Site icon Medplus.vn

Sinh đôi và 8 yếu tố tác động đến quá trình mang thai

Đối với một số bậc cha mẹ, ý tưởng sinh đôi thật thú vị. Đối với những người khác, điều đó thật đáng sợ. Dù thế nào đi nữa, một khi niềm vui nhân đôi đến, những ông bố bà mẹ mới sẽ quá hạnh phúc và bận rộn (và cả kiệt sức) để nhìn lại cảm giác của họ trước khi đứa con của họ được sinh ra.

Sinh đôi xảy ra khi một trứng đã thụ tinh tách thành hai phôi, tạo ra sinh đôi từ một hợp tử, hoặc cặp song sinh giống hệt nhau. Khi hai trứng được thụ tinh bởi tinh trùng khác nhau, mà kết quả tạo ra sinh đôi từ hai hợp tử, hoặc sinh đôi anh em.

Mặc dù không có cách nào chính xác để biết trước liệu một trong hai sự kiện này có diễn ra trong quá trình thụ thai hay không, nhưng nếu bạn là phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai, thì đây là một số yếu tố có thể làm tăng tỷ lệ bạn phải ăn một lần cho ba người.

Gen của bạn

Di truyền đóng một vai trò lớn trong việc xác định liệu bạn có sinh đôi hay không. Nghiên cứu được công bố vào năm 2007 cho thấy cơ hội sinh đôi của phụ nữ sẽ tăng gấp đôi nếu mẹ hoặc chị gái của cô ấy sinh đôi. 

Điều thú vị là, yếu tố di truyền chỉ áp dụng cho các cặp song sinh là anh em. Trong số các gia đình có tiền sử sinh đôi, rất ít trường hợp có cặp song sinh giống hệt nhau.

Điều này cho thấy rằng di truyền bằng cách nào đó đóng một vai trò nhất định trong quá trình rụng trứng nhiều (còn được gọi là quá trình phóng noãn), trong đó nhiều hơn một trứng được phóng thích trong một chu kỳ kinh nguyệt.

Chiều cao hoặc cân nặng của bạn

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Fertility and Sterility cho thấy những bà mẹ có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) cao có khả năng sinh đôi song sinh cao hơn đáng kể so với những phụ nữ có cân nặng bình thường. 

Ở những phụ nữ có chỉ số BMI trên 30 (định nghĩa lâm sàng của bệnh béo phì), tỷ lệ sinh đôi (nhưng không giống hệt nhau) tăng từ 30% lên 60%. Chiều cao cũng là một yếu tố: Phụ nữ cao, nằm trong nhóm 25 phần trăm hàng đầu, có nhiều khả năng sinh đôi hơn so với những người cùng tuổi nhỏ nhắn hơn họ.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là tăng cân sẽ làm tăng khả năng sinh đôi. Tuy nhiên, những gì nó làm tăng là nguy cơ sảy thai và tiểu đường trong thai kỳ nếu chỉ số BMI của bạn vượt qua ngưỡng béo phì.

Tuổi của bạn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ từ 35 tuổi trở lên có nhiều khả năng mang thai song sinh hơn những phụ nữ trẻ hơn. Người ta cho rằng những thay đổi di truyền xảy ra với quá trình lão hóa có thể tăng tốc và thay đổi cách thức rụng trứng của phụ nữ.

Theo American College of Obstetricians and Gynecologists, phụ nữ khi “làm mẹ cao tuổi” có khả năng giải phóng nhiều hơn một quả trứng trong thời kỳ rụng trứng. 

Điều quan trọng cần lưu ý là mang thai khi phụ nữ lớn tuổi sẽ gây ra một số rủi ro bao gồm sẩy thai, tiểu đường trong thai kỳ và các bất thường nhiễm sắc thể như hội chứng Down.

Đã có sinh đôi

Khi bạn đã từng mang đa thai, bạn có nhiều khả năng sinh đôi lần nữa.

Một lần nữa, hiện tượng này dường như có liên quan đến di truyền và chỉ áp dụng cho các cặp song sinh là anh em. Một ngoại lệ hiếm hoi liên quan đến ngôi sao quần vợt Roger Federer và vợ Micka, người có hai cặp sinh đôi giống hệt nhau.

