Site icon Medplus.vn

SA SÚT TRÍ TUỆ THÙY TRÁN LÀ BỆNH GÌ?

Cùng Medplus tìm hiểu thêm nhiều thông tin về căn bệnh sa sút trí tuệ thùy trán bạn đọc nhé!

1. Sa sút trí tuệ thùy trán là bệnh gì?

Chứng sa sút trí tuệ thùy trán – thái dương (thoái hóa thùy trước trán) là một thuật ngữ mô tả một nhóm các rối loạn không phổ biến, chủ yếu ảnh hưởng đến thùy trán và thái dương – những khu vực thường liên quan đến tính cách, hành vi và ngôn ngữ của một người.

Ở người bị sa sút trí tuệ thùy trán – thái dương, các phần của thùy này co lại (teo). Các dấu hiệu và triệu chứng của chứng sa sút trí tuệ sẽ khác nhau, tùy thuộc vào phần não bị ảnh hưởng.

Một số người mắc chứng sa sút trí tuệ thùy trán – thái dương có những thay đổi mạnh trong tính cách, khiến họ khác biệt với xã hội, bốc đồng hoặc vô cảm. Một số khác lại mất khả năng sử dụng ngôn ngữ.Chứng sa sút trí tuệ trán – thái dương thường bị chẩn đoán nhầm với một vấn đề tâm thần hoặc bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, chứng sa sút trí tuệ này có xu hướng xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn so với bệnh Alzheimer, thường ở độ tuổi từ 40 – 45.

2. Nguyên nhân sa sút trí tuệ thùy trán

Ở người bị sa sút trí tuệ trán – thái dương, thùy trán và thái dương của não co lại. Thông thường, nguyên nhân gây ra tình trạng này không rõ.

Một loạt các đột biến trên một số gen khác nhau có liên quan đến một số dạng sa sút trí tuệ trán – thái dương cụ thể. Tuy nhiên, hơn một nửa số người mắc chứng sa sút trí tuệ trán – thái dương không có tiền sử gia đình mắc chứng mất trí nhớ.

Thoái hóa thùy trán được chia thành hai loại chính, một loại liên quan đến sự tích lũy protein tau trong não và một loại liên quan đến protein TDP-43.

Trong một số trường hợp, những phần não bị ảnh hưởng có các cấu trúc chứa protein tau bất thường siêu nhỏ phát triển bên trong các tế bào não.

3. Triệu chứng sa sút trí tuệ thùy trán

Các dấu hiệu và triệu chứng có thể rất khác nhau tùy ở mỗi người. Tuy nhiên, các triệu chứng bệnh diễn tiến nặng dần qua thời gian, thường là nhiều năm. Thường các triệu chứng xuất hiện đồng thời, hiếm khi nào chỉ đơn độc một triệu chứng.

Những thay đổi về hành vi:

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ trán – thái dương liên quan đến những thay đổi tiêu cực trong hành vi và tính cách, bao gồm:

Vấn đề về tiếng nói và ngôn ngữ:

Một số loại của sa sút trí tuệ trán – thái dương có dấu hiệu đặc trưng là suy yếu khả năng ngôn ngữ hay mất tiếng nói hoặc gặp khó khăn về ngôn ngữ.

Chứng mất ngôn ngữ (aphasia) tiến triển nguyên phát, hay chứng sa sút trí tuệ ngữ nghĩa và nói không trôi chảy diễn tiến nặng dần được xem như các dấu hiệu gợi ý tình trạng sa sút trí tuệ thùy thái dương.

Một số vấn đề thường gặp ở tình trạng bệnh này gồm:

Rối loạn chuyển động:

Các dạng hiếm hơn của chứng sa sút trí tuệ trán – thái dương được đặc trưng bởi các vấn đề về vận động, tương tự như các bệnh liên quan đến Parkinson hoặc xơ teo cứng một bên.

Dấu hiệu và triệu chứng liên quan đến rối loạn vận động có thể bao gồm:

4. Điều trị sa sút trí tuệ thùy trán

Chứng sa sút trí tuệ trán – thái dương không có điều trị đặc hiệu. Những loại thuốc giúp điều trị Alzheimer’s cũng không giúp ích cho người mắc sa sút trí tuệ thùy trán thái dương, thậm chí còn làm bệnh nặng hơn. Các loại thuốc trị liệu ngôn ngữ có thể giúp kiểm soát triệu chứng của bệnh

Tìm hiểu từ nguồn : Verywell Health

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về bệnh sa sút trí tuệ thùy trán là gì?, hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ cho bạn được nhiều trong đời sống và hạnh phúc gia đình

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến sức khỏe:

Exit mobile version