Site icon Medplus.vn

Sinh đôi: 9 điều giúp tăng cơ hội thụ thai

Thiet ke khong ten 8 3 - Medplus

Điều gì làm tăng tỷ lệ có cặp song sinh của bạn? Các phương pháp điều trị sinh sản như Clomid, Gonal-F và Follistim làm cho nó có nhiều khả năng bạn sẽ thụ thai sinh đôi. Nhưng ngoài ra, chiều cao, tuổi tác và thậm chí cả tiền sử gia đình của bạn có thể làm tăng tỷ lệ sinh của bạn nhiều hơn một chút.

Sinh đôi: 9 điều giúp tăng cơ hội thụ thai

Nguyên nhân của cặp sinh đôi

Phương pháp điều trị khả năng sinh sản không phải là lý do duy nhất cho cặp song sinh. Dưới đây là tổng quan về các yếu tố khác làm tăng cơ hội mang thai sinh đôi.

Tuổi

Phụ nữ trên 30 tuổi có nhiều khả năng thụ thai cặp song sinh. Điều này là do hormone FSH tăng lên khi một người phụ nữ già đi. FSH, hoặc hormone kích thích nang trứng, chịu trách nhiệm cho sự phát triển của trứng trong buồng trứng trước khi chúng được giải phóng.

Mức độ FSH cao hơn là cần thiết khi phụ nữ già đi vì trứng đòi hỏi nhiều kích thích để phát triển hơn ở phụ nữ trẻ. Điều này có phần mỉa mai, cho rằng FSH tăng cũng là do giảm khả năng sinh sản.

Nhưng đôi khi, các nang phản ứng thái quá với mức FSH cao hơn và hai hoặc nhiều trứng được giải phóng, dẫn đến sinh đôi.

Tuổi càng cao thì khả năng thụ thai sinh đôi càng cao

Lịch sử gia đình

Tiền sử gia đình của cặp song sinh giống hệt nhau không nhất thiết làm cho nó có nhiều khả năng bạn sẽ như vậy, mặc dù con cái của cặp song sinh giống hệt nam có thể có cặp song sinh giống hệt nhau hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn có cặp song sinh huynh đệ (không giống hệt nhau) trong gia đình, cơ hội thụ thai của bạn tăng lên. Nếu có cặp song sinh huynh đệ ở cả phía mẹ và cha, tỷ lệ sinh đôi của bạn thậm chí còn tăng cao hơn.

Cân nặng

Phụ nữ béo phì với chỉ số BMI trên 30 tuổi có nhiều khả năng thụ thai cặp song sinh hơn phụ nữ có chỉ số BMI khỏe mạnh hơn. Đây là một tình huống mỉa mai vì phụ nữ thừa cân cũng có nhiều khả năng gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Chiều cao

Phụ nữ cao hơn mức trung bình có nhiều khả năng có cặp song sinh. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ có chiều cao trung bình 164,8 cm có nhiều khả năng thụ thai cặp song sinh hơn phụ nữ trung bình 161,8 cm.

Tại sao điều này xảy ra không rõ ràng, nhưng một lý thuyết là dinh dưỡng tốt hơn (có thể dẫn đến chiều cao cao hơn) một phần là đằng sau tỷ lệ tăng của cặp song sinh.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Phụ nữ thụ thai trong khi cho con bú có nhiều khả năng thụ thai cặp song sinh hơn phụ nữ không. Đúng là cho con bú cũng có thể ức chế khả năng sinh sản và ngăn ngừa mang thai, đặc biệt là trong sáu tháng đầu tiên của em bé nếu em bé được cho con bú hoàn toàn.

Tuy nhiên, có thể mang thai khi cho con bú và với cặp song sinh! Một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ cặp song sinh là 11,4% ở phụ nữ cho con bú, so với chỉ 1,1% ở phụ nữ không cho con bú.

Chế độ ăn uống

Trong khi nghiên cứu vẫn đang diễn ra, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ ăn nhiều sản phẩm sữa có nhiều khả năng thụ thai cặp song sinh. Một giả thuyết cho rằng hormone tăng trưởng được cung cấp cho bò ảnh hưởng đến mức độ hormone ở người.

Ăn nhiều sản phẩm sữa có khả năng thụ thai song sinh

Các yếu tố khác

Cặp sinh đôi phổ biến hơn ở những phụ nữ mang nhiều thai và có gia đình lớn. Trong khi đó, người Mỹ gốc Phi cũng có nhiều khả năng thụ thai cặp song sinh hơn phụ nữ da trắng. Phụ nữ châu Á ít có khả năng thụ thai cặp song sinh nhất.

Tỷ lệ có cặp song sinh với phương pháp điều trị

Phương pháp điều trị khả năng sinh sản thúc đẩy rụng trứng có thể dẫn đến cặp song sinh, bộ ba hoặc bội số thứ tự cao hơn. 

Thụ thai sinh đôi là một nguy cơ có thể của phương pháp điều trị sinh sản , một trong đó có thể được giảm với theo dõi cẩn thận, chuyển phôi đơn (để điều trị IVF), và liều lượng hiệu quả thấp nhất có thể (khi điều trị bằng gonadotropins.)

