Site icon Medplus.vn

Sò điệp xào mộc nhĩ cho ngày đầu tuần tràn đầy năng lượng

Đổi vị với món sò điệp xào mộc nhĩ

Đổi vị với món sò điệp xào mộc nhĩ

Sò điệp vốn được biết đến là món ăn giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Vì thế sò điệp là nguồn nguyên liệu tuyệt vời được các đầu bếp ưa chuộng trong nấu ăn. Hôm nay, Medplus xin giới thiệu đến bạn món sò điệp xào mộc nhĩ cực thơm ngon mà cực dễ làm. Vậy còn chần chờ mà không cùng Medplus bắt tay vào bếp nào

Bật mí cách làm sò điệp xào mộc nhĩ

Chọn nguyên liệu tươi ngon cho món sò điệp xào mộc nhĩ

Sò điệp

Vì đây nguyên liệu chính quyết định sự thành công của món ăn vì thế ta cần biết lựa sò còn sống nhé.

Khi sò còn sống, vỏ của sò sẽ đóng mở một cách tự nhiên. Nhưng khi bạn chạm vào sò sẽ tự động khép vỏ lại. Những con sò ngậm miệng, ngửi có mùi hôi thì chúng ta không mua vì đây là sò đã chết.

Lựa chọn những cơ sở, cửa hàng, siêu thị uy tín để đảm bảo chất lượng của sò nhé.

Ở trong các cửa hàng hay siêu thị bạn sẽ luôn tìm thấy những con sò điệp tươi và đông lạnh. Nhưng tốt hơn hết bạn vẫn nên mua sò điệp từ những cửa hàng uy tín. Khi mua sò điệp đã được bóc thịt ra khỏi vỏ, các bạn nên chọn những con có mùi còn tươi mới, chắc thịt, hơi trong. Không nên chọn những con sò có mùi khó chịu.

Mộc nhĩ

Khi chọn mộc nhĩ cần nắm chặt vào bàn tay, nếu mộc nhĩ đàn hồi và lấy lại hình dạng ban đầu là sản phẩm ngon. Chọn mộc nhĩ có cánh to, dày sẽ có chất lượng tốt, thơm ngon và khi ăn giòn.

Mộc nhĩ xù xì, phần tai bị nát, không tơi mà dính vào nhau là nấm không ngon. Không mua mộc nhĩ có chấm đen, ngửi lên mũi có mùi chua hoặc hôi hay mùi nấm mốc. Cần quan sát kỹ từng cánh mộc nhĩ để không mua phải loại mộc nhĩ đã bị mốc.

Mộc nhĩ trắng khô thường có màu trắng, có đôi khi pha lẫn chút màu vàng. Nên chọn bông nhĩ to, mập và dày. Khi sờ có cảm giác dẻo rắn. Khi ngâm nước, mộc nhĩ có màu vàng nhạt. Bông nhĩ to có thể nở to từ 9-16 lần so với lúc còn khô.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan tươi ngon phải có vỏ bóng và khi bẻ cuống bao giờ cũng thấy giòn. Nếu là những loại quả có vỏ sần bạn không nên chọn vì các quả không ngon hoặc có thể lép.

Mẹo chế biến sò điệp xào mộc nhĩ thêm phần đặc sắc

Mộc nhĩ

Bạn có thể dùng nước gạo đun sôi thay vì nước đun sôi thông thường. Vì cách này giúp cánh nhĩ nở to, mềm và giữ được mùi hương đặc trưng. Nhưng cách ngâm bằng nước lạnh có thể giúp mộc nhĩ có độ giòn hơn và ăn ngon.

Trước khi ngâm có thể dùng nước muối loãng để rửa qua bề mặt bên ngoài. Không nên mạnh tay sẽ làm nát vành và bông nhĩ, chú ý nhẹ tay cho đến khi nước chuyển sang màu đục thì có thể rửa lại bằng nước sạch.

Sò điệp

Sau khi mua sò về, bạn pha một thau nước muối nhạt, xắt thêm 2 quả ớt bỏ vào thau.

Sau đó ngâm sò trong nước đó khoảng 1-2 tiếng. Kế đến bạn tách sò ra, cắt bỏ phần túi màu nâu (là phần ruột sò) bên trong sò ra.

Cách bảo quản món sò điệp xào mộc nhĩ

Mộc nhĩ

Với mộc nhĩ bạn cần bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Vì mộc nhĩ dễ bị nấm mốc bám lên bề mặt cho nên không để lẫn trong tủ bát đĩa hay lẫn với tỏi, hành. Dùng số lượng bao nhiêu chế biến hết, phần còn lại bọc kín để ngăn mát. Tuyệt đối không để nước ngấm vào trong hoặc nơi sàn nhà ẩm thấp.

Đậu Hà Lan

Sau khi đem về nhà, tốt nhất nên bảo quản nguyên trái trong bao nylon bọc kín và để vào ngăn mát tủ lạnh. Khi nào cần dùng, bạn có thể lấy chúng ra và tách lấy hạt. Thông thường, bạn có thể bảo quản theo cách này đến 5-6 ngày.

Nếu muốn kéo dài thời gian bảo quản lâu hơn bạn có thể bỏ đông trong khoảng 8 tháng.

Sò điệp

Chế biến sò điệp có thể được giữ trong tủ lạnh trong khoảng 2 ngày – giữ phần vỏ tròn nằm dưới. Sau quãng thời gian này bạn nên ăn hoặc để đông lạnh. Rã đông sò điệp trong tủ lạnh một đêm, nếu thời gian quá gấp rút, hãy để chúng vào một cái bọc nhựa bịt kín rồi cho chúng nằm dưới vòi nước đang chảy đều.

