Site icon Medplus.vn

Sau sinh mổ kiêng gì tốt cho cả mẹ và bé?

Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng đóng vai trò quyết định về tốc độ phục hồi vết mổ. Tham khảo bài viết để biết sau sinh mổ kiêng gì để tránh cản trở tốc độ hồi phục vết mổ, tốt cho cả mẹ và bé.

Sau sinh mổ kiêng gì tốt cho cả mẹ và bé?

Sinh mổ là gì?

Phương pháp sinh mổ là phương pháp được các mẹ bầu thường hay chọn để giảm bớt cơn đau khi sinh thường. Cũng có một số mẹ bầu chọn phương pháp này để sinh con hợp tuổi của bố mẹ, hợp phong thủy. Nhưng có đôi khi mẹ bầu sẽ được bác sĩ chỉ định việc sinh mổ bắt con. Việc này là để hạn chế một số tình trạng gây biến chứng cho cả mẹ và bé.

Ưu điểm của phương pháp sinh mổ

Phương pháp sinh mổ là phương pháp được các mẹ bầu thường hay chọn để giảm bớt cơn đau khi sinh thường. Cũng có một số mẹ bầu chọn phương pháp này để sinh con hợp tuổi của bố mẹ, hợp phong thủy. Nhưng có đôi khi mẹ bầu sẽ được bác sĩ chỉ định việc sinh mổ bắt con. Việc này là để hạn chế một số tình trạng gây biến chứng cho cả mẹ và bé.

Tuy nhiên, bác sĩ luôn khuyến khích mẹ bầu sinh thường nếu không bị một số cản trở trong quá trình mang thai hoặc trong cuối thai kỳ. Vì việc sinh mổ phải sử dụng đến thuốc tiêm. Gây cho mẹ một số biến chứng nhẹ sau sinh như: suy giảm trí nhớ, đau nhức lưng,..

Mặc khác, sinh mổ sẽ làm mẹ cảm thấy nhẹ nhõm hơn, bớt đau hơn. Ngoài ra không có tình trạng bị tắt hơi khi rặn sinh con. Hơn nữa, mẹ cũng không bị rạch tầng sinh môn như sinh thường.

Một số tác hại của việc sinh mổ

Nhiễm trùng vết mổ khi sinh mổ

Như những ca phẫu thuật khác, sinh mổ cũng đòi hỏi phải cắt rạch trên cơ thể của mẹ để đưa bé ra ngoài. Vì thế những vết mổ này có thể bị nhiễm trùng nếu công tác mổ không an toàn. Vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể qua vết thương này. Gây hại cho cơ thể của mẹ, thậm chí có thể gây nhiễm trùng nặng nguy hại đến tính mạng.

Có thể bị mất máu khi sinh mổ

Sinh mổ bắt con dù có thuốc cầm máu cũng không thể thoát khỏi tình trạng mất máu. Nếu quá trình mổ không có công tác cầm máu tốt dẫn đến tình trạng mẹ bị mất máu nhiều. Tai biến này mặc dù ít gặp nhưng không thề không cảnh giác nếu trường hợp bác sĩ chưa chuyên nghiệp.

Ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ khi sinh mổ

Mẹ bầu cần lưu ý vấn đề này thường thì bé đủ ngày tuổi bé sẽ tự đòi ra. Nhưng nếu mẹ chủ động đưa bé ra trong thời điểm này thì sức khỏe con sẽ rất yếu. Hệ miễn dịch của bé chưa thật sự hoàn thiện. Hệ hô hấp chưa được bảo đảm, hệ thần kinh và các giác quan phải chống chọi với moi trường sớm hơn. Đáng lý ra sinh thường sẽ khỏe mạnh hơn thì chính mẹ đã làm cho con yếu đi.

Sinh mổ kiêng làm gì?

Không gãi vết mổ đẻ

Sau sinh khoảng 6 tuần, vết sẹo mổ đẻ sẽ lành tuy nhiên vẫn có thể khiến mẹ có cảm giác ngứa ngáy, hơi khó chịu đặc biệt là khi có mồ hôi đọng ở đó. Tuy nhiên đừng vì thế mà mẹ gãi vết sẹo vì có thể gây tổn thương khiến vết sẹo để mổ thêm trầm trọng.

