Site icon Medplus.vn

Sò điệp bách hoa ăn vào đắm say, ăn hoài ngất ngây

Sò điệp bách hoa nghe tên thôi đã thấy có  đầy đủ sắc hương vị bên trong món ăn này. Sò điệp vừa chín tới dai mềm hòa tôm và giò sống dai dai ngọt ngọt. Đặc biệt hơn món này còn ăn kèm với nước sốt dầu hòa kết hợp cùng cơm trắng nóng hổi. Quả thật còn gì tuyệt vời bằng. Vậy hãy để Medplus hướng dẫn bạn cách làm món ăn ngon điếu đổ này nhé

Bật mí cách làm sò điệp bách hoa

Cách chọn nguyên liệu cho món sò điệp bách hoa

Sò điệp

Khi sò còn sống, vỏ của sò sẽ đóng mở một cách tự nhiên. Nhưng khi bạn chạm vào sò sẽ tự động khép vỏ lại. Những con sò ngậm miệng, ngửi có mùi hôi thì chúng ta không mua vì đây là sò đã chết.

Nên lựa chọn sò có kích cỡ vừa. Không quá to, cũng không quá nhỏ. Sò điệp ngon nhất là chọn con vừa ăn. Vì như vậy khi nấu sò sẽ không quá dai do con lớn, hay bị teo lại do con quá nhỏ.

Nếu không có điều kiện mua sò tươi, chúng ta có thể mua sò đông lạnh. Khi mua sò điệp đã được bóc thịt ra khỏi vỏ, các bạn nên chọn những con có mùi còn tươi mới, chắc thịt, hơi trong. Không nên chọn những con sò có mùi khó chịu.

Nhưng lưu ý ta cần xem hạn sử dụng, bao bì ko bị xì hơi, sò không bị biến màu kì lạ. Để đảm bảo chúng ta có thể mua trong các siêu trị để đảm bảo an toàn.

Lựa chọn những cơ sở, cửa hàng, siêu thị uy tín để đảm bảo chất lượng của sò nhé.

Tôm

Cách chọn tôm tươi đơn giản va dễ nhận biết nhất đó là bạn hãy quan sát phần chân tôm. Nếu chân trong suốt, dính chặt vào thân thì chứng tỏ tôm còn tươi. Ngược lại, nếu phần chân tôm đã chuyển sang màu thâm đen, lỏng lẻo thì đây chính là tôm ươn, rất không tốt cho sức khỏe.

Tôm tươi có phần thân hơi cong, thịt căng chắc, tuy nhiên, tôm không to và dày thịt khác thường. Chọn tôm có phần vỏ linh hoạt, còn nguyên vẹn. Đầu phải dính chặt vào thân tôm nhé, đảm bảo tôm sẽ luôn tươi rói đấy.

Tôm tươi thường có phần đuôi xếp gọn lại với nhau không lỏng lẻo, mất vây đuôi.

Bạn giữ đuôi và đầu tôm , kéo thẳng con tôm và đưa ra ngoài sáng; nếu khoảng cách giữa các khớp vỏ càng rộng, thì chứng tỏ tôm không còn tươi hoặc đó là tôm đông lạnh. Bạn nên lưu ý điểm này để chọn được những con tôm tươi, dinh dưỡng nhé.

Mẹo để món sò điệp bách hoa thêm chuẩn vị

Giò sống

Giò sống hiện nay đã có bán trong các siêu thị cửa hàng thực phẩm nhưng để món ăn ngon hơn chúng ta nên tự làm tại nhà. Điều này sẽ giúp món ăn cả nhà thêm ngon hơn, tươi hơn

Làm giò sống không khó nhưng để có được miếng giò dai ngon, chất lượng thì tất nhiên phải có bí quyết.

Không để thịt bị nóng (hay nóng đúng hơn máy xay bị nóng, nhiệt truyền lên thịt). Thịt bị nóng thì giò sẽ bở ngay, vì thế trong công thức cần nước lạnh, nước đá và cả khâu cho thịt vào tủ đá trước khi xay. Xay ngắt quãng cho máy không bị nóng. Trong lúc làm mình cũng hay sờ máy xem máy có bị nóng ko, nếu bị nóng thì cho nghỉ ngay.

