Site icon Medplus.vn

Sau sinh thường nên ăn gì để tốt mẹ- khoẻ con?

Sau sinh thường nên ăn gì thì tốt cho cả mẹ và bé?

Sau sinh thường nên ăn gì thì tốt cho cả mẹ và bé?

Sau sinh thường nên ăn gì để cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé? Mời bạn đọc bài viết sau để có thêm thông tin về dinh dưỡng sau sinh phù hợp.

1. Thông tin tổng hợp về sinh thường

Ưu điểm của sinh thường

Phương pháp sinh thường là sự lựa chọn cũng như mong muốn của hầu hết các mẹ bầu khi mang thai. Vì sinh thường mẹ sẽ không bị mắc một số bệnh sau này. Ngoài ra sinh thường còn có thể giúp mẹ bầu cảm nhận cảm giác tuyệt vời của người phụ nữ đó là sinh con.

Quy trình sinh thường 

Giai đoạn 1: Bắt đầu chuyển dạ

Chuyển dạ

Khởi phát chuyển dạ là bước đầu tiên của quá trình sinh. Mẹ có thể có cơn chuyển dạ tự nhiên. Sau đó được kích thích thêm bằng thuốc hoặc kỹ thuật thủ công để rặn đẻ nhanh, dễ hơn và bớt đau đớn hơn.

Rạch tầng sinh môn

Hầu hết các trường hợp mẹ phải rạch tầng sinh môn để mở rộng cửa âm đạo, giúp qy trình sinh thường diễn ra nhanh hơn. Vết rạch được cắt tại phần da ở giữa âm đạo vầ hậu môn (đáy chậu). Điều này không những giúp em bé được ra ngoài nhanh hơn, an toàn hơn. Mà còn bảo vệ đáy chậu của mẹ khỏi bị tổn thương. Trong các tình huống sau, cắt tầng sinh môn được phép thực hiện:

Giai đoạn 2: Sinh con

Toàn bộ giai đoạn thứ hai của quy trình sinh thường có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ. Nếu không dùng cách gây tê ngoài màng cứng, thời gian trung bình là gần một giờ cho lần sinh con đầu tiên và khoảng 20 phút nếu bạn đã từng sinh qua ngã âm đạo trước đó. Nếu bạn lựa chọn gây tê ngoài màng cứng, giai đoạn này thường kéo dài lâu hơn.

Nên chọn sinh thường không?

Sau khi đầu em bé xuất hiện, bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn sẽ kéo bé ra dần dần rồi lần lượt hút chất nhầy trong mũi và miệng cho bé. Sau đó, họ kiểm tra xem dây rốn có quấn cổ bé hay không. Nếu dây rốn quấn xung quanh cổ của em bé, bác sĩ sẽ kéo nó qua đầu bé. Nếu cần, họ sẽ kẹp và cắt nó.

Sau đó, đầu của bé sẽ quay sang một bên khi vai bé bắt đầu xoay bên trong xương chậu của bạn để chuẩn bị đi ra. Với cơn co thắt tiếp theo, bạn sẽ được hướng dẫn để dùng lực đẩy khi vai bé ló ra, rồi đến cơ thể của bé được đẩy ra ngoài.  Chúc mừng mẹ! Quy trình sinh thường đã hoàn tất!

Giai đoạn 3: Sổ nhau thai

Giai đoạn này diễn ra trong thời gian ngắn nhất khi sinh thường. Có thể kéo dài từ 5-30 phút nhưng phổ biến nhất là trong vòng 10 phút ngay sau khi trẻ chào đời.

Sau khi trãi qua quy trình sinh thường và chào đời thành công, các cơn co thắt nhẹ sẽ xuất hiện ở tử cung mẹ. Đó là dấu hiệu cho thấy nhau thai của người mẹ đang tách khỏi thành tử cung và chuẩn bị sổ ra ngoài. Bác sĩ, hộ sinh có thể sẽ thực hiện một vài động tác mát-xa để tạo áp lực lên tử cung của người mẹ và dây rốn có thể bị kéo dãn nhẹ. Nhờ vậy, rau thai được sổ ra ngoài. Mẹ đến giai đoạn sau sinh.

