Site icon Medplus.vn

8 Sai lầm cần tránh khi nấu tôm

med 12 1 - Medplus

Tôm là loại hải sản yêu thích của nhiều người. Các loài giáp xác có hương vị nhẹ nhàng, nhiều thịt và rất dễ chế biến chỉ trong vài phút với nhiều cách khác nhau. Để có kết quả tốt nhất khi nấu tôm ở nhà, hãy đảm bảo rằng bạn không phạm phải một trong những món ăn giả mạo này .

Bạn đã mua tôm “tươi”

Chắc chắn, nếu bạn mua tôm sống từ bể hoặc trên thuyền, thì chúng thực sự tươi và tốt hơn là đông lạnh. Nhưng trên thực tế, những con tôm ngồi trên đỉnh một đống băng trong thùng hải sản không thực sự tươi. Trước đây chúng đã bị đóng băng và bây giờ đã được rã đông trong bao lâu. Để có kết quả tốt nhất, hãy mua tôm IQF ( đông lạnh nhanh riêng lẻ ) còn nguyên vỏ và tự rã đông.

Điều này tăng gấp đôi đối với tôm nguyên con (tức là vẫn còn đầu). Đầu có chứa một loại enzyme có thể nhanh chóng biến thịt nhão nếu không được tách khỏi cơ thể ngay sau khi thu hoạch.

 

Bạn rã đông tôm không đúng cách

Bạn không bao giờ nên sử dụng lò vi sóng để rã đông tôm, cũng như không để chúng rã đông trên kệ bếp ở nhiệt độ phòng. Cách tốt nhất để rã đông tôm đông lạnh là để trong chao trong tủ lạnh qua đêm. Cách tốt nhất tiếp theo là buộc chặt chúng trong túi Ziploc với tất cả không khí được ép ra và sau đó dội nước lạnh lên túi trong 5 đến 10 phút. Không sử dụng nước ấm hoặc nước nóng, và không dội nước lên tôm mà không có túi, nếu không tôm sẽ ngấm nước và chuyển sang sũng nước. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên dùng chao theo phương pháp ưa thích — để tôm không bị úng.

 

Bạn quên xiên tôm

Bởi vì tôm chín nhanh với nhiệt độ cao, nướng là một cách tuyệt vời để nấu hải sản. Nhưng vì thời gian nấu nhanh của họ, hai phút cho mỗi bên nói chung là đúng. Điều đó có nghĩa là bạn không muốn mất thời gian lật từng cái một. Vào lúc bạn ăn những món cuối cùng, chúng đã chín quá rồi.

Việc xiên tôm giúp lật tôm dễ dàng hơn và khiến một hoặc hai con khó lọt qua lưới hơn đồng thời giúp chúng giữ được hình dạng. Nhưng hãy lưu ý: một xiên duy nhất có thể là không đủ. Hãy thử lật một hàng tôm trên một xiên duy nhất và chúng có thể sẽ quay xung quanh. Một xiên đôi sẽ ngăn chặn điều đó và làm cho việc lật tôm trở nên nhanh chóng.

 

Bạn đã không làm sạch chúng

Khi các công thức nấu ăn yêu cầu tôm chín, nó thực sự bảo bạn phải loại bỏ đường tiêu hóa. Và mặc dù nghe có vẻ không ngon, nhưng về bản chất, không có gì xấu khi ăn đường tiêu hóa của tôm. Nhưng ruột tôm có thể chứa cát và bùn, và mặc dù bạn có thể không nếm thử, nhưng kết cấu sạn không quá dễ chịu.

Cách đơn giản nhất để nạo vỏ tôm là dùng kéo cắt da hoặc dao gọt vỏ sắc bén. Chỉ cần khía hoặc cắt một đường gờ nông dọc theo đầu tôm từ đầu rộng về phía đuôi và cạo bỏ dải màu đen nhỏ. Cái hay của phương pháp này là bạn cũng có thể bóc vỏ ngay sau đó (hoặc để nguyên, tùy thuộc vào cách bạn sử dụng).

 

Bạn để lại vỏ

Ở nhiều nơi trên thế giới, người ta thích ăn tôm khi còn nguyên vỏ – chúng giòn và có hương vị. Nhưng đó là sở thích và quyết định cá nhân về việc có nên loại bỏ vỏ hay không. Bạn sẽ loại bỏ vỏ trước khi nấu ăn? Hay sau? Hay bạn sẽ phục vụ chúng với vỏ và giao nhiệm vụ tháo cho khách của bạn?

Hầu hết mọi người đều thấy lộn xộn và rắc rối khi bóc từng con tôm trước khi ăn – đặc biệt nếu chúng được phục vụ như món khai vị trong một bữa tiệc cocktail. Hoặc trong một món mì ống hoặc món hầm, bạn phải gắp tôm lên và thấm đều nước sốt trên đầu ngón tay.

 

Bạn đã lột vỏ

Bất kể tất cả những gì bạn vừa đọc ở trên, một thời điểm không chỉ được chấp nhận mà còn được ưu tiên để lại vỏ trên tôm của bạn là khi nấu nhanh, chẳng hạn như nướng. Đó là bởi vì lớp vỏ bảo vệ chúng khỏi cái nóng gay gắt và khô, vì vậy bạn ít có khả năng nướng quá chín và chúng sẽ vẫn ngon ngọt khi bạn cắn vào. Nó cũng giúp chúng giữ dáng thay vì cuộn tròn như thường thấy.

 

Bạn không giữ lại vỏ

Nếu bạn bóc vỏ tôm trước khi nấu hoặc phục vụ, đừng chỉ vứt vỏ vào thùng rác. Vỏ của động vật giáp xác (có nghĩa là tôm cũng như tôm hùm, tôm càng và cua) chứa nhiều hương vị. Chúng là chìa khóa để tạo ra một món bánh quy hoặc hải sản có hương vị. Bảo quản vỏ tôm trong túi zip-top trong ngăn đá cho đến khi bạn sẵn sàng sử dụng.

 

Bạn tôm quá chín

Giống như thịt và gia cầm, các cơ ở hải sản được tạo thành từ các bó tế bào protein dạng sợi. Tuy nhiên, ở cá và hải sản, các bó này ngắn hơn nhiều và mô liên kết giữ chúng lại với nhau mỏng hơn nhiều. Do đó, cá và hải sản nấu chín nhanh hơn nhiều so với thịt và gia cầm. Shimp cũng nhỏ, vì vậy không mất nhiều thời gian để nhiệt xâm nhập vào chúng.

Không giống như thịt, được nấu chín ở nhiệt độ khoảng 160 F, tôm được nấu chín hoàn toàn khi phần bên trong nhỏ của chúng đạt đến 120 độ F. Chúng sẽ chuyển từ màu xanh lục mờ (tùy thuộc vào loại tôm bạn đang nấu) sang màu hồng đục. . Nếu cuộn tròn thành chữ O nhỏ, chúng đã chín quá.

Nếu bạn thích bài viết này hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày ý kiến.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 8 Mistakes to Avoid When Cooking Shrimp

Exit mobile version