Site icon Medplus.vn

Salad cà chua Bungari (Shopska Salata) 80 phút để hòa trộn

tuoi va mat - Medplus

Shopska Salata có xuất xứ từ vùng Shopluk của Bulgaria. Nhiều người tin salad cà chua Bungari đã được tạo nên vào những năm 1950 như một phần của chương trình quảng bá du lịch của Đảng Xã hội Chủ nghĩa. Các món salad khác nhau, từ các vùng khác của Bungari, cũng được giới thiệu, nhưng chỉ có quánka vẫn còn ưa chuộng đến nay, và hiện nó được xem như món ăn quốc gia.

Salad cà chua Bungari (Shopska Salata) 80 phút để hòa trộn

Sự thật được ghi nhận ở các nước Balkan như SerbiaMacedonia, món salad này làm nổi bật màu sắc của quốc kỳ Bulgaria nhờ có cà chua đỏ tươi, dưa chuột xanh, ớt chuông đỏ hoặc xanh và hành tây. Một chút sốt dầu giấm rượu vang đỏ thường được phục vụ ở bên cạnh, nhưng một lượng lớn pho mát Sirene, tương tự như Feta, được làm vụn và rắc ở trên.

Có một số thay đổi nhỏ đối với công thức tiêu chuẩn, vì mỗi hộ gia đình đều có món salad cà chua Bungari riêng, nhưng nhìn chung các thành phần cơ bản vẫn không thay đổi. Vì ở Bulgaria không có nhiều cây ô liu như những nơi khác nên dầu hướng dương được sử dụng trong hầu hết các món ăn và nước sốt salad.

Công thức salad cà chua Bungari

Danh sách các nguyên liệu không mấy phức tạp và không quá đắt. Hầu hết siêu thị châu Á đều có bán đầy đủ nguyên liệu. Chúng tôi cũng chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món salad cà chua Bungari. Mọi việc kết thúc trong vòng 16 phút.

Nguyên liệu cần có

Thành phần

Toppings của món salad

4 quả cà chua vừa, cắt nhỏ
1 quả dưa chuột lớn, bỏ vỏ, cắt nhỏ
4 quả ớt chuông xanh hoặc đỏ, nướng chín hoặc để sống, băm nhỏ
1 củ hành tím lớn, băm nhỏ
2 muỗng canh mùi tây tươi băm nhỏ

Sốt trộn

1/2 chén dầu hướng dương
1/4 cup giấm rượu vang đỏ
Muối, để nêm nếm
Hạt tiêu đen mới xay, để nêm nếm

Tùy chọn

1/2 chén phô mai Sirene của Bungari, hoặc phô mai Feta, vụn

Salad cà chua Bungari

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Bước 2:

Cho cà chua, dưa chuột, ớt, hành tâymùi tây vào một tô lớn. Trộn đều.

Bước 3:

Trong một cái tô lớn, cho cà chua, dưa chuột, ớt, hành tâymùi tây vào.

Sốt trộn
Bước 4:

Cho dầu, giấm, muốihạt tiêu vào lọ có nắp vặn. Đóng và lắc cho đến khi kết hợp tốt.

Bước 5:

Đổ nước sốt lên trên rau, cho vào bát phục vụ và để trong tủ lạnh cho đến khi sẵn sàng dùng. Ngoài ra, hãy để salad và nước sốt vào tủ lạnh riêng và cho phép mỗi khách tự rưới sốt theo mong muốn trên đĩa salad của họ.

Bước 6:

Khi đã sẵn sàng để phục vụ salad cà chua Bungari, phủ lên trên món salad một lớp pho mát vụn. Thưởng thức salad cà chua Bungari!

Trộn đều và rắc phô mai

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 6
Mỗi phần salad cà chua Bungari chứa
Lượng calo 240
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 21 g 27%
Chất béo bão hòa 4 g 19%
Cholesterol 11 mg 4%
Natri 220 mg 10%
Tổng Carbohydrate 11 g 4%
Chất xơ 2 g 9%
Tổng lượng đường 5 g
Chất đạm 4 g
Vitamin C 45 mg 227%
Canxi 95 mg 7%
Sắt 1 mg 5%
Kali 421 mg 9%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng salad cà chua Bungari. Đặc biệt nếu bạn dị ứng bất kỳ nguyên liệu nào đã được liệt kê.

Các công thức biến thể

Thay hành vàng bằng sáu lát hành lá thái mỏng.

Phô mai Sirene là gì?

Phô mai Sirene là một sản phẩm được chế biến từ sữa phổ biến ở Balkan, và không dành riêng cho Bulgaria. Phô mai có thể được làm từ sữa bò, , cừu hoặc kết hợp những loại này. Mặc dù các loại pho mát khác, như Feta, đều tương tự, nhưng hương vị của pho mát Sirene phụ thuộc vào khu vực sản xuất nó, mặc dù có cùng một quy trình sản xuất. Những gì động vật ăn ảnh hưởng đến hương vị của sữa, và cuối cùng là pho mát.

Còn được gọi là “sirene nước muối trắng”, đây là một loại pho mát ngâm nước muối, có nghĩa nó được ủ trong nước muối mặn. Nó có một hương vị đậm đà, được sử dụng rộng rãi trên bàn, và được kết hợp vào nhiều công thức nấu ăn mặn và ngọt.

Cách phục vụ Shopska

Món salad cà chua Bungari này là một món khai vị tuyệt vời ăn kèm với bánh mì và một ly rượu Rakia. Là một món ăn kèm tuyệt vời với tất cả các loại thịt, mặc dù hương vị tươi mát của nó trở nên đặc biệt khi được phục vụ với bít tết, gà nướng hoặc bất kỳ loại thịt lợn quay nào.

Dùng salad cà chua Bungari làm nhân cho các món chay hoặc kết hợp với bất kỳ miếng thịt nguội nào bạn thích cho vào bánh mì. Trộn salad với mì ống, , lúa mạch hoặc gạo để tạo thành món salad mùa hè sảng khoái, và thêm rau mùi tây lên trên để trang trí món ăn.

Nếu không có nước sốt, món salad cà chua Bungari có thể giữ được đến 2 ngày trong tủ lạnh. Cà chua bị nhão, vì vậy bạn nên ăn ngay sau khi cà chua được trộn.

Nếu bạn thích salad cà chua Bungari hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm bếp núc của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version