Site icon Medplus.vn

Soda: Tên gọi và đặc trưng của các loại GIÚP ÍCH CHO NGƯỜI PHA CHẾ

zxcvbhjk 1 - Medplus

Soda là một loại đồ uống có ga có thể được làm ngọt và tạo vị nồng cho bất kỳ thành phần nào. Những đồ uống này bao gồm nước soda ít calo không hương vị, Club Soda và tăng lực. Danh mục này cũng bao gồm bia gừng ngọt và nước ngọt có hương trái cây, bia gừng cay và cola. Bài Soda: Tên gọi và đặc trưng của các loại GIÚP ÍCH CHO NGƯỜI PHA CHẾ nêu đặc tính và giá trị của từn loại.

Soda: Tên gọi và đặc trưng của các loại GIÚP ÍCH CHO NGƯỜI PHA CHẾ

1. Khái quát

Giá trị sử dụng và các loại nổi tiếng

Bất kỳ loại nước có gas nào trong số này đều có cách thưởng thức riêng. Hoặc chúng có thể được sử dụng để pha chế đồ uống có hoặc không rượu. Soda là một loại nước để pha chế cần thiết trong bất kỳ quán bar nào. Nó là một thành phần quan trọng trong các loại đồ uống hỗn hợp phổ biến như

Điểm mấu chốt

Việc hiểu được nét khác biệt giữa từng loại nước ngọt giúp ích cho quá trình sử dụng. Điều này đặc biệt đúng khi bạn đang thử nghiệm loại đồ uống mới hoặc tìm kiếm một thức uống thay thế tốt. Cũng như các nhãn hiệu rượu khác nhau được dùng để thay đổi, mỗi nhãn hiệu nước ngọt cũng mang đến một trải nghiệm độc đáo. Ví dụ, bạn có thể muốn uống một cốc bia có vị ngọt hơn hoặc một loại nước dinh dưỡng giúp sảng khoái.

2. Toàn cảnh thị trường

Thực trạng

Việc dùng Soda ngày nay đang thịnh hành hơn bao giờ hết. Nó từng bị thống trị bởi những gã khổng lồ trong ngành như Coke và Pepsi và tất cả các nhãn hiệu con mỗi công ty sở hữu. Các nhà sản xuất nhỏ hơn đang tạo dựng tên tuổi cho chính mình.

Những thương hiệu thủ công này mang đến nhiều loại hương vị thú vị. Từ nước ngọt có hoa oải hương và đại hoàng của Dry Sparkling đến dòng sản phẩm đầy màu sắc và trái cây của Jone Soda Co. Các loại nước ngọt khác, chẳng hạn như các loại nước ngọt của Fever-TreeQ Drinks, được thiết kế đặc biệt như một loại đồ uống hỗn hợp. Nước ngọt ngày nay phong phú và đa dạng về chủng loại và giá trị sử dụng.

Các thương hiệu cạnh tranh

Ngoài ra, trong khi các sản phẩm của Coke và Pepsi tiếp tục làm ngọt nước ngọt của họ bằng xi-rô ngô có đường fructose cao (HFCS). Và họ thêm vào loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng những thứ như Aspartame (Nutrasweet). Các thương hiệu nhỏ hơn có xu hướng sử dụng đường thật. Ưu điểm lớn của điều này là nước ngọt được làm bằng đường thật không ngọt hoặc có dạng xi-rô như những loại nước ngọt được làm bằng HFCS. Điều này khiến chúng có hương vị sảng khoái hơn và có thể nói là tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, các loại nước ngọt được làm thủ công có xu hướng được pha trộn với các thành phần tự nhiên. Khi kết hợp với lượng đường thấp hơn, hương vị của chúng thực sự tỏa sáng. Một trong những điểm khác biệt lớn nhất có thể thấy ở Cola. Nếu bạn chưa nếm thử một ly Cola thực sự, hãy thử nó. Đó là một thế giới vị giác đặc biệt hơn Coke và Pepsi.

3. Các loại Soda cơ bản

Phân loại

Mặc dù có nhiều hương vị Soda khác nhau. Nhưng có một số phong cách nhất định chúng ta đã biết và dựa vào. Điều này đặc biệt đúng đối với đồ uống hỗn hợp. Trong đó chúng tôi thường chia Soda thành bảy loại:

Công dụng thực tế

Đây là những loại nước ngọt phổ biến nhất được sử dụng trong quán bar. Nói chung, bất kỳ loại nước ngọt trong suốt nào — nước Soda, Club Soda, bia gừng — đều có thể được dùng thay thế cho nhau. Trong một số trường hợp, ngay cả nước tăng lực cũng có thể thay thế nếu bạn muốn đồ uống của mình khô hơn một chút. Bạn cũng có thể thêm một chút Soda để làm sống động bất kỳ món ăn nào có mùi trái cây như cá tuyếtCocktail Sea Breeze và Cocktail trân châu cảng.

