Site icon Medplus.vn

Sả và rất nhiều công dụng của nó trong thực phẩm và đồ uống

thom mat - Medplus

Sả (Cymbopogon Citratus) là một loại thảo mộc giống cây bụi, có mùi thơm và hương chanh đặc trưng. Cỏ chanh có nguồn gốc từ các khu vực nhiệt đới của châu Á và tiểu lục địa Ấn Độ. Nó cũng tương đối dễ trồng trong vườn thảo mộc tại nhà và là một loại cây thường được đựng trong các thùng chứa.

Sả và rất nhiều công dụng của nó trong thực phẩm và đồ uống

Sả khô hoặc tươi thường được sử dụng để pha trà thảo mộc và các thức uống khác. Khi nấu với sả, bạn có thể dùng lá tươi, khô hoặc tán thành bột. Nó phổ biến trong nhiều món ăn châu Á và thêm hương vị hấp dẫn cho các món súp và món hầm.

Loại thảo mộc này có hương vị chanh, hăng, thân thảo và ngọt ngào, phù hợp với cả thực phẩm và đồ uống ngọt và mặn. Một số người nói rằng hương thơm của nó gợi nhớ đến cây cỏ chanh. Đây không phải là điều ngẫu nhiên vì hai loại cây này có quan hệ họ hàng gần gũi với nhau.

Lợi ích sức khỏe

Ở một số vùng của Ấn Độ, sả được coi là một loại cây thiết yếu trong việc thực hành y học cơ thể của Ayurveda. Nó thường được sử dụng để giảm cảm lạnh và chứng tắc nghẽn. Và một số người so sánh nó với gừng về công dụng này. Điều thú vị là ở Kerala, Ấn Độ, tên gọi của sả có nghĩa là “cà phê gừng khô.”

Sả

Trà sả

Một trong những cách phổ biến nhất để sử dụng cỏ chanh là trong tisanes, thường được gọi là trà thảo mộc.

Sả tươi hoặc khô có thể được ngâm hoặc đun sôi để làm thuốc truyền hoặc thuốc sắc. Bạn có thể thái nhỏ lá tươi hoặc đơn giản là ngắt lá khô. Nói chung, khoảng một thìa cà phê lá sả cho một cup nước sôi là một tỷ lệ tốt.

Cỏ chanh cũng là một thành phần trong nhiều hỗn hợp trà thảo mộc. Nó đặc biệt phổ biến trong hỗn hợp trà xanh. Do đặc tính chữa bệnh của nó, nó cũng được tìm thấy trong các loại trà giải độc. Đôi khi, bạn thậm chí có thể tìm thấy nó trong hỗn hợp gia vị masala chai được Mỹ hóa, đặc biệt là những hỗn hợp có nhiều gừng.

Các hỗn hợp trà thảo mộc bán sẵn có chứa sả bao gồm gừng Twist của Mighty Leaf, Chai gừng nghệ của Rishi Teatrà xanh nhân sâm của Good Earth.

Bạn cũng có thể tự pha trà thảo mộc tại nhà. Trà sả đátrà đá sả gừng là công thức tuyệt vời để bắt đầu. Trà sả đá rất ngon với mật đào hoặc dưa leo thái lát. Để có một ly trà sả nóng nhẹ nhàng, bạn hãy thêm củ gừng cùng với bạc hà hoặc quế, hoặc cả hai.

Cỏ chanh

Cocktail

Sả cũng trở nên nổi tiếng trong đồ uống dành cho người lớn. Có một số công thức pha chế cocktail làm nổi bật hương vị cay nồng của nó. Ví dụ, loại cocktail Soho kết hợp thảo mộc với gừng, bạc hà, rượu ginbia gừng. Bộ đôi cỏ chanh và gừng nổi tiếng đó cũng có thể được sử dụng để tạo ra một loại rượu tequila tuyệt vời.

Khi thử các công thức đồ uống thảo mộc, bạn cũng sẽ thấy rằng cỏ chanh rất hợp với nước cốt dừa, ớt, dưa chuột. Bạn hãy vui vẻ thử, bằng cách sử dụng trà sả ướp lạnh hoặc trộn nó với các nguyên liệu khác. Thân cây sả tươi thậm chí có thể được sử dụng như một ống hút tự nhiên hoặc que khuấy cho đồ uống của bạn.

Cách dùng

Sả là một loại thảo mộc phổ biến để nấu ăn và nó được sử dụng trong một loạt các công thức nấu ăn. Nó được dùng phổ biến trong các món ăn châu Á và thường được dùng trong nền ẩm thực Thái Lan. Vì nó khá xơ và thậm chí có thể cứng, dai, nên tốt nhất là sả nên được băm nhuyễn. Cách chế biến tương tự với lá nguyệt quế, nếu bạn dùng miếng lớn hơn, hãy loại bỏ chúng trước khi dùng.

Sả là một thực phẩm bổ sung rất tốt cho thịt gàhải sản. Bạn hãy thử nó trong các công thức nấu ăn như gà rang sả sốt chanh ngọt hoặc tôm chanh kiểu Thái zesty. Sả cũng có thể hợp với thịt bò, thịt lợn hoặc thịt cừu. Bạn sẽ không muốn bỏ qua công thức chế biến món thịt cừu kho sả.

Tốt cho sức khỏe

Một trong những món ăn nổi tiếng nhất là súp tom yum, súp tôm và rau với nước cốt dừa, chanh makrut, tỏiớt đỏ. Công thức nấu phở gà sả ớt kiểu Thái cũng sử dụng nước cốt dừa và là một biến tấu thú vị cho món súp được nhiều người yêu thích. Để có điều gì đó độc đáo hơn, bạn hãy thử món súp cà rốt kiểu Thái bao gồm sự kết hợp tuyệt vời của gừng và cỏ chanh.

Một món ăn yêu thích khác của người Thái là sa tế truyền thống. Một trong những công thức nấu ăn chính thống nhất sử dụng nước sốt sả chủ yếu là trước khi phết đều miếng thịt xiên để nướng và sau đó được ăn kèm nước sốt đậu phộng.

Cỏ chanh cũng tạo thêm hương vị tuyệt vời cho nước sốt. Từ rượu trắngnước sốt sả cho đến nước sốt sả-gừng đơn giản cho món hải sản hoặc yêu thích của bạn, chắc chắn sẽ mang đến cho món ăn của bạn một hương vị tuyệt vời.

Nếu bạn thích sả hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version