Site icon Medplus.vn

Sinh mổ bao lâu thì lành? Cách chăm sóc mẹ sau sinh mổ

Ngày nay có rất nhiều phụ nữ lựa chọn phương pháp sinh mổ. Điều mà nhiều chị em băn khoăn đó là sinh mổ bao lâu thì lành. Và nhiều người vẫn chưa biết cách chăm sóc mẹ sau sinh mổ sao cho nhanh hồi phục nhất.

Kiến thức chung về sinh mổ

Ưu điểm của phương pháp sinh mổ

Phương pháp sinh mổ là phương pháp được các mẹ bầu thường hay chọn để giảm bớt cơn đau khi sinh thường. Cũng có một số mẹ bầu chọn phương pháp này để sinh con hợp tuổi của bố mẹ, hợp phong thủy. Nhưng có đôi khi mẹ bầu sẽ được bác sĩ chỉ định việc sinh mổ bắt con. Việc này là để hạn chế một số tình trạng gây biến chứng cho cả mẹ và bé.

Phương pháp sinh mổ là phương pháp được các mẹ bầu thường hay chọn để giảm bớt cơn đau khi sinh thường.

Tuy nhiên, bác sĩ luôn khuyến khích mẹ bầu sinh thường nếu không bị một số cản trở trong quá trình mang thai hoặc trong cuối thai kỳ. Vì việc sinh mổ phải sử dụng đến thuốc tiêm. Gây cho mẹ một số biến chứng nhẹ sau sinh như: suy giảm trí nhớ, đau nhức lưng,..

Mặc khác, sinh mổ sẽ làm mẹ cảm thấy nhẹ nhõm hơn, bớt đau hơn. Ngoài ra không có tình trạng bị tắt hơi khi rặn sinh con. Hơn nữa, mẹ cũng không bị rạch tầng sinh môn như sinh thường.

Đọc thêm: Quy trình sinh mổ diễn ra như thế nào?

Một số tác hại của việc sinh mổ

Nhiễm trùng vết mổ khi sinh mổ

Như những ca phẫu thuật khác, sinh mổ cũng đòi hỏi phải cắt rạch trên cơ thể của mẹ để đưa bé ra ngoài. Vì thế những vết mổ này có thể bị nhiễm trùng nếu công tác mổ không an toàn. Vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể qua vết thương này. Gây hại cho cơ thể của mẹ, thậm chí có thể gây nhiễm trùng nặng nguy hại đến tính mạng.

Có thể bị mất máu khi sinh mổ

Sinh mổ bắt con dù có thuốc cầm máu cũng không thể thoát khỏi tình trạng mất máu. Nếu quá trình mổ không có công tác cầm máu tốt dẫn đến tình trạng mẹ bị mất máu nhiều. Tai biến này mặc dù ít gặp nhưng không thề không cảnh giác nếu trường hợp bác sĩ chưa chuyên nghiệp.

Ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ khi sinh mổ

Mẹ bầu cần lưu ý vấn đề này thường thì bé đủ ngày tuổi bé sẽ tự đòi ra. Nhưng nếu mẹ chủ động đưa bé ra trong thời điểm này thì sức khỏe con sẽ rất yếu. Hệ miễn dịch của bé chưa thật sự hoàn thiện. Hệ hô hấp chưa được bảo đảm, hệ thần kinh và các giác quan phải chống chọi với moi trường sớm hơn. Đáng lý ra sinh thường sẽ khỏe mạnh hơn thì chính mẹ đã làm cho con yếu đi.

Nên chọn phương pháp sinh mổ khi nào?

Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh mổ:

– Quá trình chuyển dạ xảy ra chậm

– Thai nhi trong bụng đang gặp tình huống nguy hiểm

– Mẹ bầu mang đa thai

– Có vấn đề với nhau thai

– Mẹ bầu có vấn đề về sức khỏe

– Sa dây rốn

Quá trình sinh nở sẽ diễn ra nhanh chóng, vì vậy mẹ đừng quá lo lắng. Mẹ nên cân nhắc khi chọn phương pháp sinh thường hay sinh mổ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa để có thể chọn phương pháp phù hợp nhất.

Sinh mổ bao lâu thì lành?

So với sinh thường, thời gian phục hồi sau sinh với sản phụ sinh mổ sẽ lâu hơn.

Thông thường, trong phẫu thuật, sau 1 tuần lễ người ta sẽ cắt chỉ, có nghĩa là vết mổ sẽ lành trong thời gian đó. Tuy nhiên, đối với sinh mổ bắt con, ngoài vết mổ ngoài thành bụng thì còn có vết mổ bên trong thân tử cung nữa.

Thời gian phục hồi vết sinh mổ nhanh hay lâu còn phụ thuộc vào từng cơ địa cũng như chế độ chăm sóc. Thông thường, sau 7 ngày vết thương sẽ khô lại và được coi là lành. Sau 2-3 tuần vết mổ sẽ tạo thành sẹo, lúc này khi quay người bệnh nhân vẫn sẽ bị đau.

Sau 3 tháng, các vết mổ được coi là lành hẳn, bạn sẽ không còn lo lắng về tình trạng căng da và bục vết thương. Tuy nhiên cũng có những người cơ địa kém sẽ có thể cảm thấy đau đến 6 tháng, thậm chí là 1,5 năm.

