Site icon Medplus.vn

Sò điệp hấp rượu vang cho bữa ăn tối cuối tuần thêm đặc sắc

Sò điệp hấp rượu vang

Sò điệp hấp rượu vang

Sò điệp vốn là nguồn nguyên liệu giàu chất dinh dưỡng tốt, cải thiện sức khỏe cho cơ thể. Thế nhưng đa phần chúng ta chỉ quen thuộc với các món như sò điệp nướng, súp sò điệp… Hiểu được điều đó Medplus xin giới thiệu bạn đến một món biến tấu mới từ sò điệp. Đó chính là món sò điệp hấp rượu vang. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện vậy để Medplus hướng dẫn bạn chế biến.

Bật mí cách làm món sò điệp hấp rượu vang

Cách chọn nguyên liệu để sò điệp hấp rượu vang thêm ngon điếu đổ

Sò điệp

Vì là nguyên liệu chính, quyết định sự thành công món ăn, nên ta cần biết cách chọn sò. Sò điệp cũng như các loại sò khác đều có chung một cách lựa chọn.

Khi sò còn sống, vỏ của sò sẽ đóng mở một cách tự nhiên. Nhưng khi bạn chạm vào sò sẽ tự động khép vỏ lại.

Nên lựa chọn sò có kích cỡ vừa. Không quá to, cũng không quá nhỏ. Sò điệp ngon nhất là chọn con vừa ăn. Vì như vậy khi nấu sò sẽ không quá dai do con lớn, hay bị teo lại do con quá nhỏ.

Những con sò ngậm miệng, ngửi có mùi hôi thì chúng ta không mua vì đây là sò đã chết.

Rượu vang

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại rượu vang được bày bán nhưng làm cách nào chúng ta chọn được rượu vang phù hợp với món ăn.

Không giống như các loại gia vị và nguyên liệu khác, rượu vang là một loại gia vị tuyệt vời. Vừa có tác dụng làm món ăn thơm ngon vừa có tác dụng thần kỳ trong các quá trình sơ chế và bảo quản thức ăn.

Để dùng rượu vang đỏ nấu ăn thì bạn hãy nhớ một nguyên tắc:

Rượu vang đỏ sẽ nấu với thịt đỏ, các loại thịt thường dùng là thịt bò, thịt cừu, đà điểu…

Còn rượu vang trắng thường dùng để nấu các loại hải sản như nghêu, sò, tôm…

Mẹo để món sò điệp hấp rượu vang hấp dẫn cả nhà

Sò điệp

Sau khi mua sò về, bạn pha một thau nước muối nhạt, xắt thêm 2 quả ớt bỏ vào thau.

Sau đó ngâm sò trong nước đó khoảng 1-2 tiếng. Kế đến bạn tách sò ra, cắt bỏ phần túi màu nâu (là phần ruột sò) bên trong sò ra.

Cuối cùng rửa sơ phần thịt sò dưới vòi nước nhỏ.

Rượu vang

Bạn lưu ý sau khi đổ rượu trắng nấu được 5 phút, bạn nên tắt bếp. Điều đó giúp giữ được hương thơm và vị đặc trưng của rượu. Nếu món ăn có mùi vị cay nồng, hãy cho một ít rượu vang trắng có vị trái cây để cân bằng lại.

Cách bảo quản món sò điệp hấp rượu vang

Món ăn đã chế biến

Vì đây là món dùng ngay khi nóng nên chúng ta cần cân nhắc số khẩu phần ăn hợp lý. Chúng ta có thể cho vào hợp hoặc túi zip bảo quản tring tủ lạnh. Với cách này chúng ta sẽ bảo quản được tối đa 2 ngày.

Rượu vang

Hương vị rượu vang được bảo lưu tốt nhất trong nhiệt độ mát từ 8 độ C tới 18 độ C. Đối với vang đỏ, nhiệt độ lý tưởng là từ 15 độ đến 18 độ C. Riêng vang trắng cần nhiệt độ lạnh hơn từ 12 độ -15 độ C.

