Site icon Medplus.vn

SỐC PHẢN VỆ LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Cùng Medplus tìm hiểu xem sốc phản vệ là gì và các nguyên nhân triệu chứng của bệnh bạn nhé!

1. Sốc phản vệ là gì?

Vậy sốc phản vệ là gì ?

Sốc phản vệ là gì?

Sốc phản vệ là biến chứng nghiêm trọng trong Y Khoa dễ gây tử vong nếu mắc phải. Phản ứng này tiềm ẩn ở mỗi người, có thể xảy ra khi tiêm truyền thuốc, bị côn trùng đốt hay đơn giản là dị ứng với thức ăn nạp vào cơ thể.

Cần phải hiểu rõ nguyên nhân, triệu chứng và phương hướng xử trí chống sốc phản vệ để phòng ngừa tai biến nguy hiểm này.

Huyết áp của người bệnh sẽ giảm nhanh, đồng thời đường thở bị nghẽn làm ảnh hưởng trực tiếp đến hô hấp. Ngay sau khi bị sốc phản vệ, bệnh nhân sẽ không thể thở bình thường được. Ngoài ra còn kèm theo các dấu hiệu khác như mạch nhanh, nổi ban trên da, ói mửa,…

Sốc phản vệ (Shock phản vệ) được các bác sĩ chuyên khoa xếp vào loại phản ứng dị ứng cấp tính nặng của cơ thể. Nó thường khiến bệnh nhân bị bất tỉnh tạm thời hoặc tử vong ngay lập tức.

2. Nguyên nhân sốc phản vệ là gì?

Chủ động tìm hiểu nguyên nhân của sốc phản vệ là gì để chủ động phòng tránh được nguy cơ

Để chống lại những chất lạ khi đi vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ sản xuất ra nhiều kháng thể đặc hiệu. Đối với những chất có hại thì đây là phản ứng hữu hiệu. Tuy nhiên, một số trường hợp khác, hệ miễn dịch lại phản ứng một cách quá mẫn cảm với những chất vô hại như thức ăn…khi đó hệ miễn dịch sẽ khởi động chuỗi các phản ứng hóa học dẫn đến hiện tượng dị ứng.

Thuốc uống, thuốc tiêm, truyền dịch, thức ăn hoặc nọc côn trùng là những nguyên nhân dễ gây ra tình trạng sốc phản vệ. Một số nguyên nhân khác gây ra sốc như bị mất máu nhiều, cơ thể bị giập nát khi bị chấn thương,….

Các loại thuốc như kháng sinh, thuốc giảm đau chống viêm, thuốc giãn cơ, thuốc gây tê, gây mê là những nguyên nhân phổ biến nhất của sốc phản vệ do thuốc. Nọc ong cũng là loại nọc côn trùng hay gặp nhất gây nên tình trạng sốc phản vệ. Thức ăn hàng ngày như trứng, lạc, các loại hải sản là những nguyên nhân thường gặp gây ra sốc phản vệ do thức ăn.

Cần có sự hướng dẫn và can thiệp kịp thời của bác sĩ khi bạn xuất hiện các dấu hiệu bị sốc phản vệ. Sốc phản vệ có thể gây tử vong khi không được xử lý kịp thời, chính vì vậy nếu cảm thấy cơ thể có sự thay đổi đột ngột khi tiếp xúc với tác nhân lạ cần nghi ngờ tình trạng sốc phản vệ xảy ra (phải được xử trí ngay lập tức càng sớm càng tốt). Nếu bị dị ứng thức ăn cần đọc kỹ và chú ý tới những thực phẩm đang dùng có nguy cơ cao gây nên dị ứng cho bản thân.

3. Triệu chứng sốc phản vệ là gì ?

Các dấu hiệu đầu tiên của phản ứng phản vệ có thể giống như các triệu chứng dị ứng điển hình, chẳng hạn như:

4. Điều trị sốc phản vệ như thế nào?

Điều trị sốc phản vệ là gì?

Có nhiều phương pháp điều trị sốc phản vệ như:

Xử lý suy hô hấp

Truyền tĩnh mạnh chậm:

Đặt đường truyền Aminophyline 1 ml/kg/ giờ. Tiêm nhắc lại sau 6 – 8 tiếng nếu đường thở vẫn không có dấu hiệu cải thiện.

Cấp cứu hệ tuần hoàn

Cấp cứu ngưng tim phổi

Xử trí theo phác đồ cơ bản/ chuyên sâu về cấp cứu ngừng tim phổi.

 

Tìm hiểu từ nguồn: verywellhealth

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về sốc phản vệ là gì?, Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn đọc nhiều giúp bạn đọc nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình hơn

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp đến bạn đọc một số thông tin liên quan như :

Exit mobile version