Site icon Medplus.vn

Sàng lọc sau sinh cho bé có nên hay không?

Sàng lọc sau sinh cho bé có nên hay không?

Sàng lọc sau sinh cho bé có nên hay không?

Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 8 triệu trẻ em mắc phải các dị tật bẩm sinh. Việc làm sàng lọc sau sinh sẽ giúp phát hiện ra tình trạng bệnh sớm hơn để từ đó có cách điều trị phù hợp. Tuy nhiên, nhiều bố mẹ vẫn nghi ngại không biết có nên làm sàng lọc sau sinh cho bé hay không?

Sàng lọc sau sinh là gì?

Sàng lọc sau là bao gồm các xét nghiệm được thực hiện ở trẻ sơ sinh, giúp phát hiện ra những bệnh bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Chỉ với một mẫu máu được lấy ở gót chân, các bác sĩ thực hiện sàng lọc có thể phát hiện ra khoảng 35 bệnh bẩm sinh hiếm gặp ở bé và có thể khiến bé bị chậm phát triển, tổn thương não, động kinh và thậm chí tử vong. Thông thường sau khoảng 7-10 sẽ có kết quả xét nghiệm sàng lọc cho bé.

Sàng lọc sau sinh cho bé có nên hay không?

 

Có nên làm sàng lọc sau sinh cho bé?

Nhiều bố mẹ vẫn phân vân không biết sàng lọc sau sinh có cần thiết hay không. Câu trả lời chắc chắn là có. Việc sàng lọc sau sinh sẽ giúp phát hiện nhiều bệnh nguy hiểm hiếm gặp ở trẻ mà trong quá trình khám thai không thể phát hiện ra. Phát hiện sớm sẽ giúp bố mẹ có phương hướng điều trị phù hợp cho trẻ, giúp trẻ có cuộc sống phát triển bình thường, tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thông qua việc sàng lọc sau sinh, các bác sĩ có thể phát hiện được một số bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ như:

Bố mẹ nên làm gì sau khi có kết quả sàng lọc sau sinh?

Sau khi có kết quả khám sàng lọc, nếu bé mắc bệnh, các bác sĩ sẽ liên hệ với gia đình sớm để tiến hành điều trị. Trên thực tế, hầu hết những bệnh lý trên của bé nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bé có thể sống và phát triển bình thường. Vậy nên, thay vì nghi ngờ việc có nên sàng lọc sau sinh hay không thì bố mẹ nên cho con thực hiện các xét nghiệm cần thiết ngay sau khi chào đời.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version