Cách tốt nhất và tiện nhất là cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Rượu vang đậy kín bằng nút bần và được đặt theo chiều nằm ngang để nút bần luôn được giữ ẩm. Nút bần bị khô khiến cho không khí từ ngoài lọt vào gây ô xi hóa rượu vang, cũng như rượu vang bị ám mùi thức ăn. Tuy nhiên, bảo quản trong tủ lạnh không phải là cách toàn mỹ.

Rượu vang nên uống hết trong vòng 48 giờ để có hương vị tốt nhất.Vì thế khi bảo quản rượu vang chúng ta cần hạn chế mở tủ lạnh ra để giữ được hương vị tốt nhất.

Công dụng món sò điệp hấp rượu vang

Sò điệp

Vì sò điệp vốn được biết là nguyên liệu giàu chất dinh dưỡng. Do đó chúng hỗ trợ trong điều trị bệnh, bổ sung chất khoáng, dinh dưỡng cho người ăn.

Có thể hỗ trợ giảm cân

Tăng cường sức khỏe tim mạch, tốt cho não và hệ thần kinh

Rượu vang

Tăng khả năng miễn dịch của bạn và giúp bạn giảm cân.

Duy trì bộ nhớ của bạn và làm bạn vui vẻ hơn.

Có thể cải thiện tiêu hóa của bạn, vì nó có một số lượng lớn các vi khuẩn đường ruột tốt.

Rượu vang giúp bạn giữ gìn sức khỏe

Trong rượu vang giàu vitamin B, các enzym có lợi và axit béo omega 3.

Rượu vang có chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ và vitamin thiết yếu. Rượu vang đỏ hữu ích hơn bởi nó chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Uống rượu điều độ có thể giúp ngăn ngừa các cục máu đông cũng như sự tích tụ cholesterol trong mạch của bạn, nhờ đó là giảm nguy cơ đột quỵ.

Sò điệp hấp rượu vang chắc chắn là món ăn lạ miệng cho nhà bạn vào dịp cuối tuần. Medplus hy vọng sẽ góp thêm một phần nho nhỏ cho bữa ăn gia đình bạn thêm ngon miệng. Đừng quên ghé Medplus để bổ sung kiến thức sức khỏe cho gia đình bạn nhé.

Bạn có thể tham khảo một số món ăn khác tại đây:

Nguồn: Tổng hợp 

Sò điệp hấp rượu vang

Serves: 4
Cook time: 25 minutes
Level: 1

Ingredients

  • Sò điệp 1 kg
  • Miến 100 gr
  • Tỏi 1 củ
  • Bơ 1 muỗng canh
  • Muối 1/2 muỗng cà phê
  • Rượu vang 50 ml
  • Hạt tiêu 1/2 muỗng cà phê
  • Hành tây 1 củ

Instructions

Bước 1:

Sò điệp mua về dùng bàn chải cọ sạch dưới vòi nước cho hết đất cát. Sau đó mình dùng dao cậy nắp, làm sạch sạn và phần ruột đen bên trong của con sò, nhưng vẫn phải giữ nguyên con sò trong vỏ đất. Miến đem ngâm cho nở mềm rồi vớt ra, cắt nhỏ. Tỏi lột vỏ, băm nhuyễn.

Bước 2:

Sau đó đun nồi nước, chế vào 50ml rượu vang cùng chút muối, cho sò điệp vào hấp khoảng 5 phút thì lấy ra. Đun nóng chảo, cho bơ vào tan chảy, thêm tỏi, hành tây vào phi thơm. Sò điệp lấy ra, cho miến lên trên Rùi mình đem đi hấp với rượu vang và ít muối trong 5 phút. Sau khi hấp sò xong, mình bóc tỏi, băm nhuyễn rùi đem phi thơm với bơ và hành tây băm nhỏ. Ngâm miến vào nước cho mềm, rùi cắt nhỏ miến ra. Sò đã hấp xong, mình xếp miến lên trên như thế này.

Bước 3:

Sau đó xếp tỏi và hành đã phi thơm lên trên, đem đi hấp một lần nữa trong vòng 5 phút cho miến chín là xong.

Bước 4:

Món sò điệp hấp rượu thơm lừng, nóng hổi trình làng, xếp thêm vài lát ớt tươi lên trên cho hấp dẫn nào. Món này đương nhiên là phải ăn nóng rùi.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng.

Exit mobile version