Một số nguy cơ có thể xảy ra khi sinh thường

Rách âm đạo khi sinh

Tình trạng này thường xảy ra với các mẹ bầu lần đầu sinh con. Ngoài ra còn xảy ra ở các mẹ mang tăng cân quá nhiều, quá trình sinh con diễn ra quá nhanh, vị trí của thai nhi… Hơn nữa, việc sử dụng các thủ thuật trợ sinh như forceps, giác hút cũng khiến sản phụ bị rách âm đạo.

Bé bị kẹt vai khi sinh

Tình trạng khó sinh do kẹt vai được đánh giá là một cấp cứu sản khoa khá nguy hiểm. Nó không chỉ gây ra khó khăn cho quá trình sinh nở, làm kéo dài thời gian chuyển dạ mà nếu không được xử lý kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và nhất là với đứa trẻ.

Băng huyết sau sinh

Băng huyết sau sinh có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nhẹ khác nhau như choáng do giảm thể tích tuần, hoàn, đưa đến suy thận, suy đa cơ quan và tử vong. Đây cũng là yếu tố dẫn đến nhiễm trùng hậu sản. Ngoài ra, không kịp cầm máu hay phát hiện trễ dẫn đến nguy cơ rất cao thai phụ tử vong do mất máu quá nhiều.

Nên chọn phương pháp sinh thường khi nào?

Hầu hết, bác sĩ đều khuyên mẹ bầu nếu không có các dấu hiệu bất thường về thai nhi. Tình trạng thai kỳ ổn định và không có các dấu hiệu biến chứng thai kỳ thì nên sinh tường.

2. Tầm quan trọng của một chế độ dinh dưỡng sau sinh

Sau quá trình sinh nở trọn vẹn của mẹ bầu. Chúc mừng mẹ đã vừa hoàn thành một chặng đường khá dài. Sau khi sinh con, đây là thời điểm mẹ nên biết nên ăn gì sau sinh thường để sức khỏe cả mẹ và bé đều tốt.

Cho nên, tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng sau sinh rất quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe của mẹ và cung cấp dinh dưỡng cho bé qua đường sữa.

Để có một chế độ dinh dưỡng sau sinh phù hợp, mẹ bầu cần 2000 calo để duy trì sức khỏe và cân nặng.

3. Những món ăn mẹ bầu sau sinh thường nên ăn là gì?

Những món ăn mẹ bầu cho con bú sau sinh thường nên ăn là gì?

Những món ăn chứa nhiều protein

Đậu, đậu Hà Lan: đậu Hà Lan là thực phẩm chứa chất chống ô-xi hóa và các dưỡng chất thiết yếu khác như: vitamin C, E, omega-3 và protein. Vì vậy, trong giai đoạn cho con bú, mẹ nên ăn các loại đậu hoặc đậu Hà Lan để có thêm nhiều dưỡng chất cho bé.

Các loại hạt: trong các loại hạt đều chứa chất xơ và lượng protein nhất định mà không có nhiều chất béo. Cho nên, mẹ bầu nên ăn các loại hạt như: hạt óc chó, yến mạch,… để có thêm chất xơ, omega-3 cung cấp cho cơ thể mẹ và bé.

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng sau sinh rất quan trọng

Những món ăn cung cấp nhiều sắt, protein, đạm

Thịt bò: đây là loại thịt bổ sung sắt nhiều nhất trong giai đoạn mang thai cũng như cho con bú. Nhiều mẹ bầu vẫn hay nói ăn thịt đỏ sau khi sinh sẽ làm vết thương lâu lành hoặc sẹo lồi. Tuy nhiên, nếu mẹ cung cấp một lượng thịt vừa đủ, thì sẽ không bị ảnh hưởng đến vết thương khi sinh thường hay sinh mổ.

Thịt heo: thịt heo là thực phẩm cung cấp đạm và protein nhiều cho mẹ bầu. Vì vậy, trong giai đoạn cho con bú, mẹ nên ăn thịt heo hoặc các món ăn lợi sữa như: đu đủ hầm thịt heo, su hà xào thịt heo,.. để có nhiều đạm và protein trong sữa cho bé bú.

