Site icon Medplus.vn

Sinh thường hay sinh mổ con thông minh hơn, có đúng hay không?

Sinh thường hay sinh mổ con thông minh hơn, có đúng hay không?

Sinh thường hay sinh mổ con thông minh hơn, có đúng hay không?

Thông tin chung về sinh thường và sinh mổ 

Ưu điểm của sinh thường

Phương pháp sinh thường là sự lựa chọn cũng như mong muốn của hầu hết các mẹ bầu khi mang thai. Vì sinh thường mẹ sẽ không bị mắc một số bệnh sau này. Ngoài ra sinh thường còn có thể giúp mẹ bầu cảm nhận cảm giác tuyệt vời của người phụ nữ đó là sinh con.

Một số nguy cơ có thể xảy ra khi sinh thường

Rách âm đạo khi sinh

Tình trạng này thường xảy ra với các mẹ bầu lần đầu sinh con. Ngoài ra còn xảy ra ở các mẹ mang tăng cân quá nhiều, quá trình sinh con diễn ra quá nhanh, vị trí của thai nhi… Hơn nữa, việc sử dụng các thủ thuật trợ sinh như forceps, giác hút cũng khiến sản phụ bị rách âm đạo.

Băng huyết sau sinh

Băng huyết sau sinh có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nhẹ khác nhau như choáng do giảm thể tích tuần, hoàn, đưa đến suy thận, suy đa cơ quan và tử vong. Đây cũng là yếu tố dẫn đến nhiễm trùng hậu sản. Ngoài ra, không kịp cầm máu hay phát hiện trễ dẫn đến nguy cơ rất cao thai phụ tử vong do mất máu quá nhiều.

Ưu điểm của phương pháp sinh mổ

Phương pháp sinh mổ là phương pháp được các mẹ bầu thường hay chọn để giảm bớt cơn đau khi sinh thường. Cũng có một số mẹ bầu chọn phương pháp này để sinh con hợp tuổi của bố mẹ, hợp phong thủy. Nhưng có đôi khi mẹ bầu sẽ được bác sĩ chỉ định việc sinh mổ bắt con. Việc này là để hạn chế một số tình trạng gây biến chứng cho cả mẹ và bé.

Một số nguy cơ của việc sinh mổ

Nhiễm trùng vết mổ khi sinh mổ

Như những ca phẫu thuật khác, sinh mổ cũng đòi hỏi phải cắt rạch trên cơ thể của mẹ để đưa bé ra ngoài. Vì thế những vết mổ này có thể bị nhiễm trùng nếu công tác mổ không an toàn. Vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể qua vết thương này. Gây hại cho cơ thể của mẹ, thậm chí có thể gây nhiễm trùng nặng nguy hại đến tính mạng.

Có thể bị mất máu khi sinh mổ

Sinh mổ bắt con dù có thuốc cầm máu cũng không thể thoát khỏi tình trạng mất máu. Nếu quá trình mổ không có công tác cầm máu tốt dẫn đến tình trạng mẹ bị mất máu nhiều. Tai biến này mặc dù ít gặp nhưng không thề không cảnh giác nếu trường hợp bác sĩ chưa chuyên nghiệp.

Ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ khi sinh mổ

Mẹ bầu cần lưu ý vấn đề này thường thì bé đủ ngày tuổi bé sẽ tự đòi ra. Nhưng nếu mẹ chủ động đưa bé ra trong thời điểm này thì sức khỏe con sẽ rất yếu. Hệ miễn dịch của bé chưa thật sự hoàn thiện. Hệ hô hấp chưa được bảo đảm, hệ thần kinh và các giác quan phải chống chọi với moi trường sớm hơn. Đáng lý ra sinh thường sẽ khỏe mạnh hơn thì chính mẹ đã làm cho con yếu đi.

Sự khác biệt của trẻ sinh thường và sinh mổ

Sinh thường và sinh mổ đều có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên mẹ nên biết một số điểm khác biệt của trẻ sinh và sinh mổ.

Sinh thường

Thông thường, trẻ sinh thường sẽ có khả năng miễn dịch tốt hơn và có sức khỏe tốt hơn. Trẻ sinh thường được thừa hưởng ở mẹ những vi khuẩn có lợi, từ đó hình thành vi khuẩn có ích trong đường ruột giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh về dị ứng thức ăn, giảm tỉ suất mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột nhờ tạo nên môi trường sinh lý chống lại vi khuẩn gây bệnh.

Sinh mổ

Hệ hô hấp chưa được bảo đảm, hệ thần kinh và các giác quan phải chống chọi với moi trường sớm hơn. Đáng lý ra sinh thường sẽ khỏe mạnh hơn thì chính mẹ đã làm cho con yếu đi. Trẻ sinh mổ còn có hệ tiêu hoá không tốt như những bé sinh thường. Vì vậy, khả năng sinh ra vi khuẩn chí đường ruột chậm chạp nên cũng dễ gặp những vấn đề về tiêu hóa.

Có thật sự sinh thường hay sinh mổ con sẽ thông minh hơn?

Hầu hết các mẹ bầu đều muốn con mình sinh ra phải thật khỏe mạnh và thông minh. Vì vậy, câu hỏi sinh thường hay sinh mổ con thông minh hơn luôn được thắc mắc. Theo quan niệm xưa lỗi thời, sinh mổ con sẽ thông minh hơn. Tuy nhiên, đây là quan nhiệm sai lầm vì có một số mẹ nghĩ rằng việc bé đi theo đường âm đạo sẽ không tốt. Vì có nhiều chất nhầy, dơ. Còn việc sinh con bằng cách mổ bắt con thì bé sẽ không đi qua đường âm đạo.