Bạn có thể tự hỏi tại sao thụ thai bội số được coi là một “rủi ro” và không phải là một lợi ích có thể cho phương pháp điều trị khả năng sinh sản.

Rốt cuộc, đặc biệt là nếu bạn đang vật lộn để có thai, sẽ không phải là một phước lành gấp đôi hoặc ba lần là một điều tốt?

Thực tế của vấn đề là đa thai đi kèm với rủi ro cho mẹ và em bé. Mục tiêu của bác sĩ là để bạn thụ thai và sinh ra một em bé khỏe mạnh tại một thời điểm.

Bác sĩ sẽ đưa ra phương án tốt nhất cho bạn

Tỷ lệ tổng thể

  • Sinh đôi 3,35%
  • Cặp song sinh giống hệt nhau 0,45%
  • Triplets và bội số đặt hàng cao hơn 0,1%

Với phương pháp điều trị

Không phải tất cả các phương pháp điều trị vô sinh làm tăng tỷ lệ cặp song sinh của bạn, nhưng hầu hết đều làm. Dưới đây là một số phương pháp điều trị có thể dẫn đến cặp song sinh.

Clomid và Femera có tỷ lệ sinh đôi thấp nhất, dao động từ 5% đến 12%. Tỷ lệ triplets và bội số đặt hàng cao hơn là dưới 1%. Gonadotropins, cho dù được sử dụng có hoặc không có điều trị IUI, có tỷ lệ sinh đôi cao nhất.

Theo một số nghiên cứu, có tới 30% thai kỳ được thụ thai với gonadotropin dẫn đến bội số. Hầu hết các trường hợp mang thai này là mang thai đôi, nhưng có tới 5% là mang thai ba lần trở lên.

Trái với niềm tin phổ biến, điều trị IVF không phải là nguồn chính của việc mang thai ba lần và cao hơn. Dữ liệu do CDC thu thập chỉ ra rằng tỷ lệ sinh ba lần được thụ thai bằng IVF trong năm 2014 là 1,5% thai kỳ (nhưng chỉ có 0,9% sinh sống, thấp hơn do mất thai.)9

Cặp song sinh IVF tương đối phổ biến, với tỷ lệ sinh đôi cao nhất đối với phụ nữ dưới 35 tuổi, ở mức 12,1% mỗi lần chuyển vào năm 2014.

Tỷ lệ sinh đôi IVF thấp hơn đối với phụ nữ trên 35 tuổi – 9,1% đối với phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 37 và 5,3 đối với phụ nữ từ 38 đến 40 tuổi – có thể là do tỷ lệ thành công giảm tổng thể khi phụ nữ trong độ tuổi.

Cặp song sinh phổ biến như thế nào?

Theo dữ liệu được thu thập bởi Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh, đã có 133.155 cặp song sinh được sinh ra ở Hoa Kỳ vào năm 2015. Đó là 33,5 trên 1.000 ca sinh sống, hoặc nói cách khác, khoảng 3,35% số ca sinh sống.

Tỷ lệ sinh nhiều lần tăng lên và đạt đỉnh trong những năm 1990 nhưng đã giảm trong thập kỷ qua. Tỷ lệ mang thai ba lần và cao hơn đã giảm 36% kể từ năm 2004.
Các cặp song sinh hiện nay ngày càng nhiều

Cơ hội có cặp song sinh giống hệt nhau

Trong dân số nói chung, mang thai đôi giống hệt nhau xảy ra 0,45% thời gian, hoặc 1 trong 250 ca sinh. Trong khi hầu hết các thai kỳ được hình thành với phương pháp điều trị sinh sản là cặp song sinh huynh đệ, việc sử dụng điều trị khả năng sinh sản làm tăng nguy cơ có cặp song sinh giống hệt nhau.

Theo một nghiên cứu, cặp song sinh giống hệt nhau tạo nên 0,95% thai kỳ được hình thành với điều trị.11 Đó là gấp đôi nguy cơ dân số nói chung. Không rõ tại sao điều trị khả năng sinh sản dẫn đến cặp song sinh giống hệt nhau hơn.

Một giả thuyết cho rằng phôi nuôi cấy được đặt trong IVF làm tăng nguy cơ sinh đôi giống hệt nhau. Một giả thuyết khác là phương pháp điều trị sử dụng gonadotropin dẫn đến tăng nguy cơ cặp song sinh giống hệt nhau.

Kết luận

Cơ hội sinh đôi của bạn sẽ không chỉ phụ thuộc vào việc bạn sử dụng thuốc sinh sản, mà còn cả tiền sử gia đình, chủng tộc, tuổi tác và nhiều yếu tố khác. Những yếu tố này làm việc cùng nhau.

Nói cách khác, một phụ nữ cao lớn có tiền sử gia đình của cặp song sinh huynh đệ có nhiều khả năng thụ thai cặp song sinh trong quá trình điều trị sinh sản hơn là một phụ nữ ngắn mà không có bất kỳ tiền sử gia đình nào của cặp song sinh.

Cơ hội thụ thai cặp song sinh của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân vô sinh cụ thể của bạn. Một phụ nữ trẻ với trứng khỏe mạnh hơn có nhiều khả năng thụ thai cặp song sinh hơn một phụ nữ trên 40 tuổi, có chất lượng trứng kém.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: parenthood

Exit mobile version