Ngôi sao quần vợt Roger Federer và vợ Micka có hai cặp sinh đôi giống hệt nhau.

Một chế độ ăn uống nhiều khoai

Bộ tộc Yoruba ở Nigeria có tỷ lệ sinh đôi cao nhất thế giới. Các nhà nghiên cứu vào năm 2008 đã liên hệ hiện tượng này một phần với chế độ ăn nhiều sắn (một loại khoai mỡ). Vỏ của loại rau này được cho là có chứa một hợp chất (phytoestrogen) có thể thúc đẩy quá trình phóng noãn. 

Các nhà khoa học đang xem xét tỷ lệ sinh đôi giữa những người Yoruba tin rằng di truyền cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Có vẻ như xu hướng kết đôi vẫn cao ở những phụ nữ ở lại trong bộ lạc so với những người đã chuyển đi nơi khác và có con với những người đàn ông không thuộc Yoruban. 

Điều trị vô sinh

Các công nghệ sinh sản đã làm tăng đáng kể tỷ lệ sinh đôi ở Hoa Kỳ. Ví dụ, thuốc hỗ trợ sinh sản Clomid (clomiphene) hoạt động bằng cách kích thích rụng trứng và đôi khi gây ra sự phóng thích của nhiều trứng trong một chu kỳ duy nhất (được gọi là quá trình rụng trứng).

Trung bình, tỷ lệ sinh đôi ở quốc gia này nằm trong khoảng ba phần trăm. Ở những phụ nữ dùng Clomid, con số đó có thể tăng lên từ 6 đến 11,7%. Mang đa thai thậm chí có nhiều khả năng là kết quả của thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Trong trường hợp này, không chỉ có nhiều phôi có thể được cấy ghép; các phôi được chuyển đôi khi có thể phân chia và dẫn đến các cặp song sinh đơn hợp tử.

Ngưng uống thuốc tránh thai

Từ lâu, người ta đã cho rằng ngừng thuốc tránh thai có thể gây kích thích buồng trứng quá mức và dẫn đến quá trình phóng noãn. Người ta tin rằng việc chấm dứt thuốc tránh thai đột ngột có thể gây ra sự gia tăng đột biến trong việc sản xuất hormone kích thích nang trứng (FSH), trung tâm của quá trình rụng trứng.

Khi điều này xảy ra, cơ thể có thể phản ứng quá mức và giải phóng nhiều trứng cùng một lúc. Hầu hết các nghiên cứu cho rằng hiệu ứng này chỉ là tạm thời và sẽ bình thường hóa trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.

Theo đánh giá năm 2007, các nghiên cứu đã mâu thuẫn nhau trong những năm qua, với một số báo cáo về sự gia tăng có ý nghĩa thống kê về các cặp song sinh trong gia đình và những nghiên cứu khác cho thấy không có mối liên quan nào cả. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn sinh đôi, hãy sử dụng hình thức ngừa thai thay thế trong một vài chu kỳ sau khi bạn ngừng dùng thuốc tránh thai.

Hoàn toàn do may mắn

Nhiều bậc cha mẹ của các cặp sinh đôi không đáp ứng được bất kỳ tiêu chuẩn nào để mang thai đôi nhưng vẫn sinh được mà không hề cố gắng. Những cặp song sinh đơn bào đặc biệt đáng ngạc nhiên vì không ai chắc chắn điều gì có thể khiến trứng phân tách sau khi thụ thai. Nó vẫn còn là một bí ẩn.

Bạn muốn cố gắng sinh đôi? Không có cách nào chắc chắn để cải thiện tỷ lệ của bạn, và ngay cả khi có, hãy nhớ rằng những rủi ro và biến chứng liên quan đến đa thai có thể rất đáng kể. Chúng bao gồm sinh non, nhẹ cân, tiền sản giật và sẩy thai.

Xem thêm bài viết: Sự thật đằng sau 9 lầm tưởng về việc cho con bú sữa mẹ

Nguồn: Increase Your Chance of Having Twins

Exit mobile version