Site icon Medplus.vn

5 Sai lầm người mới tập thể dục hay mắc phải

Mặc dù ban đầu có thể cảm thấy khó khăn khi bắt đầu một thói quen tập thể dục, nhưng có rất nhiều lợi ích khi tập luyện thường xuyên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục có khả năng giúp bạn sống lâu hơn, điều trị chứng trầm cảm và nhìn chung là cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống hàng ngày. Một danh sách lợi ích không tồi. 

Mặc dù đây có thể là thời điểm thú vị để bắt đầu và bắt đầu theo đuổi các mục tiêu, nhưng có một vài sai lầm mà những người mới bắt đầu có thể sẽ mắc phải trên đường đi. Đừng lo lắng. Mọi người đều phải bắt đầu từ đâu đó, và ngay lập tức, bạn sẽ cảm thấy mình như một ngôi sao nhạc rock khi giảm cân, thực hiện nhiều lần lặp lại hơn và cảm thấy khỏe mạnh hơn trong cuộc sống hàng ngày. 

Mời bạn tham khảo: Những bài tập luyện chân tốt nhất mà không cần dùng đến thiết bị

Để giúp bạn bắt đầu hành trình tập thể dục của mình một cách thuận lợi, chúng tôi muốn chia sẻ năm mẹo sau: 

Kiên nhẫn

5 Sai lầm người mới tập thể dục hay mắc phải

Nhiều người có mục tiêu lớn khi lần đầu tiên bước vào phòng tập thể dục. Và đây là một điều tốt!

Bạn có thể đang tìm cách giảm 15 lbs., 50 lbs., hoặc thậm chí hơn thế nữa. Hoặc có thể bạn luôn muốn chạy ma-ra-tông. Cho dù nó là gì, mục tiêu là quan trọng để có. Chúng khiến bạn phấn khích và mang lại cảm giác hoàn thành xứng đáng sau khi tiếp cận chúng. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không tập quá sức ngay từ đầu, đặc biệt nếu bạn đã không tập luyện trong một thời gian dài. Điều này không chỉ có thể dẫn đến chấn thương mà còn có thể kìm hãm động lực của bạn để tiến về phía trước. 

Hãy quay trở lại cuộc đua marathon trong một phút. Trong khi chạy 26 dặm có thể là mục tiêu cuối cùng, bạn có thể thấy mình phải vật lộn để chạy nửa dặm trong lần đầu tiên ra ngoài. Vào thời điểm đó, giấc mơ của bạn dường như quá xa vời và thậm chí không đáng để theo đuổi. Nhưng đừng bỏ cuộc. 

Hãy dễ dãi với bản thân nếu bạn không đạt được tiến bộ như mong đợi ngay lập tức. Cơ thể con người cần được điều hòa để hoạt động. Nhưng kết quả sẽ đến. Tim mạch của bạn sẽ được cải thiện, cơ bắp sẽ phát triển và những cơn đau nhức ban đầu sẽ giảm bớt. 

Hãy luôn nhớ rằng công việc bạn đang làm đang giúp bạn mạnh mẽ hơn. 

Mời bạn tham khảo: Những bài tập khởi động trước khi tập luyện tốt nhất

Tập luyện quá nhiều

Khi bắt đầu một thói quen mới, bạn rất dễ bị cuốn vào việc muốn kiếm tiền càng nhanh càng tốt. Nhưng nếu bạn không bổ sung đủ thời gian nghỉ ngơi giữa các buổi tập, thì bạn thực sự không tận dụng hết công việc bạn đang làm tại phòng tập thể dục.

Cơ bắp cần thời gian để xây dựng lại và chúng không thể làm được điều đó nếu bạn lại phá vỡ chúng quá sớm. Ngoài ra, tập luyện quá nhiều có thể dẫn đến kiệt sức hoặc chấn thương. Khi bạn rời khỏi phòng tập thể dục, bạn muốn rời khỏi cảm giác như bạn đã nỗ lực rất nhiều. Bạn không muốn quá mệt mỏi đến mức tất cả những gì bạn có thể làm trong thời gian còn lại trong ngày là nằm trên đi văng. 

Hãy dễ dàng và đi theo tốc độ của riêng bạn. Bạn không cạnh tranh với bất cứ ai. Đơn giản chỉ cần nỗ lực để cải thiện cuộc sống của chính bạn là truyền cảm hứng. 

Không khởi động/hạ nhiệt

5 Sai lầm người mới tập thể dục hay mắc phải

Được rồi. Bạn trở lại phòng tập thể dục lần đầu tiên. Bạn đã đi đôi giày tập luyện mới, chai nước bên cạnh và bạn đã sẵn sàng bắt đầu đạt được một số thành tích đáng kể trên máy chạy bộ.

