ổn định khoảng 60 – 80 nhịp/ phút. Khi xuất hiện tình trạng rối loạn nhịp tim, trong đó buồng nhĩ đập không đều và hỗn loạn, không đồng bộ với nhịp đập của hai buồng thất thì đó chính là rung nhĩ. Rung tâm nhĩ có thể nguy hiểm bởi vì nó làm tăng nguy cơ đột quỵ và suy tim.

2. Nguyên nhân rung tâm nhĩ là gì ?

Nguyên nhân rung tâm nhĩ là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh rung tâm nhỉ bao gồm:

3. Triệu chứng rung tâm nhĩ là gì?

Triệu chứng rung tâm nhĩ

Một số người bị rung tâm nhĩ không có triệu chứng và không biết về tình trạng của mình cho đến khi được phát hiện khi khám sức khỏe. Những người có triệu chứng rung nhĩ có thể gặp các dấu hiệu và triệu chứng như:

Rung tâm nhĩ có thể là:

4. Điều trị rung tâm nhĩ như thế nào?

Đầu tiên để phát hiện ra bệnh bác sĩ sử dụng điện tâm đồ (ECG) để quan sát cách thức đập và hoạt động của tim. Ngoài ra, bác sĩ có thể kiểm tra các chuyển động của tâm nhĩ bằng cách siêu âm tim.

Nếu cơn rung tâm nhĩ của bạn xuất hiện từng đợt, bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị ghi nhịp tim có thể mang theo người (máy theo dõi Holter) nhằm theo dõi tiến triển của bệnh.

Sau đó sẽ tiến hành điều trị

Kiểm soát nhịp tim và tần số rung bằng thuốc là quan trọng nhất. Những loại thuốc này là các thuốc chống loạn nhịp và được sử dụng để làm chậm tần số tim, làm cho tim đập bình thường trở lại.

Một số trường hợp, các cục máu đông có thể xuất hiện do biến chứng của rung nhĩ. Các thuốc chống đông máu như Warfarin (Coumadin) sẽ làm tan các cục máu đông hoặc ngăn ngừa việc đông máu. Thuốc này dễ gây ra bầm tím hoặc chảy máu, vì vậy nồng độ của thuốc phải được kiểm tra thường xuyên.

Các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp sốc điện để điều trị hiện tượng nhịp đập bất thường (gọi là khử rung). Trong thủ thuật này, bác sĩ sẽ sốc điện ngắn cho tim của bạn với mục đích ngăn chặn kịp thời tất cả các hoặc động điện của tim để tim sẽ trở lại bình thường. Ngoài ra, đau ngực, hạ huyết áp và các triệu chứng khác có thể cần được khử rung khẩn cấp.

Thông tim hoặc phẫu thuật (thủ thuật maze) có thể được áp dụng để phá hủy phần tim gây ra rung tâm nhĩ

Điều trị rung tâm nhĩ như thế nào?

Tìm hiểu từ nguồn: Wikipedia

Như vậy, Mepdlus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về rối loạn rung tâm nhĩ , hy vọng bài đọc có thể hỗ trợ nhiều cho bạn trong cuộc sống, giúp bạn nâng cao chất lượng đời sống của bản thân và gia đình hơn nữa

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp đến bạn đọc nhiều thông tin hữu ích:

Exit mobile version