Site icon Medplus.vn

Sáng tạo bất ngờ với các món xôi kiểu Thái thơm ngon nức tiếng

Ngày còn nhỏ, cứ ngỡ món xôi chỉ có gạo nếp nấu với đường, đỗ và nước dừa. Lớn lên mới biết, xôi có thể được biến tấu thành nhiều món ăn ngon vô cùng hấp dẫn khác nữa. Trong đó không thể không kể đến các món xôi kiểu Thái rất đặc trưng như xôi xoài, kem xôi xoài, xôi thịt nướng,… Với các công thức dưới đây, bạn có thể biến món xôi đơn giản hàng ngày thành các món mặn hay tráng miệng vô cùng ấn tượng.

Cùng tìm hiểu các món xôi kiểu Thái với Medplus ngay sau đây nha!

Gạo nếp – Giá trị dinh dưỡng và lợi ích

Xôi

1. Các món xôi kiểu Thái – Xôi xoài

Xôi xoài

Nguyên liệu cho 4 phần ăn

Cách thực hiện

  • Làm nước cốt dừa để ủ xôi: Cho 350ml nước cốt dừa, đường 90gr, ½ muỗng cà phê muối vào một cái xoong, quấy đều trên bếp đến khi đường tan hết. Khi xôi còn ấm nóng, đổ hỗn hợp vào xôi, trộn đều, bao giấy wrap ủ xôi trong 30-40 phút. Ban đầu xôi hơi ướt nhưng sau 15-20 phút từng hạt xôi hấp thụ nước cốt dừa nên sẽ khô ráo hơn.
  • Làm nước cốt dừa ăn kèm: Cho 250ml nước cốt dừa, 10gr đường và ½ muỗng cà phê muối, bột bắp vào quậy tan, bắc lên bếp đun đến khi hỗn hợp sệt lại như ý muốn.
  • Sau khoảng 40 phút, xôi vẫn còn hơi ấm, từng hạt xôi thấm nước cốt dừa, không nhão nhưng hơi dính, đơm xôi vào dĩa, rưới nước cốt dừa, xếp xoài lên dĩa, trang trí theo ý thích và thưởng thức.

2. Các món xôi kiểu Thái – Kem xôi xoài

Kem xôi xoài

Nguyên liệu cho 2 phần ăn

Phần xôi

Phần kem

Phần nước cốt dừa ăn kèm

Cách thực hiện

3. Các món xôi kiểu Thái – Xôi thịt nướng

Xôi thịt nướng

Nguyên liệu cho 3 phần ăn

Cách thực hiện

  • Nấu xôi bằng lò vi sóng: Gạo nếp vo sạch và ngâm 4 tiếng. Sau đó vo lại lần nữa và để ráo, cho 200gr gạo nếp vào tô, thêm 50gr nước cốt dừa, 200ml nước, 1gr muối và 20gr đường trắng. Dùng muỗng đảo đều và đậy nắp. Cho tô gạo nếp vào lò vi sóng và chỉnh ở mức độ nấu cao, sau khi nấu 6 phút, lấy tô ra và dùng muỗng đảo để xôi được chín đều. Tiếp tục nấu xôi thêm 2 lần nữa, mỗi lần 6 phút. Nấu đến khi xôi mềm dẻo theo ý muốn.
  • Cho xôi ra chén, ăn kèm với thịt nướng.

Các món xôi kiểu Thái được xem là điểm nhấn, một nét đẹp trong nền ẩm thực của xứ sở chùa Vàng. Đó là sự kết hợp hoàn hảo của gạo nếp, nước cốt dừa và nguyên liệu phụ từ động hay thực vật. Dù nguyên liệu phụ có là lát xoài mềm ngọt hay miếng thịt được tẩm ướp dậm đà thì việc kết hợp chúng với xôi cũng rất đặc sắc phải không nào.

Chúc bạn thành công và ngon miệng. Và hãy trở lại với Medplus mỗi ngày để liên tục cập nhật thêm những công thức nấu ăn ngon và bổ dưỡng.

Xem thêm

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version