Trong giai đoạn cho con bú, mẹ nên ăn thịt heo hoặc các món ăn lợi sữa

Thịt cừu, thịt gà: đây cũng là những loại thịt cung cấp nhiều đạm và protein cho mẹ. Nếu mẹ thấy ngán khi phải ăn thịt bò hoặc thịt heo thì có thể thay đổi khẩu vị bằng thịt gà hoặc thịt cừu.

Những món ăn chứa nhiều omega-3 và can-xi

Xương hầm: trong xương có một lượng can-xi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà cả mẹ và bé đều cần trong giai đoạn sau sinh. Vì vậy, mẹ nên ăn các món ăn liên quan đến xương để cung cấp can-xi cho bé và mẹ.

Hàu, cua: trong hải sản nói chung và đặc biệt là hàu và cua có nhiều omega-3 và can-xi cần thiết cho mẹ và bé.

Những món ăn chứa nhiều omega-3 và can-xi mà sau sinh mẹ bầu nên ăn

Cá sông, cá hồi, cá mòi: trong cá có nhiều chất dinh dưỡng cũng như hàm lượng omega-3 cao. Vì vậy, mẹ nên ăn thêm cá trong giai đoạn này để bé có nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, mẹ đang cho con bú nên tránh các loại cá khác, chẳng hạn như cá ngừ albacore, cá kiếm, cá mập và cá thu vua, có hàm lượng thủy ngân cao.

Những loại rau mẹ bầu nên ăn sau sinh thường là gì?

Rau rất giàu vitamin A và chất chống ô-xi hóa. Một chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh thường nên ăn bổ sung là rau. Những mẹ cho con bú hoàn toàn nên ăn 3 chén rau mỗi ngày.

Những loại trái cây mẹ bầu nên ăn sau sinh thường là gì?

Những loại trái cây có hàm lượng vitamin C vừa đủ:

Khi hoạt động của ruột non còn yếu, những loại trái cây dễ tiêu và giàu năng lượng này hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe như:

Những loại trái cây cung cấp nhiều chất cần thiết, hỗ trợ giảm cân

Phụ nữ sau sinh thường nên ăn hoa quả gì giúp tăng cường năng lượng, phục hồi thể lực và giảm cân

Phụ nữ sau sinh thường nên ăn hoa quả gì giúp tăng cường năng lượng, phục hồi thể lực thì nên chọn các loại:

Những loại trái cây giúp mẹ nhiều sữa

Một số loại trái cây kích thích các tuyến sữa tạo nhiều sữa hơn, sữa đặc và thơm hơn như:

4. Phụ nữ sau sinh thường có nên ăn kiêng liền không?

Đây là câu hỏi được nhiều mẹ bầu sau sinh thắc mắc. Sau sinh, mẹ cần một lượng dinh dưỡng nhất định để cơ thể phục hồi cũng như là cho con bú. Vì vậy, mẹ đừng nên nóng vội muốn giảm cân nhanh. Hãy có một chế độ ăn kiêng nhưng cung cấp đầy đủ calo và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và bé. Đây là khoảng thời gian quan trọng để bé phát triển hệ tiêu hóa, miễn dịch và tăng cân.

5. Sinh thường mẹ bầu nên kiêng ăn gì?

Sau sinh thường nên kiêng ăn gì là câu hỏi được mẹ bầu đặt ra. Tuy nhiên, trong chế độ ăn uống mẹ cũng cần lưu ý những điều sau:

6. Những lưu ý cho mẹ bầu sau sinh thường nên ăn

Xem bài viết liên quan: Quá trình sinh nở; Chăm sóc sau sinh; Dinh dưỡng thai kỳ

Mẹ bầu sinh thường kiêng ăn gì để cơ thể nhanh phục hồi?

Mẹ bầu sinh thường bao lâu thì hết sản dịch?

Tổng hợp tất cả các cách chăm sóc mẹ bầu sau sinh

Phương pháp mổ sinh con có ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ sau này?

5 Bí quyết cân bằng cuộc sống cho mẹ bầu sau sinh

Phục hồi sức khỏe sau sinh cho mẹ bầu

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version