Để chắc chắn giò không bị bở, bạn có thể thử bằng cách bắc một nồi nước nhỏ lên bếp đun sôi rồi vo 1 viên thịt cho vào luộc chín. Rồi ăn thử xem có dai ngon hay không, nếu đạt thì tiến hành chế biến món ăn. Còn nếu chưa đạt thì bạn cho thịt trở lại tủ đá 1 tiếng rồi xay lại và cẩn thận hơn nhé.

Sò điệp

Để làm được món sò điệp ngon, trước hết bạn phải biết cách sơ chế sò. Sau khi mua sò về, bạn pha một thau nước muối nhạt, xắt thêm 2 quả ớt bỏ vào thau. Sau đó ngâm sò trong nước đó khoảng 1-2 tiếng. Kế đến bạn tách sò ra, cắt bỏ phần túi màu nâu (là phần ruột sò) bên trong sò ra. Cuối cùng rửa sơ phần thịt sò dưới vòi nước nhỏ.

Cách bảo quản sò điệp bách hoa

Giò sống

Bọc thật kỹ bằng túi nilon hoặc màng bọc thực phẩm để giúp cho giò sống giữ được độ tươi ngon. Tránh bị lây nhiễm vi khuẩn từ các thực phẩm khác sau đó hẳn cho vào ngăn mát tủ lạnh

Với cách bảo quản này, bạn có thể lưu trữ giò sống được khoảng 4 đến 6 ngày (nếu bảo quản ở ngăn mát) và có khi lên tới vài tháng nếu được bảo quản trong ngăn đá ở nhiệt độ thích hợp. Tuyệt đối không để giò sống chung ngăn tủ lạnh với các loại thực phẩm chín khác, tránh nhiễm khuẩn và ám mùi

Tôm

Tôm mua về có thể làm sạch, ướp gia vị sẵn rồi cho vào hộp cất trong ngăn đá tủ lạnh

Khi chuẩn bị chế biến thì cho xuống ngăn mát trước 4 tiếng để rã đông.

Nếu tôm chế biến ngay thì sau khi làm sạch, cắt bỏ đầu và chân, cho vào hộp có chút nước và bỏ vào ngăn mát.

Công dụng món sò điệp bách hoa

Sò điệp, tôm là một nguồn tuyệt vời của một số khoáng chất vi lượng, bao gồm selen, kẽm và đồng. Những khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên một số người có thể không nhận đủ chúng.

Bao gồm sò điệp trong chế độ ăn uống của bạn có thể cung cấp cho bạn các khoáng chất vi lượng quan trọng này, cũng như protein chất béo cao và axit béo chống viêm omega3.

Hỗ trợ giảm cân

Tốt cho hệ thần kinh và não

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Sò điệp bách hoa là món ăn ngon đơn giản dễ làm, giàu chất dinh dưỡng. Chỉ với vài phút là ta đã có một món dai dai ngọt ngọt từ giò sống, tôm, sò điệp “đánh gục” cả nhà. Vậy hãy vào bếp ngay nhé để trổ tài thưởng thức cho gia đình mình thưởng thức nhé. Đừng quên ghé Medplus để bổ sung kiến thức về sức khỏe, dinh dưỡng cho cả nhà nhé.

Bạn có thể tham khảo một số món ăn khác tại đây:

Nguồn: Tổng hợp

Sò điệp bách hoa

Serves: 2
Cook time: 35 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Cồi sò điệp 300 gr
  • Tôm tươi 200 gr
  • Giò sống 150 gr
  • Muối 1 muỗng cà phê
  • Tiêu 1 muỗng cà phê
  • Dầu hào 2 muỗng canh
  • Đường trắng 1 muỗng canh
  • Nước mắm 1 muỗng canh
  • Bột bắp 15 gr
  • Hạt nêm 1 muỗng cà phê

Instructions

Bước 1:

Tôm bóc vỏ, bỏ đầu, đuôi rồi băm nhuyễn. Cho tôm, giò sống, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu vào 1 cái tô, trộn đều.

Bước 2:

Vo tròn hỗn hợp trên thành từng viên. Tiếp theo, để cồi sò điệp lên viên thịt, cho vào nồi, hấp khoảng 15 phút.

Bước 3:

Nấu nước sốt: Cho 2 muỗng canh dầu hào, bột bắp, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường trắng, 1 muỗng cà phê hạt nêm và 1/2 chén nước vào chảo, nấu sôi

Bước 4:

Cho món ăn ra đĩa, rưới đều nước sốt lên. Như vậy, món sò điệp bách hoa đã hoàn thành, cùng thưởng thức bên gia đình và người thân nhé!

Exit mobile version