Site icon Medplus.vn

Sa Van 2 Lá: Bệnh lý tim mạch và 3 [BIẾN CHỨNG] nên cảnh giác!

Sa van 2 lá – Một bệnh lý tim mạch khá phổ biến. Theo thống kê cho thấy, nữ giới có khả năng mắc bệnh này cao hơn so với nam giới. Trong hầu hết mọi người, sa van hai lá không phải là đe dọa tính mạng và không cần điều trị hoặc thay đổi trong lối sống. Tuy nhiên, một số người cần phải điều trị. Hãy cùng Songkhoe.medplus.vn tìm hiểu ngay nhé!

Sa van 2 lá là bệnh gì?

Sa van 2 lá – Là tình trạng một hoặc cả 2 lá van gặp tổn thương và bị phồng lên, sa vào nhĩ trái khi tâm thất trái co lại. Như vậy, khi tim có bóp để tống máu đi sẽ có một lượng máu nhỏ rò rỉ trở lại buồng tâm nhĩ trái dẫn đến tình trạng hở van 2 lá.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh sa van 2 lá?

Khi bác sĩ nghe tim bằng cách sử dụng ống nghe, có thể nghe thấy một âm thanh click, tiếp theo là một tiếng thổi do chảy máu trở lại tâm nhĩ. Các tên khác để mô tả sa hai lá van bao gồm:

Địa chỉ phòng khám tim mạch uy tín nếu bạn quan tâm:

Top 3 phòng khám tim mạch uy tín quận 12

Các biến chứng của van 2 lá?

Mặc dù hầu hết những người bị sa van hai lá không bao giờ có thể xảy ra biến chứng. Các biến chứng thường xảy ra ở người lớn tuổi trung niên trở lên. Có thể bao gồm:

Hở van hai lá

Các biến chứng thường gặp nhất là hở van hai lá (van hai lá suy) – tình trạng mà trong đó các máu qua van trở lại tâm nhĩ trái. Có huyết áp cao hoặc bị thừa cân làm tăng nguy cơ hở van hai lá. Nếu hở là nghiêm trọng, có thể cần phải phẫu thuật để sửa chữa hoặc thậm chí thay thế van để ngăn chặn sự phát triển của các biến chứng như suy tim.

Vấn đề về nhịp tim (loạn nhịp tim)

Nhịp tim bất thường có thể xảy ra ở những người bị sa van hai lá. Thông thường nhất xảy ra trong các ngăn trên của tim, có thể bị khó chịu và thường không đe dọa tính mạng. Người bị hở hai lá nặng, hoặc biến dạng nghiêm trọng van hai lá, có nhiều vấn đề nhạy cảm với nhịp nghiêm trọng.

Van tim bị nhiễm trùng (viêm nội tâm mạc)

Bên trong tim có bốn buồng và bốn van được lót bởi một màng mỏng gọi là màng trong tim. Viêm nội tâm mạc là một nhiễm trùng lớp lót bên trong. Van hai lá bất thường không những làm tăng cơ hội viêm nội tâm mạc từ vi khuẩn, mà còn có thể làm tổn thương van hai lá.

Các bác sĩ khuyên một số người bị sa van hai lá dùng kháng sinh trước khi làm thủ tục nha khoa hoặc y tế nhất định để phòng ngừa viêm nội tâm mạc, nhưng không áp dụng hiện nay nữa. Hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo thuốc kháng sinh không còn cần thiết trong nhiều trường hợp cho người bị hở hoặc sa van hai lá.

Biện pháp phòng ngừa van tim 2 lá?

Phong cách sống và biện pháp khắc phục

Hầu hết những người bị sa van hai lá có cuộc sống bình thường. Các bác sĩ thường khuyên nên hạn chế về lối sống hoặc hạn chế về tập thể dục hoặc chương trình ăn kiêng.

Phòng chống

Không thể ngăn chặn sa van hai lá. Tuy nhiên, có thể làm giảm nguy cơ phát triển các biến chứng liên kết với nó bằng cách uống thuốc theo chỉ dẫn, nếu có.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch nói chung và sa van 2 lá nói riêng để phát hiện sớm những vấn đề tim mạch là việc rất quan trọng. Chính vì vậy, người bị sa van 2 lá cần theo dõi sát sao các triệu chứng của mình và báo với bác sĩ ngay nếu cần thiết để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Bài viết tham khảo tại các nguồn: www.dieutri.vnVinmec

 

Exit mobile version