Site icon Medplus.vn

Salmon Ochazuke là một món ăn truyền thống của người Nhật

Salmon Ochazuke là một món ăn truyền thống của Nhật Bản gồm cơm hấp được phục vụ trong một bát cơm nhỏ, bên trên là cá hồi nướngtrà. Về cơ bản, Ochazuke là một món canh đơn giản, mộc mạc của Nhật Bản gồm cơm với trà.

Salmon Ochazuke là một món ăn truyền thống của người Nhật

Tùy theo sở thích của từng người, có thể tùy chọn trang trí như rong biển khô cắt lát mỏng (kizami nori), bánh gạo phồng hình những quả bóng nhỏ (ochazuke arare hoặc bubu arare), wasabi (cải ngựa cay của Nhật Bản) và rau tươi (mitsuba, một loại thảo mộc của Nhật Bản), tsukemono (rau ngâm), hoặc tsukudani (món mặn ăn kèm với cơm như tảo bẹ, hải sản khô ninh nhừ, v.v.) được sử dụng để làm tăng hương vị của món Salmon Ochazuke này.

Mặc dù các thành phần cho Salmon Ochazuke chỉ bị giới hạn bởi sự sáng tạo theo sở thích của mỗi người, nhưng việc thưởng thức những phần nhỏ còn sót lại, hoặc bất kỳ thành phần nào khác của bữa ăn kiểu Nhật là rất phổ biến. Thường thì ochazuke được thưởng thức vào cuối bữa ăn để vét sạch vài miếng cơm cuối cùng. Lần khác, nó được thưởng thức với một phần cơm thứ hai, và như một món ăn cuối cùng của bữa ăn.

Nguyên liệu cần có

Trà Nhật Bản được sử dụng cho công thức Salmon Ochazuke này là trà xanh, đôi khi được gọi là sencha hoặc nihon-cha. Ochazuke theo truyền thống được thưởng thức với loại trà cơ bản nhất của Nhật Bản này. Tuy nhiên, có những loại trà Nhật Bản khác có thể được sử dụng với công thức này.

Ví dụ: hoji-cha (trà xanh rang), genmai-cha (trà gạo lứt nướng) hoặc bất kỳ loại sencha nào khác. Điển hình đối với ochazuke, các loại trà Nhật Bản được ưa chuộng hơn các loại trà đen, chỉ vì hương vị nhẹ nhàng và không gây ngấy cho món ăn.

Đối với gạo, gạo trắng hạt ngắn truyền thống của Nhật Bản (hakumai) thường được sử dụng. Tuy nhiên, chúng tôi thích gạo lứt hạt ngắn (genmai), có mùi vị thơm ngon không kém. Những người khác trộn lúa mạch (mugi) vào gạo trắng hoặc gạo lứt của họ, chúng cũng có vị ngon không kém trong ochazuke. Sự lựa chọn là của bạn!

Đối với công thức Salmon Ochazuke này, thời điểm tốt nhất để làm món này là sau khi bạn đã dùng bữa với cá hồi nướng hoặc cá hồi shiokoji. Để dành một phần nhỏ còn thừa, hoặc nướng thêm một phần chỉ để làm ochazuke sau này, và dễ dàng tạo ra một món ochazuke ngon.

Salmon Ochazuke

Salmon Ochazuke có thể được thưởng thức như một món ăn cho bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối, hoặc nó có thể được thưởng thức như một bữa ăn nhẹ trong ngày hoặc vào buổi tối muộn.

Lưu ý: Thời gian hoàn thành món Salmon Ochazuke này, giả định rằng cả cơmcá hồi đều đã được nấu chín, hoặc còn thừa. Nếu bạn nấu cơmcá hồi tươi thay vì dùng thức ăn thừa, hãy chờ 45 phút cho công thức này.

Công thức Salmon Ochazuke

Thành phần

2/3 chén cơm trắng hạt ngắn nấu chín
1/2 đến 2/3 tách trà xanh Nhật Bản nóng
1/4 chén cá hồi nướng, cắt khúc hoặc cắt lát
1 thìa súp tsukemono, để trang trí
Mitsuba, hoặc hành lá, để nếm
Kizami nori khô cầm tay, tùy chọn
Bubu arare nhỏ (hoặc ochazuke arare), để nếm, tùy chọn
Wasabi, để nếm, tùy chọn

Phục vụ

Các bước cần thực hiện

  1. Thu thập các thành phần.
  2. Cho cơm vào một cái bát nhỏ. Nếu dùng cơm thừa, hãy hâm nóng cơm trong lò vi sóng trước.
  3. Thêm cá hồi và đồ trang trí mong muốn.
  4. Đổ trà xanh lên gạo, cá hồi và trang trí.
  5. Phục vụ Salmon Ochazuke và thưởng thức.

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 1
Mỗi phần Salmon Ochazuke chứa
Lượng calo 256
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 7 g 9%
Chất béo bão hòa 1 g 7%
Cholesterol 36 mg 12%
Natri 37 mg 2%
Tổng Carbohydrate 30 g 11%
Chất xơ 0 g 2%
Tổng lượng đường 0 g
Chất đạm 16 g
Vitamin C 3 mg 13%
Canxi 19 mg 1%
Sắt 1 mg 8%
Kali 268 mg 6%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Nếu bạn thích Salmon Ochazuke hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày ý kiến.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version