Lời khuyên

Khi chọn Soda cho đồ uống hỗn hợp, điều quan trọng cần nhớ là thức uống của bạn chỉ ngon như nước ngọt. Xét cho cùng, trong hầu hết các công thức, Soda thường chiếm phần lớn thức uống. Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên chọn loại nước ngọt bạn không ngại uống trực tiếp.

Nước Soda

Nó là nền tảng cho hầu hết các loại nước ngọt khác và là loại ở dạng tinh khiết nhất. Nó chỉ đơn giản là nước có gas. Nó có nhiều tên gọi, bao gồm nước khoáng và Seltzer. Một số loại có hương vị đáng gợi ý, hầu hết là hương vị trái cây nhẹ. Nhưng loại nước soda truyền thống không có hương vị và không có đường.

Nước Soda đóng chai được bán rộng rãi. Nhưng loại Soda mới nhất đến có vị nước ngọt kiểu cũ. Thông thường, nước Soda tự làm có nhiều cacbonat hơn các loại đóng chai. Vì vậy chúng tạo ra một loại nước sủi bọt rất tinh khiết và giữ được bọt lâu hơn.

Để có được bất kỳ loại Soda nào khác, nước Soda thường được trộn cùng xi-rô có hương vị. Bạn cũng có thể làm món này ở nhà. Bạn chỉ cần sử dụng bất kỳ loại xi – rô có hương vị nào và đổ thêm nước Soda vào. Và bạn sẽ có một ly nước soda kiểu cũ.

Nược ngọt Club

Club Soda và nước Soda gần giống nhau. Đôi khi phiên bản Club chỉ là một tên gọi khác của nước Soda. Cả hai luôn thay đổi cho nhau.

Club soda thường chứa các chất phụ gia như muối và hương liệu nhẹ. Một số loại nước ngọt Club cũng chứa chất làm ngọt nhẹ.

Club soda được sử dụng thường xuyên nhất trong pha chế đồ uống. Nó cung cấp một lớp sủi bọt nhẹ và hương vị trung tính của nó có thể hòa vào bất kỳ thành phần nào khác. Nước ngọt Club đóng chai là thứ bbất kỳ quán bar nào cũng phải có.

Các thức uống như John CollinsTom Collins và Vodka Collins cần dùng nước Soda và nước ngọt Club. Việc quyết định dùng loại nào thường là vấn đề cá nhân. Các loại đồ uống phổ biến khác bao gồm Club Soda là Smith & KearnsSingapore Sling và rượu Spritzer.

Nước tăng lực

Tên gọi

Tonic là loại nước Soda có vị đắng có từ năm 1858. Hương vị chính của nó do Quinine quyết định. Hợp chất đắng này được tìm thấy trong vỏ của cây Canhkina, xuất xứ Nam Mỹ. Ban đầu nó được dùng cho mục đích y học. Lượng Quinine trong các loại nước tăng lực trên thị trường Hoa Kỳ thường thấp hơn các loại được bán ở những nơi khác trên thế giới.

Loại tiêu biểu và nguồn gốc

Các loại Gin và Tonic có lẽ là thức uống nổi tiếng nhất có sử dụng Tonic. Những người Anh xa xứ ở Ấn Độ đã tạo ra nó. Họ đã chế thuốc từ cây Gin và Quinine để ngăn ngừa bệnh sốt rét.

Schweppes được sản xuất lần đầu tiên vào những năm 1870 và là một trong những loại nước tăng lực phổ biến Canada Dry là một thương hiệu khác. Ngày nay, nhiều loại nước tăng lực được làm thủ công được bán rộng rãi và có thể được kết hợp cùng rượu Gin cao cấp hoặc các loại rượu khác để tạo ra một số loại đồ uống hỗn hợp ngon nhất.

Q Tonic và Fever-Tree là hai trong số những thương hiệu mới hơn đáng để thử. Fever-Tree thậm chí còn cung cấp một số loại nước tăng lực khác nhau. Và cả hai đều có đầy đủ các loại nước Soda thuộc từng loại khác nhau này.