Đừng cười quá nhiều

Việc cười quá nhiều có thể làm tổn thương vết mổ và gây ra các cơn đau kinh khủng với các mẹ sau sinh.

Không chạm vào khu vực vết mổ đẻ nếu không cần thiết

Sau khi mổ đẻ, điều quan trọng là các mẹ cần tránh chạm vào vết thương. Không nên cạy xung quanh vết thương để chúng có thể phục hồi nhanh hơn và tránh nguy cơ nhiễm trùng. Cách tốt nhất là đừng nhìn vào vết mổ đẻ thường xuyên.

Nếu muốn kiểm tra vết mổ, hãy nhờ chồng hoặc y tá thay vì tự làm điều đó một mình.

Đừng chán nản hay khóc

Một số bà mẹ sau sinh mổ thường có tinh thần chán nản do các cơn đau kéo dài. Khóc cũng có thể khiến vết mổ đau khủng khiếp hơn.

Đừng chán nản hay khóc sau sinh mổ

Tránh bị ốm sau sinh mổ

Các mẹ sau sinh mổ cần đảm bảo không bị cảm lạnh hoặc dị ứng. Vì hắt hơi có thể gây ra các cơn đau cực kỳ khó chịu. Tốt nhất là nên tránh những người bị nhiễm trùng hoặc những người bị bệnh để bảo vệ sức khỏe.

Đừng làm việc nhà quá sớm

Các bà mẹ không nên làm việc nhà quá sớm mà nên dành thời gian nghỉ ngơi, tạo điều kiện cho vết mổ sớm lành.

Điều quan trọng là cần giữ tinh thần thật thoải mái và tránh căng thẳng.

Tránh leo cầu thang

Sinh mổ cần kiêng gì? Câu trả lời là kiêng leo cầu thang. Đây là điều cần tránh hoàn toàn nhất với các bà mẹ sau sinh mổ.

Hãy nhớ đừng tự mình nâng bé

Nâng em bé có thể khiến các mẹ cảm thấy cực kỳ đau đớn trong một thời gian. Do vậy, đừng vội vàng làm mọi thứ một mình sau sinh mổ. Hãy nhờ sự trợ giúp của người thân cho tới khi vết thương lành lại.

Đừng thử các bài tập bụng thông thường quá sớm

Nhiều phụ nữ có xu hướng bắt đầu các bài tập bụng để lấy lại vóc dáng. Nhưng các bác sĩ cho biết không nên bắt đầu việc tập luyện quá sớm bởi nó có thể khiến vết thương lâu lành hơn.

Đừng lái xe

Tư thế ngồi lái xe có thể gây đau đớn cho mẹ bầu sau sinh bằng phương pháp mổ. Nhất là khi dừng đột ngột hoặc cảm giác không thoải mái khi ngồi quá lâu trong xe. Do đó tốt hơn hết mẹ nên hạn chế việc này để tránh vết mổ bị rách hay bung chỉ.

Tránh quan hệ tình dục trong ít nhất sáu tuần

Các mẹ cũng nên chú ý tránh quan hệ trong ít nhất 6 tuần sau sinh mổ. Tốt nhất nên tránh quan hệ tình dục một thời gian cho đến khi bạn cảm thấy bình thường và vết thương lành lại.

Sau sinh mổ tránh quan hệ tình dục trong ít nhất sáu tuần

Sau sinh mổ kiêng ăn gì?- Top thực phẩm cần kiêng ăn sau sinh mổ

Sau sinh mổ không ăn đồ ăn tái, sống, không tiệt trùng

Vì nó chứa vi khuẩn gây hại như: toxoplasmosis hay salmonella, listeria ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Không ăn thực phẩm tanh

Không nên sử dụng các thực phẩm tanh sớm vì

Cần tránh ăn một số loại cá biển

Sau sinh mổ mẹ nên kiêng ăn các loại cá biển gì? – Cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình, cá nàng đào… là những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, nó sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

Không ăn thực phẩm gây co thắt tử cung

Đu đủ xanh, rau răm, ngải cứu, rau ngót, dứa, nhãn là những thực phẩm làm co thắt tử cung mạnh và có thể gây sẩy thai.

