Site icon Medplus.vn

Schug: nước sốt màu xanh, cay thơm gợi phong vị Trung Đông

hoc nau chuyen nghiep - Medplus

Món sốt phổ biến của Trung Đông này có nhiều cách viết và cách phát âm, tùy thuộc vào khu vực và loại ngôn ngữ chính. Nó được gọi là Schug, ZhugSkhug, và nó có thể có màu đỏ, xanh lá cây hoặc nâu. Nhưng có một đặc điểm nhất quán giữa tất cả các phiên bản của loại gia vị này: cay.

Schug: nước sốt màu xanh, cay thơm gợi phong vị Trung Đông

Nước sốt được làm từ ớt cay màu đỏ hoặc xanh và được trộn thêm tỏi, rau mùithì là. Sau đó, các loại thảo mộc tươi như cần tâyngò rí được thêm vào. Schug nâu thường là loại ớt xanh có thêm cà chua.

Không giống như các loại nước sốt cay thông thường, Schug còn có hương vị tươi sáng nổi trội. Sự kết hợp của các loại thảo mộc, gia vịnước chanh tạo cho nó một hương vị đặc biệt, thích hợp để ăn cùng rau nướng, thịt nướng, , hoặc thậm chí là trứng. Bánh mì pita, rauthịt nướng, kem chua hoặc sữa chua cũng có thể được dọn kèm.

Hương vị của nó không phụ thuộc vào độ cay. Vì vậy nếu bạn không thích các món ăn cay, nóng, chỉ cần sử dụng ít ớt hơn và đảm bảo loại bỏ hạt và gân, giúp loại bỏ một phần độ cay nhưng vẫn giữ được hương vị của ớt.

Được gọi phổ biến là Schug, loại bột ớt tươi này có nguồn gốc Yemen, nơi nó được gọi là Sahawiq. Có cả hai loại màu đỏ và xanh lá cây của Schug, sự khác biệt chính là loại ớt đỏ, thường được dùng để chỉ độ cay. Các thành phần như tỏi, ngò, thì làdầu ô liu sau đó được trộn vào công thức, tạo nên một loại nước sốt có hương vị được sử dụng để bổ sung cho nhiều món ăn. Ở Yemen, bạn có thể thấy nó có trong món Saltah, một món hầm vị cà ri mặn. Và ở Israel, nó thường được kết hợp với falafelshawarma để ướp.

Thành phần

Danh sách các nguyên liệu khá gọn và không quá đắt. Hầu hết siêu thị châu Á đều có bán đầy đủ nguyên liệu. Chúng tôi cũng chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món sốt Schug. Mọi việc chỉ kết thúc trong vòng 10 phút.

4 quả ớt Jalapeño lớn
4 tép tỏi
1/2 chén cần tây tươi cắt nhỏ
1/2 chén ngò rí cắt nhỏ
1 thìa nước chanh
1/2 thìa cà phê muối
1/4 thìa cà phê thì là xay
1/4 thìa cà phê rau mùi
1/2 chén dầu ô liu

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Nguyên liệu cần có
Bước 2:

Bỏ cuống ớt Jalapeño. Hoặc, nếu bạn thích nước sốt cay đậm, hãy cho cả quả vào máy xay thực phẩm.

Kết hợp
Bước 3:

Cho tép tỏi, cần tây, ngò rí, nước cốt chanh, muối, thì là xay và rau mùi xay vào máy xay thực phẩm và trộn vài lần để băm nhuyễn mọi thứ.

Schug
Bước 4:

Khi máy đang chạy, đổ dầu ô liu qua ống nạp để tạo kết cấu nhũ tương. Nước sốt Schug thành phẩm cần đạt hơi sệt và cay thơm.

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 8
Mỗi phần Schug chứa
Lượng calo 126
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 14 g 17%
Chất béo bão hòa 2 g 9%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 136 mg 6%
Tổng Carbohydrate 1 g 1%
Chất xơ 0 g 2%
Tổng lượng đường 0 g
Protein 0 g
Vitamin C 14 mg 72%
Canxi 11 mg 1%
Sắt 0 mg 2%
Kali 53 mg 1%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng Schug. Đặc biệt nếu bạn dị ứng bất kỳ nguyên liệu nào đã được liệt kê.

Lời khuyên

Nếu bạn muốn Schug bớt cay hơn, hãy loại bỏ hạt và gân của ớt Jalapeño lúc bạn chuẩn bị chúng. Sử dụng hai quả ớt Jalapeño thay vì bốn quả để mang đến hương vị tuyệt vời và độ cay dễ chịu.

Bạn nên đeo găng tay để xử lý ớt cay, vì dầu ớt có thể lưu lại trên ngón tay và gây bỏng rát, đặc biệt nguy hiểm nếu bạn chạm tay vào mắt. Bạn nên rửa tay thật sạch bằng xà phòngnước nóng sau đó.

Các công thức biến thể

Nước sốt Schug có vai trò đặc biệt trong nền ẩm thực Yemen. Nhưng hiện nay nó đã được dùng phổ biến ở khắp các quốc gia ở Trung Đông. Và mỗi khu vực đều có cách chế biến nước sốt riêng.

Ở Israel, đôi khi Schug được gọi bằng cái tên khác, Harif. Đây là một thuật ngữ chung chỉ độ cay và nóng.

Nó được sử dụng làm lớp nền hương vị cho falafel, sabichshawarma, và có thể được tìm thấy trong các chai gia vị ở những nơi cung cấp các loại thực phẩm đó.

Nếu bạn thích ăn ớt, hãy thoải mái sử dụng bất kỳ loại ớt cay nào bạn thích. Bạn chỉ cần giữ một ít kem chua hoặc sữa chua để có thể dùng lúc cảm thấy quá cay.

Cách bảo quản và đông lạnh Schug

Loại nước sốt này giữ được trong tủ lạnh trong hộp kín từ 4 đến 5 ngày. Bạn nhớ khuấy đều để các nguyên liệu kết hợp. Schug cũng có thể được đóng băng, đặc biệt nếu bạn dùng loại khay làm đá có nắp. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng lấy những viên nước sốt đông lạnh khi cần và cho phần còn lại vào tủ đông. Schug đông lạnh giữ được trong 6 tháng.

Nếu bạn thích Schug hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version