Cách chăm sóc mẹ sau sinh mổ

Nhiều mẹ có cùng câu hỏi “sinh mổ bao lâu thì lành?”, thời gian hồi phục vết mổ như đã nói phía trên thì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nên áp dụng những cách chăm sóc mẹ sau sinh mổ dưới đây để vết mổ được hồi phục nhanh nhất.

Cố gắng vận động cơ thể sau khi mổ

Trong 24 tiếng sau sinh mổ, mẹ có thể nhờ sự giúp đỡ của hộ lý hoặc người thân để có thể xuống giường vận động nhẹ nhàng. Tuy có thể gây ra cảm giác đau từ vết mổ nhưng hoạt động lúc này là cần thiết để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Sản phụ tốt nhất là nhờ người đỡ mình bước xuống giường, đứng một lúc hoặc bước vài bước chậm rãi, mỗi ngày chỉ cần tập từ 3 đến 4 lần như thế.

Tránh bồi bổ ngay sau khi sinh

Sau khi sinh mổ được 6 tiếng, mẹ có thể ăn một ít thức ăn mềm, loãng để tăng cường nhu động ruột, chẳng hạn như: cháo loãng, cháo cà rốt. Tuy nhiên, các thực phẩm dễ lên men sinh nhiều khí như tinh bột, đậu nành, đường… thì không nên ăn để tránh bị đầy hơi, chướng bụng.

Thức ăn cho sản phụ sau sinh mổ cần chú trọng thanh đạm, ít muối, đặc biệt tránh “bồi bổ” ngay lúc này. Những món bổ dưỡng, lợi sữa như canh gà, súp giò heo có thể sẽ gây bất lợi cho việc hồi phục vết thương. Nếu muốn tăng cường sức khỏe cho mẹ thì chỉ nên ăn uống phong phú hơn sau 7 – 10 ngày của ca mổ.

Vệ sinh thân thể

Chăm sóc vết mổ

Cách chăm sóc mẹ sau sinh mổ là quan tâm, để ý nhiều tới vết mổ.

Chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ sau mổ

Sinh mổ bao lâu thì lành, nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng của mẹ sau mổ.

Chế độ vận động sau mổ

Chăm sóc sẹo lồi

Sinh mổ bao lâu thì lành? Làm sao để không bị sẹo lồi?

Sẹo lồi là vết mổ sau khi liền sẽ lồi hẳn khỏi mặt da, có màu sậm hoặc hơi tím, khi đụng vào có thể đau hoặc ngứa, nó tồn tại mãi với thời gian, sẹo lồi thường không tự giảm mà lại có xu hướng phát triển trở lại. Các mẹ có thể dùng thuốc trị sẹo lồi để làm mờ vết sẹo.

Một số món ăn các mẹ nên kiêng ăn khi gặp phải sẹo lồi:

Các thực phẩm gây lồi sẹo vết mổ

Vết mổ sau sinh là nỗi ám ảnh của chị em thời hiện đại. Để tránh vết mổ sau sinh để lại sẹo, chị em cần chú ý tới việc ăn uống, vệ sinh và đặc biệt là nên chăm sóc vết mổ thật cẩn thận tránh để lại sẹo.

Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được?

Thông thường các bác sĩ sẽ đưa ra khuyến cáo là chỉ nên quan hệ sau khi sinh mổ khoảng 6 tuần. Đây là thời điểm mà cơ thể đã phục hồi, những cơn đau từ vết mổ đã biến mất.

Một trong những cách chăm sóc mẹ sau mổ, để vết mổ mau lành là tránh quan hệ tình dục sớm.

Sau khi sinh mổ bao lâu thì bạn có thể làm việc nhà?

Bạn không nên làm quá nhiều việc sau sinh. Điều này có thể kéo dài thời gian phục hồi của cơ thể và khiến cơn đau kéo dài hơn. Bạn nên nghỉ ngơi. Bạn nên quay lại làm những công việc hằng ngày, thường là sau 6 tuần.

Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe, bạn cần

Giảm cân sau sinh mổ

Việc giảm cân sau sinh mổ thường chỉ nên bắt đầu sau khi sinh được 6 tuần.

Để việc giảm cân sau sinh mổ đạt hiệu quả

Thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Dùng thuốc hỗ trợ giảm cân để giảm mỡ bụng sau sinh mổ có thể gây hại cho bạn và bé (nếu bé bú sữa mẹ).

Sau sinh mổ, bạn cần đi khám lại khi nào?

Sau sinh, bạn hãy chăm sóc vết mổ cẩn thận. Thường xuyên theo dõi để nhận biết các dấu hiệu bất thường như: nhiễm trùng vết mổ… Hãy đến bệnh viện khám ngay nếu bạn có một trong những yếu tố sau:

Hy vọng bài viết đã giải đáp cho bạn được thắc mắc “Sinh mổ bao lâu thì lành?” và giúp bạn có thêm những kiến thức về cách chăm sóc mẹ sau sinh mổ.

Xem thêm các bài viết này để có thông tin về sức khỏe mang thai nhé mẹ

Nguồn: Tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Exit mobile version