Sinh thường hay sinh mổ con thông minh hơn không thể được chắc chắn là phương pháp nào sẽ tốt. Tuy nhiên, các bác sĩ đều khuyên mẹ bầu nên sinh con bằng cách sinh thường. Trừ khi có các dấu hiệu khó sinh hoặc có các dấu hiệu biến chứng thai kỳ. Thì lúc này việc sinh mổ mới bắt buộc diễn ra để trẻ không bị ngợp.

Con thông minh hơn không thể đánh giá qua phương pháp sinh được. Con thông minh hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong quá trình mang thai của mẹ. Vì vậy, mẹ nên chú ý đến chế độ ăn uống, cách phát triển trí não từ trong bụng mẹ.

Cách giúp trẻ thông minh từ lúc còn trong bụng mẹ

Chế độ dinh dưỡng

Mẹ bầu làm gì để dễ sinh con? Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ hay sau khi bé chào đời đều liên quan đến trí thông minh của bé. Phụ nữ mang thai cần bổ sung các chất như kẽm, sắt, canxi, có lợi cho sự phát triển xương cũng như trí não của thai nhi. Ngoài ra, mẹ bầu nên ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, không nên kén ăn. Kén ăn là thói quen ăn uống xấu, có thể khiến mẹ bầu bị thiếu chất.

Chế độ chăm sóc

Chế độ chăm sóc trẻ và mẹ bầu rất quan trọng để phát triển trí não và sự thông minh của trẻ. Vì vậy, mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc trong thai kỳ. Quá trinh mang thai là lúc bé có thời gian để phát triển toàn diện nhất. Cho nên, mẹ nên tận dụng thời gian này để cung cấp dinh dưỡng để phát triển trí não của bé.

Tập thể dục khi mang thai

Mẹ bầu làm gì để dễ sinh con? Nhiều người nghĩ rằng mẹ bầu nên nằm nghỉ ngơi và ngủ nhiều. Thực tế thì điều này không đúng. Đi bộ đúng cách, thường xuyên vận động, tập thể dục không chỉ có lợi cho sự phát triển của thai nhi mà còn có ích cho quá trình sinh nở của người mẹ.

Giao tiếp với thai nhi

Khi thai nhi được 16 tuần tuổi, mẹ đã có thể cảm nhận rõ ràng sự chuyển động của em bé trong bụng. Đây là thời kỳ hoàng kim của thính giác và sự phát triển xúc giác của thai nhi. Giao tiếp với thai nhi trong thời điểm này rất có hiệu quả trong việc kích thích não bộ thai nhi phát triển. Mẹ bầu làm gì để dễ sinh con. Đó cũng là cách giúp bé thông minh hơn khi chào đời. Đây là cách phát triển trí thông minh của bé rất tốt. Vì vậy, vào thời điểm này, mẹ bầu nên nghe nhạc nhẹ nhàng, chạm vào bụng, nói chuyện với con để thai nhi cảm nhận được tình yêu của mẹ.

Phương pháp sinh thường hay sinh mổ để con thông minh hơn?

Phương pháp sinh thường và sinh mổ là hai phương pháp sinh con phổ biến được nhiều mẹ bầu chọn. Tuy nhiên, mẹ bầu luôn thắc mắc nên sinh thường hay sinh mổ khi bé chào đời. Và sinh thường hay sinh mổ thì con thông minh hơn? Đây là vấn đề đa số các mẹ mang thai lần đầu đều luôn trong tình trạng lo lắng không biết nên chọn phương pháp nào.

Sinh thường hay sinh mổ đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Nhưng các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng mẹ bầu nên sinh thường nếu không bị các tình trạng nguy hiểm bắt buộc sinh mổ. Sau đây là bài viết nói rõ phương pháp sinh thường và sinh mổ để mẹ có thể tham khảo.

Phương pháp sinh thường và sinh mổ là hai phương pháp sinh con phổ biến được nhiều mẹ bầu chọn.

Cách giúp trẻ thông minh từ những tháng đầu đời

Phát triển về phản xạ, trí não

Giai đoạn trẻ 2 tháng tuổi là giai đoạn mà trẻ cũng sẽ bắt đầu biết cách phản ứng lại với các tác động từ môi trường bên ngoài. Bởi vì lúc này trí não của con đang phát triển rất mạnh mẽ.

Trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi đã có thể bắt đầu phát ra những âm thanh ngắn và biết hóng chuyện. Bé còn có thể  bắt đầu biết quan sát thế giới xung quanh, bao gồm cả đồ vật và con người.

Có cách chăm sóc trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi đúng cách sẽ giúp trẻ phát triển não bộ rất tốt.

Chăm sóc về trí tuệ và nhận thức từ những tháng đầu đời

Giúp con phát triển các giác quan

Vận động nhẹ nhàng với trẻ

Xem bài viết liên quan: Quá trình sinh nở; Chăm sóc sau sinh; Dinh dưỡng thai kỳ

Mẹ bầu sinh thường bao lâu thì hết sản dịch?

Tổng hợp tất cả các cách chăm sóc mẹ bầu sau sinh

Phương pháp mổ sinh con có ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ sau này?

5 Bí quyết cân bằng cuộc sống cho mẹ bầu sau sinh

Phục hồi sức khỏe sau sinh cho mẹ bầu

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version