Site icon Medplus.vn

Mẹ sinh non có được hưởng chế độ thai sản không?

Sinh non, sinh thiếu tháng là những rủi ro không may mà mỗi người mẹ đều có nguy cơ đối mặt. Dù Pháp luật có quy định chế độ thai sản để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, tuy nhiên nếu không may sinh non thì có được hưởng hay không? Bài viết hôm nay Medplus sẽ giải đáp thắc mắc sinh non có được hưởng thai sản không? Để nắm được quyền lợi của mình, đừng bỏ lỡ bài chia sẻ bên dưới đây bạn nhé.

1. Sinh non có được hưởng thai sản không?

sinh non có được hưởng chế độ thai sản không

1.1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Căn cứ theo Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản, người lao động sẽ được hưởng đầy đủ chế độ thai sản khi đáp ứng các điều kiện sau:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

2. Người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

1.2. Sinh non có được hưởng thai sản không?

Theo những điều kiện quy định trên, sinh non vẫn được hưởng các chế độ thai sản, nếu:

Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

2. Chế độ thai sản cho người sinh non

Chế độ thai sản cho trường hợp sinh non

Chế độ thai sản cho người sinh non như sau:

2.1. Thời gian nghỉ thai sản khi sinh non

Việc sinh non được nghỉ thai sản mấy tháng phụ thuộc vào tình trạng con có còn sống hay mất sau khi sinh non.

1. Trường hợp sinh non mà sau đó con vẫn sống thì chế độ thai sản cho mẹ sinh non như sau:

2. Trường hợp sinh non mà sau đó con mất thì chế độ nghỉ thai sản như sau:

3. Trường hợp tất cả các thai đều bị chết sau khi sinh thì thời gian được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 34 của Luật bảo hiểm xã hội, áp dụng đối với con chết sau cùng.

2.2. Mức hưởng chế độ thai sản cho trường hợp sinh non

Mức hưởng chế độ thai sản cho trường hợp sinh non

2.2.1. Tiền hưởng thai sản

Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định như sau:

-> Theo quy định trên thì chế độ bảo hiểm thai sản sinh non khi người lao động nữ đáp ứng đủ điều kiện sẽ được hưởng với mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

2.2.2. Tiền hưởng trợ cấp

Theo Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, chế độ thai sản cho trường hợp sinh non sẽ được nhận phụ cấp 1 lần. Cụ thể:

1. Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi. Mức phụ cấp được tính theo cách sau:

Trợ cấp một lần: Mức lương cơ sở x 2

2. Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con. Lao động nam được hưởng trợ cấp 1 lần khi vợ không tham gia bảo hiểm theo cách tính sau:

Mức trợ cấp 1 lần = 2 x Lương cơ sở tháng

3. Kết luận

Medplus vừa giải đáp câu hỏi sinh non có được hưởng thai sản không rồi? Mẹ sinh non vẫn được hưởng chế độ thai sản nếu đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Exit mobile version