Những lưu ý khi ăn món sò điệp xào mộc nhĩ

Công dụng món sò điệp xào mộc nhĩ

Mộc nhĩ

Nấm mèo vị ngọt tính bình, đi vào các kinh tỳ vị, đại tràng, can, thận. Tác dụng làm mát máu, làm ngừng chảy máu do va đập, bị thương. Chữa trị các bệnh trường phong hạ huyết, nhuận táo, lợi trường vị, lỵ ra máu, đái dắt, đái ra máu, trị lở, bổ khí, bền cơ, hoạt huyết.

Sò điệp

Sò điệp là một nguồn tuyệt vời của một số khoáng chất vi lượng, bao gồm selen, kẽm và đồng. Những khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

Bao gồm sò điệp trong chế độ ăn uống của bạn có thể cung cấp cho bạn các khoáng chất vi lượng quan trọng này, cũng như protein chất béo cao và axit béo chống viêm omega3.

Món ăn này giúp ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ tim mạch, hệ thần kinh, trí nhớ

Khi chế biến và ăn uống món sò điệp xào mộc nhĩ cần lưu ý

Mộc nhĩ khi không được xử lý đúng cách, có thể biến thành chất độc

Ăn mộc nhĩ khi ngâm lâu

Nhiều người sau khi ăn mộc nhĩ đã bắt đầu xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài rồi hôn mê và phải nhập viện cấp cứu. Nguyên nhân được các bác sĩ chuyên ngành kết luận là do ăn phải mộc nhĩ ngâm trong 3 ngày, gây ngộ độc sinh học cấp tính.

Ăn mộc nhĩ không nhai kỹ

Khi bạn không nhai kỹ mà nuốt nguyên cả miếng mộc nhĩ thì sau khi đi vào trong cơ thể, số mộc nhĩ này làm thể tích đường ruột trương phình lên. Hình thành chứng tắc nghẽn ruột cấp tính. Do đó, chú ý nhai kỹ để cơ thể hấp thu tốt dưỡng chất trong thực phẩm nói chung và mộc nhĩ nói riêng.

Lưu ý: Thời gian ngâm mộc nhĩ không được quá 8 giờ

Nếu ngâm mộc nhĩ quá 8 giờ thì số lượng vi khuẩn dẫn đến sự biến chất tăng lên gấp mười mấy lần, dễ hình thành độc tố.

Mộc nhĩ kỵ ăn chung với thực phẩm nào?

Mộc nhĩ và ốc đồng không nên kết hợp ăn cùng nhau.

Xét theo dược tính của thực phẩm, ốc đồng có tính hàn, nếu kết hợp với mộc nhĩ sẽ gây bất lợi cho tiêu hóa, do đó không thể kết hợp 2 thực phẩm này với nhau.

Người mắc bệnh trĩ tuyệt đối không thể cùng lúc ăn loại thực phầm này chung với gà. Da gà có tính độc, kết hợp cả hai thực phẩm này dễ gây ra chảy máu bệnh trĩ.

Ngoài thịt gà ra thì thịt vịt cũng không nên ăn cùng mộc nhĩ, vì như vậy sẽ gây bất lợi cho đường tiêu hóa

Sò điệp xào mộc nhĩ là sự kết hợp mới mẻ giữ sò điệp dai ngọt hòa cùng mộ nhĩ giòn giòn đậu Hà Lan thì bùi bùi. Món ăn này chắc chắn sẽ giúp đổi gió cho bữa cơm nhà bạn. Và đặc biệt còn được thưởng thức bên gia đình thì ngon tuyệt cú mèo. Đừng quên ghé Medplus mỗi ngày để được cập nhật thêm nhiều kiến thức về dinh dưỡng nhé.

Bạn có thể tham khảo một số món ăn khác tại đây nhé

Nguồn Tồng hợp 

Sò điệp xào mộc nhĩ

Serves: 4
Cook time: 15 minutes
Level: 1

Ingredients

  • Nấm mèo 10 gr (Mộc nhĩ)
  • Sò điệp 8 miếng
  • Đậu Hà Lan 180 gr
  • Dầu hào 1 muỗng canh
  • Đường trắng 1 muỗng cà phê
  • Dầu mè 1/2 muỗng cà phê
  • Rượu trắng 1 muỗng cà phê
  • Nước tương 1 muỗng canh
  • Muối 1 muỗng cà phê
  • Tỏi 3 tép
  • Gừng 3 lát
  • Nước 1 muỗng canh
  • Hạt tiêu 1/2 muỗng cà phê

Instructions

Bước 1:

Mộc nhĩ ngâm cho mềm rồi cắt bỏ phần cuống. Sò điệp rửa sạch, ướp cùng rượu, muối, hạt tiêu trong 10 phút. Cho dầu hào, nước tương, đường và dầu mè vào bát trộn đều thành hỗn hợp nước sốt.

Bước 2

Luộc đậu Hà Lan trong 1 phút, vớt ra để ráo nước. Cho sò điệp đã ướp vào chiên vàng đều 2 mặt, để riêng. Đun nóng dầu ăn, cho tỏi, gừng vào phi thơm, thêm đậu Hà Lan, mộc nhĩ và sò điệp vào đảo đều. Thêm hỗn hợp nước sốt vào tiếp tục đảo. Tắt bếp.

Bước 3
Cho món ăn ra đĩa và thưởng thức.
Exit mobile version