Site icon Medplus.vn

Các sản phẩm kháng khuẩn cần tránh khi mang thai

Bạn đã dọn đĩa của mình với các sản phẩm tươi sống, loại bỏ caffeine, giải rượu và cố gắng hết sức để duy trì thói quen tập luyện đều đặn. Nhưng bạn đã kiểm tra danh sách thành phần trên chai sữa tắm và các vật dụng chăm sóc cá nhân khác chưa? 

Nếu câu trả lời là chưa, bạn có thể đang sử dụng các sản phẩm có chứa chất kháng khuẩn hoặc các chất có khả năng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

Mang thai và các sản phẩm kháng khuẩn nên lưu ý

Những gì được coi là kháng khuẩn?

Các sản phẩm kháng khuẩn có chứa các thành phần tiêu diệt vi khuẩn, chẳng hạn như triclosan và triclocarban. Rất có thể bạn sẽ thấy thuật ngữ “kháng khuẩn” trên nhãn của xà phòng và sữa tắm. Các sản phẩm này khác với xà phòng thông thường, có tác dụng kéo vi trùng ra khỏi da để nước có thể rửa sạch chúng. 

Vào năm 2016, Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm (FDA) đã ra phán quyết rằng không có bằng chứng nào cho thấy một số thành phần kháng khuẩn là an toàn để sử dụng thường xuyên trong thời gian dài. Tính đến năm 2017, FDA đã cấm gần hai chục thành phần, bao gồm triclosan và triclocarban, từ xà phòng và sữa tắm được bán trên thị trường cho người tiêu dùng.

Vậy tại sao bạn vẫn có thể tìm thấy xà phòng rửa tay “diệt khuẩn” hoặc “khử trùng” trên các kệ hàng? Các công ty đã phản ứng với lệnh cấm của FDA bằng cách thay thế các thành phần như triclosan bằng các hóa chất kháng khuẩn khác, bao gồm benzalkonium chloride, benzethonium chloride và chloroxylenol (PCMX). 

FDA đã yêu cầu các công ty bán các sản phẩm này cung cấp bằng chứng rằng chúng an toàn cho công chúng sử dụng. Trong khi đó, FDA đặc biệt khuyến cáo không nên sử dụng các sản phẩm kháng khuẩn hoặc sát trùng và kết hợp với xà phòng và nước thông thường. 

Tại sao các sản phẩm kháng khuẩn không được khuyên dùng trong thời kỳ mang thai?

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hai chất kháng khuẩn – triclosan và triclocarban – đã từng cực kỳ phổ biến trong nhiều sản phẩm hàng ngày có thể có tác dụng phụ không mong muốn cho cả bạn và con bạn. Những thành phần này đã được sử dụng rộng rãi để tiêu diệt vi khuẩn vì chúng ổn định về mặt hóa học, có nghĩa là chúng không dễ bị phân hủy. 

Mặc dù điều đó tuyệt vời đối với các nhà sản xuất, nhưng nó không quá tuyệt vời đối với bạn: Những thành phần này cũng không bị phá vỡ khi chúng xâm nhập vào cơ thể bạn. Khi bạn đang mong đợi, chúng có thể đi từ máu của bạn vào con bạn qua nhau thai.

Mang thai và các sản phẩm kháng khuẩn nên lưu ý

Triclosan và triclocarban còn được gọi là chất gây rối loạn nội tiết , có nghĩa là chúng tác động đến hệ thống nội tiết tố (hoặc nội tiết) của cơ thể – bao gồm các hormone điều chỉnh sự phát triển của em bé – ngay khi tất cả các cơ quan của em bé mới hình thành.

Nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc nhiều với các chất gây rối loạn nội tiết trong thai kỳ có thể có tác động tiêu cực đến sự hình thành hệ thống sinh sản của em bé mà có thể không rõ ràng cho đến nhiều năm sau khi tiếp xúc xảy ra. 

Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những phụ nữ có hàm lượng triclosan trong nước tiểu cao hơn trong thời kỳ mang thai có nhiều khả năng sinh con sớm hơn và trẻ sơ sinh có nhiều khả năng sinh con nhẹ cân hơn .

Mặc dù FDA đã cấm một danh sách dài các thành phần kháng khuẩn (bao gồm triclosan và triclocarban) trong xà phòng và nước rửa tay, chúng vẫn có thể có trong các sản phẩm khác được dán nhãn là “kháng khuẩn”. Các loại xà phòng kháng khuẩn mới hơn cũng vẫn chứa các thành phần kháng khuẩn, như benzalkonium chloride. Mặc dù những hóa chất này chưa bị cấm, nhưng chúng cũng chưa được chứng minh là an toàn. 

Hơn nữa, việc sử dụng các hóa chất kháng khuẩn một cách không cần thiết góp phần vào việc chống vi trùng và kháng kháng sinh , tức là khả năng của các vi sinh vật như vi khuẩn có thể chống lại hoàn toàn tác động của thuốc kháng sinh. 

Thêm vào đó, cơ thể bạn chứa đầy vi khuẩn có lợi cho sức khỏe của bạn. Một số nhà nghiên cứu đã bày tỏ lo ngại rằng việc sử dụng quá nhiều các sản phẩm có khả năng quét sạch cả vi khuẩn tốt và xấu có thể gây ra những hậu quả sức khỏe lâu dài không lường trước được.