Thật không may, bạn đã quá phấn khích đến mức chạy hết tốc lực để bắt đầu và bị thương ở chân. Cơ bắp của bạn chưa sẵn sàng cho nhiệm vụ này. Bây giờ bạn sẽ nghỉ tuần sau để hồi phục. Giá như bạn khởi động!

Bạn có thể nghĩ rằng bỏ qua phần khởi động sẽ giúp bạn tiết kiệm một chút thời gian, nhưng đó là cách tiếp cận sai lầm. Coi phần khởi động là một phần của toàn bộ thói quen. Đây là một bước quan trọng để giúp bạn thực hiện tốt hơn và đạt được kết quả. 

Khi chạy, hãy bắt đầu bằng việc đi bộ nhanh hoặc chạy bộ chậm trong vài phút, dành thời gian để tăng cường lưu thông máu, tăng nhiệt độ cơ bắp của bạn. Sau đó khởi động mọi thứ khi bạn đã sẵn sàng để bùng nổ. Nếu bạn đang nâng, hãy bắt đầu với một tập tạ thấp hơn và tăng tối đa ở tập sau. Đừng vội vàng. 

Và khi bạn làm xong? Liên tục di chuyển! Chạy bộ nhẹ, vươn vai và từ từ giảm nhịp tim trở lại mức bình thường. Điều này sẽ giúp giảm axit lactic tích tụ và ngăn ngừa đau nhức trong những ngày tới. Bản thân tương lai của bạn sẽ cảm ơn bạn. 

Mời bạn tham khảo: 8 Bài tập tim mạch có thể tập luyện tại nhà

Luôn luôn tập những bài giống nhau

Bước ra khỏi vùng thoải mái của bạn và kết hợp mọi thứ

Nếu bạn thấy mình tập máy chạy bộ mỗi khi đến phòng tập thể dục, hãy thử một thứ gì đó mới để cải thiện tim mạch của bạn. Máy tập cầu thang, xe đạp nằm, máy tập elip hoặc máy chèo thuyền đều là những lựa chọn thay thế tuyệt vời để rèn luyện các nhóm cơ khác nhau.

Bởi vì nếu bạn chỉ thực hiện các bài tập giống nhau mọi lúc, bạn sẽ tập luyện các cơ giống hệt nhau — bỏ lỡ trải nghiệm tập luyện toàn thân. 

Một cách khác là bạn thậm chí có thể thử đi ngang hoặc lùi trên máy chạy bộ. Bạn sẽ tập trung vào các cơ khác nhau, phá vỡ mọi sự đơn điệu có thể xảy ra và trên hết, bạn sẽ có một cái nhìn hoàn toàn mới về phòng tập thể dục! 

Sử dụng kỹ thuật không phù hợp

5 Sai lầm người mới tập thể dục hay mắc phải

Khi bạn bắt đầu thói quen tập luyện của mình, hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện theo cách an toàn nhất có thể. Chỉ lấy một ví dụ, nâng tạ nặng cần có tư thế, nhịp thở và kỹ năng phù hợp để thực hiện chính xác. Đơn giản, nếu bạn chưa bao giờ làm việc đó trước đây, tốt nhất bạn nên nhờ một số trợ giúp để đảm bảo rằng bạn đang làm đúng.

Yêu cầu các huấn luyện viên trong câu lạc bộ của bạn trợ giúp về một loại máy hoặc chuyển động cụ thể, xem các video trực tuyến để biết các mẹo hữu ích hoặc đầu tư vào các buổi huấn luyện cá nhân để bắt đầu bằng chân phải, ngăn ngừa chấn thương và thiết lập thói quen tập luyện của bạn để thành công. Bởi vì khi bạn sử dụng đúng kỹ thuật, bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn. 

Bạn đã ở trong phòng tập thể dục, hãy tận dụng tối đa thời gian của bạn ở đó. Hãy nhớ rằng, bất kỳ ai mà bạn nhờ giúp đỡ đều đã từng ở cùng thời điểm với bạn! Đừng ngại hỏi một chuyên gia để biết thêm mẹo hoặc hướng dẫn. 

Lúc đầu, bất kỳ thói quen tập thể dục nào cũng có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn. Nhưng chỉ cần thực hiện bước đầu tiên đó và làm theo năm bước sau sẽ giúp bạn đạt được thành công lớn hơn và những kết quả có khả năng thay đổi cuộc sống.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version