Sau sinh mổ kiêng ăn đồ nếp

Đồ nếp là món ăn có thể kích ứng vết mổ gây ngứa và làm tăng khả năng sinh sẹo lồi.

Do có tính nóng và dẻo, gạo nếp có thể khiến vết mổ ngày càng to hơn, dễ mưng mủ làm cho thời gian phục hồi lâu hơn. Thậm chí, tình trạng mưng mủ có thể gây nhiễm khuẩn và hình thành sẹo lồi mất thẩm mỹ.

Gạo nếp thường được chế biến thành các món ăn phổ biến như

Đây là các món ngon mà mẹ nên kiêng hoàn toàn.

Nên kiêng ăn đồ nếp

Sau sinh mổ kiêng ăn trứng

Chế độ ăn uống không trứng là điều mà các mẹ nên biết để phòng tránh sẹo lồi. Tuy là thực phẩm thiết yếu và bổ dưỡng dành cho mọi người nhưng

Phụ nữ sau sinh nên tránh ăn các món làm từ trứng để vết mổ không bị sẹo lồi.

Sau sinh mổ kiêng ăn thịt bò

Sau sinh mổ có cần kiêng loại thịt nào không? Câu trả lời là có. Cần kiêng các món ăn có thịt bò vì thịt bò giàu protein giúp kích thích sinh tế bào.

Mẹ nên tránh ăn thịt bò để tránh

Sau sinh mổ kiêng ăn thịt gà

Khi nhắc đến sinh mổ kiêng ăn gì để không bị sẹo lồi, thịt gà luôn là món cần loại trừ. Đối với phụ nữ sau sinh mổ, thịt gà có thể khiến vết mổ ngứa, to dần, da bong tróc và khó lành nhanh. Từ đó, vết thương dễ tạo thành sẹo lồi cho sản phụ.

Sau sinh mổ kiêng ăn hải sản

Sinh mổ kiêng ăn gì? Đó chính là các loại hải sản như cua, tôm, mực, ghẹ, ốc… Nhóm thực phẩm này chứa nhiều chất đạm, dễ gây mẩn ngứa và kích ứng vùng da vết thương.

Từ đó, vết thương dễ bị mưng mủ, viêm nhiễm và hình thành sẹo lồi. Hơn nữa, hải sản còn khiến máu khó đông, làm cho vết thương lâu lành hơn.

Sau sinh mổ kiêng ăn rau gì?

Sau sinh mổ cần kiêng ăn rau muống. Rau muống là loại rau có lợi giúp giải độc, nhuận tràng. Đối với các mẹ sau sinh, rau muống sản sinh các sợi collagen giúp cho vết thương nhanh lành hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình sản sinh các tế bào mới, trình tự bị đảo lộn không theo thứ tự phù hợp. Điều đó dẫn đến việc các các mô xếp chồng lên nhau, làm hình thành sẹo lồi.

Sau sinh mổ không nên sử dụng rượu, bia, cà phê

Đồ uống chứa cồn và caffeine có thể khiến cơ thể bị mất nước, gây rối loạn điện giải. Vết mổ sau sinh bị thiếu nước sẽ khó mau lành hơn và tăng khả năng gây sẹo lồi. Ngoài ra, các thức uống trên còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé khi uống sữa mẹ.

Một số sai lầm thường gặp trong chế độ dinh dưỡng sau sinh của mẹ

Ăn nhiều chân giò để nhiều sữa

Đây là quan niệm sai lầm phổ biến ở các gia đình Việt Nam. Có rất nhiều mỡ sẽ làm cho các bà mẹ mau chống phúng phính tăng cân nhưng nguồn sữa chưa chắc đã đạt chất lượng cao nhất.

Thay vào đó là nên đa dạng thịt cá các loại

Nên ăn giò heo để có sữa cho con, nhưng không nên ăn quá nhiều

Ăn ít rau xanh

Đây cũng là sai lầm các mẹ hay gặp. Bà bầu sau sinh rất thường hay táo bón

Chăm sóc sau khi sinh mổ đòi hỏi người thân phải am hiểu những kiến thức: Sau sinh mổ kiêng làm gì? Sau sinh mổ kiêng ăn gì? Để tốt cho cả mẹ và bé.

Exit mobile version