Site icon Medplus.vn

Sinh tố có tốt cho bạn không?

Sinh tố là một xu hướng chăm sóc sức khỏe ngày càng phổ biến và thường được bán trên thị trường như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Những loại đồ uống đa năng này có thể xách tay, thân thiện với gia đình và có thể điều chỉnh cho phù hợp với mọi khẩu vị hoặc sở thích ăn kiêng.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Sinh tố có tốt cho bạn không? của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

Sinh tố có tốt cho bạn không?

1. Sinh tố là gì?

Sinh tố là đồ uống đặc, nhiều kem thường được pha trộn từ trái cây xay nhuyễn, rau, nước trái cây, sữa chua, quả hạch, hạt và/hoặc sữa hoặc sữa không làm từ sữa.

Nhiều loại sinh tố bao gồm các sản phẩm đông lạnh hoặc đá viên để tạo ra sản phẩm cuối cùng có độ sánh, mát lạnh của sữa lắc. Tuy nhiên, cấu hình hương vị của chúng rất khác nhau tùy thuộc vào thành phần.

1.1 Thành phần phổ biến

Các thành phần phổ biến trong sinh tố tự làm và mua ở cửa hàng bao gồm:

  • Trái cây: quả mọng, chuối, táo, đào, xoài và dứa
  • Rau: cải xoăn, rau bina, rau arugula, cỏ lúa mì, rau mầm, bơ, dưa chuột, củ dền, súp lơ và cà rốt
  • Các loại hạt: bơ hạnh nhân, bơ đậu phộng, bơ quả óc chó, bơ hạt hướng dương, hạt chia, hạt cây gai dầu và bột lanh
  • Các loại thảo mộc và gia vị: gừng, nghệ, quế, bột ca cao, ngòi ca cao, rau mùi tây và húng quế
  • Các chất bổ sung dinh dưỡng và thảo dược: tảo xoắn, phấn ong, bột matcha, bột protein và các chất bổ sung vitamin hoặc khoáng chất dạng bột
  • Chất lỏng: nước, nước ép trái cây, nước ép rau củ, sữa, sữa nondairy, nước dừa, trà đá và cà phê ủ lạnh
  • Chất làm ngọt: xi-rô cây phong, đường thô, mật ong, chà là, xi-rô đơn giản, nước ép trái cây cô đặc, stevia, kem và sorbet
  • Các loại khác: phô mai, chiết xuất vani, yến mạch ngâm, đậu trắng nấu chín, đậu phụ lụa và sữa chua hoặc sữa chua không đường

1.2 Các loại sinh tố

Hầu hết các loại sinh tố có thể được phân loại thành một hoặc hai loại sau:

  • Fruit Smoothies. loại này thường có một hoặc nhiều loại trái cây được pha trộn với nước trái cây, nước, sữa hoặc kem.
  • Sinh tố xanh. sinh tố xanh đóng gói rau lá xanh và trái cây trộn với nước, nước trái cây hoặc sữa. Chúng có xu hướng nhiều rau hơn so với sinh tố thông thường, mặc dù chúng thường bao gồm một ít trái cây để tạo vị ngọt.
  • Sinh tố đạm: Sinh tố protein thường bắt đầu với một loại trái cây hoặc rau và chất lỏng, cũng như nguồn protein chính như sữa chua Hy Lạp, phô mai, đậu phụ lụa hoặc bột protein.

2. Lợi ích sức khỏe tiềm năng

2.1 Có thể giúp tăng lượng trái cây và rau quả

Sinh tố được làm chủ yếu từ sản phẩm tươi hoặc đông lạnh có thể làm tăng mức tiêu thụ trái cây và rau củ của bạn, vốn cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa thiết yếu.

Cùng với nhau, những chất dinh dưỡng này có thể làm giảm viêm nhiễm, cải thiện tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, loãng xương, béo phì và suy giảm tinh thần do tuổi tác.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị người trưởng thành nên ăn ít nhất 5 phần (khoảng 400 gram) trái cây và rau quả mỗi ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không đạt được điểm này.

Nếu bạn thấy mình không ăn đủ trái cây hoặc rau, sinh tố có thể là một cách ngon miệng để bổ sung thêm 2-3 phần ăn.

2.2 Có thể hỗ trợ tăng tiêu thụ chất xơ

Chất xơ là một chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ tiêu hóa bằng cách ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa của bạn.

Hấp thụ đủ chất xơ cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên, nhiều người không đáp ứng được nhu cầu chất xơ hàng ngày của họ – đặc biệt là những người theo chế độ ăn kiêng phương Tây.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến nghị nên tiêu thụ ít nhất 38 gam chất xơ hàng ngày đối với nam giới và 25 gam đối với nữ giới. Nghiên cứu chỉ ra rằng trung bình hầu hết người Mỹ chỉ ăn 16 gam chất xơ mỗi ngày.

Một số loại thực phẩm giàu chất xơ nhất cũng là nguyên liệu sinh tố phổ biến, bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt (chẳng hạn như yến mạch ngâm), quả hạch, hạt và các loại đậu (chẳng hạn như đậu trắng).

3. Sinh tố có hỗ trợ giảm cân không?

Sinh tố là một cách dễ dàng để theo dõi khẩu phần thức ăn và luôn đạt được mục tiêu giảm cân của họ, thì những người khác có thể không cảm thấy no khi họ uống lượng calo thay vì ăn chúng.

Thức uống này được sử dụng thay thế bữa ăn có thể gây no như thức ăn đặc và việc uống calo thay vì nhai chúng không nhất thiết dẫn đến ăn quá nhiều khi thức ăn đặc được tiêu thụ sau đó.

Ảnh hưởng của việc uống so với nhai đối với cảm giác no của bạn có thể liên quan chặt chẽ hơn đến mức độ hài lòng mà bạn mong đợi về bữa ăn hơn là hình thức của chính món ăn đó.

Cuối cùng, mặc dù giảm cân có thể là một quá trình phức tạp với nhiều yếu tố góp phần, nhưng điều quan trọng là phải tiêu hao nhiều calo hơn lượng bạn nạp vào.

Nếu một ly sinh tố giúp bạn bù đắp lượng calo khác mà bạn sẽ tiêu thụ, thì nó có thể là một công cụ giảm cân hiệu quả.

Nếu bạn ưu tiên các nguyên liệu ít calo, giàu protein và chất xơ, món sinh tố của bạn có thể giúp bạn no cho đến bữa ăn tiếp theo.

Trái cây nguyên chất, rau, bơ hạt và sữa chua ít đường hoặc không thêm đường đều là những nguyên liệu thân thiện với việc giảm cân tuyệt vời.

Hãy nhớ rằng nhu cầu dinh dưỡng và khả năng giảm cân của bạn thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tuổi tác, mức độ hoạt động, tiền sử bệnh và thói quen sinh hoạt.

Nguồn tham khảo: Are Smoothies Good for You?

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version