Hiện tại, tốt nhất bạn vẫn nên tránh dùng xà phòng “kháng khuẩn” hoặc “sát trùng”, đặc biệt nếu bạn đang mong đợi. 

Những sản phẩm kháng khuẩn nào không an toàn khi mang thai?

Thành phần kháng khuẩn được tìm thấy ở một số nơi có thể khiến bạn ngạc nhiên. Mặc dù rất khó để tránh tất cả việc tiếp xúc với những hóa chất này, nhưng không phải là một ý kiến ​​tồi nếu bạn có thể tránh chúng ở những nơi có thể, đặc biệt là khi bạn đang mang thai. Kiểm tra nhãn thành phần trên các sản phẩm sau trong nhà của bạn, sau đó tìm ra lựa chọn thay thế nào có thể thực hiện công việc đó.

Xà phòng và sữa tắm

Mặc dù triclosan và triclocarban không còn được phép sử dụng trong xà phòng rửa tay và cơ thể, nhưng xà phòng “kháng khuẩn” hoặc “khử trùng” hiện bao gồm các thành phần tiêu diệt vi khuẩn khác (như benzalkonium chloride) có thể an toàn hoặc có thể không an toàn. 

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), nước ấm và xà phòng cũng hiệu quả trong việc làm sạch tay của bạn và loại bỏ vi khuẩn và vi rút không mong muốn – bao gồm cả bệnh cúm và  coronavirus gây ra COVID-19 – như các sản phẩm có các hóa chất này. 

Cố gắng chà tay bằng xà phòng trong khoảng 20 giây và rửa sạch dưới vòi nước mỗi lần rửa. 

Khi không có xà phòng và nước ấm, hãy sử dụng chất khử trùng tay có ít nhất 60% cồn, không chứa các hóa chất như triclosan. Che tất cả các bề mặt của bàn tay của bạn và chà xát cho đến khi chúng cảm thấy khô, quá trình này sẽ mất khoảng 20 giây.

Mang thai và các sản phẩm kháng khuẩn nên lưu ý

Tất

Triclosan đã được sử dụng trong tất chống vi khuẩn vì nó ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trên bàn chân của bạn, có thể gây mùi và nhiễm trùng. 

May mắn thay, bạn không cần vớ kháng khuẩn để giữ an toàn cho đôi vớ của mình. Chỉ cần nhớ thay tất ướt bằng tất khô – đặc biệt là sau khi hoạt động ra nhiều mồ hôi – để tránh vi khuẩn và nấm phát triển trên bàn chân của bạn.

Mascara, son môi và son bóng

Các chất kháng khuẩn như triclosan đôi khi được sử dụng trong trang điểm (thường là son dưỡng môi và son môi, mặc dù chúng cũng có thể được tìm thấy trong các loại mascara) để ngăn vi khuẩn trên ngón tay, môi và lông mi của bạn làm ô nhiễm sản phẩm khi bạn sử dụng lại.

Bạn có thể sẽ không tìm thấy triclosan trong hầu hết các sản phẩm làm đẹp tự nhiên. Hãy nhớ rằng FDA không kiểm tra hoặc phê duyệt các sản phẩm mỹ phẩm, vì vậy độ mạnh của chất bảo quản (có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn) của chúng có thể khác nhau khá nhiều.

Đặt cược tốt nhất của bạn? Chọn các sản phẩm mỹ phẩm an toàn cho bà bầu và tuân thủ ngày hết hạn. Khi chất bảo quản yếu hơn, các công ty có xu hướng rút ngắn ngày hết hạn. Và ngăn chặn vi khuẩn bám trên lớp trang điểm ngay từ đầu bằng cách bảo quản trong hộp kín, rửa tay trước mỗi lần sử dụng và trang điểm bằng cọ thay vì dùng tay không.

Thớt

Những chiếc thớt cho rằng chúng có khả năng kháng vi khuẩn đôi khi được xử lý bằng các thành phần kháng khuẩn như triclosan. 

Các chuyên gia nói rằng xà phòng và nước có thể giữ cho thiết bị nhà bếp của bạn sạch sẽ miễn là bạn rửa kỹ sau mỗi lần sử dụng. Bạn cũng nên có thớt riêng cho thịt và rau để tránh nhiễm khuẩn chéo.

Cách tránh triclosan và triclocarban

Bây giờ bạn đã biết một số sản phẩm bất ngờ ẩn chứa triclosan và triclocarban, sau đây là một số cách để tránh các hóa chất:

Không thể loại bỏ tất cả các nguy cơ tiếp xúc với các thành phần kháng khuẩn, nhưng không phải là một ý tưởng tồi nếu bạn có thể tránh chúng khi có thể. Hãy lựa chọn một cách khôn ngoan, sau đó tập trung toàn bộ năng lượng còn lại vào tất cả những cách quan trọng khác mà bạn có thể giữ cho cơ thể khỏe mạnh cho cả bạn và thai nhi.

Mang thai và các sản phẩm kháng khuẩn nên lưu ý

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Antibacterial Products to Avoid During Pregnancy

Exit mobile version