Đánh giá hương vị

Nước tăng lực không có mùi vị khô và đắng. Thông thường, nó chỉ được làm ngọt nhẹ, đôi khi có HFCS. Mặc dù nó hợp để pha chế. Vắt một ít nước cốt chanh vào một ly nước tăng lực. Và bạn đã có một thức uống tuyệt vời cho bữa tối. Nó tạo cho bạn cảm giác thèm ăn và không lấn át hoặc làm mất đi hương vị thức ăn.

Soda gừng

Nó là một loại nước Soda có hương vị nhẹ khác. Nó chứa gừng, đường và các thành phần “bí mật” của từng thương hiệu.

Có hai loại bia gừng: vàng và khô. Các loại bia gừng vàng như Blenheim, Vernors và Red Rock có màu sẫm hơn, ngọt hơn và mạnh hơn các loại khô và được ưa chuộng trước khi bị cấm. Ngày nay, bia gừng khô phổ biến hơn, chủ yếu là vì chúng có hương vị nhẹ hơn và linh hoạt hơn khi pha chế.

Canada Dry và Schweppes là hai nhãn hiệu phổ biến của bia gừng khô. Nó cũng là một hương vị phổ biến của nhiều công ty nước ngọt thủ công. Bạn thậm chí có thể làm bia gừng tại nhà bằng xi-rô gừng. Bia gừng nồng cũng rất phổ biến và nhiều loại có nồng độ cồn tương tự như bia hoặc rượu táo nguyên chất.

Ginger Ale là một loại nước ngọt đa năng và rất cần thiết cho một quán bar đắt khách. Nó được sử dụng khá thường xuyên cho đồ uống giải khát. Vì vị ngọt của nó kết hợp tốt với rất nhiều loại rượu mạnh và hương vị. Những ví dụ điển hình là những thức uống kinh điển như rượu Whisky Hhighballrượu Gin Buck và Shirley Temple.

Loại bia nồng

Bia gừng là phiên bản mạnh mẽ hơn của rượu gừng. Nó thường có ít cacbonat hơn các loại nước ngọt khác và thường được làm bằng gừng, chanh và đường. Trong đó bia gừng ngọt, bia gừng cay và một số nhãn hiệu có vị cay hơn những nhãn hiệu khác. Mặc dù tên của nó, hầu hết bia gừng không chứa cồn, mặc dù có những loại bia gừng “nồng”.

Một sự chú ý mới đã được đặt trên loại bia gừng trong quán bar. Nó là thành phần quan trọng cho cả Cocktail Dark & Storm Moscow Mule. Nếu bạn đã từng phục vụ nó cùng bia gừng, đó không phải là công thức thực sự. Cả hai loại đồ uống này đều ngon nhất nhờ vị cay của một cốc bia gừng ngon.

Jamaica nổi tiếng về việc sản xuất bia gừng. Mặc dù có rất nhiều loại bia gừng tuyệt vời đang được sản xuất trên khắp thế giới. Một số loại tốt nhất có thể được tìm thấy ở các chợ đặc sản hoặc thực phẩm tự nhiên. Fever-Tree, Fentimans và Q Drinks là ba thương hiệu cao cấp đáng để thử. Và mỗi thương hiệu đều được thiết kế nhờ các loại Cocktail. Bạn cũng có thể tự làm bia gừng.

Soda cam quýt

Nước ngọt có mùi là một danh mục rộng. Nó bao gồm Soda chanh, Soda bưởi và Soda cam. Chúng khác nhau rất nhiều về hương vị và độ ngọt.

Bạn bắt gặp nhiều loại thức uống hỗn hợp có sử dụng Soda chanh. Điều này bao gồm đồ uống phổ biến như  nước chanh Lynchburg và  Seven & Seven. Đó là một loại Soda rất linh hoạt, cung cấp hương vị cam quýt nhẹ và một chút ngọt ngào. Vì vậy nó kết hợp tốt với hầu hết mọi thứ.

Sprite, 7-Up và Sierra Mist là những nhãn hiệu thương mại phổ biến nhất. Nhiều công ty sản xuất nước ngọt thủ công cũng sản xuất loại nước ngọt có mùi tuyệt vời.

Mặc dù Mountain Dew là một loại Soda rất phổ biến và về mặt kỹ thuật là một loại soda có mùi. Nó không được sử dụng thường xuyên trong các loại đồ uống hỗn hợp. Đó có thể là vì loại Soda làm từ vôi này có thể bị át hương vị và rất ngọt. Nó chỉ thực sự hữu ích khi được trộn với các thành phần có hương vị giống như rượu Rum có gia vị và nước cam có trong công thức rượu Rum.

Soda bưởi không phổ biến. Nhưng nó rất cần thiết trong một số thức uống phổ biến, bao gồm cả Paloma. Đối với điều này, Squirt là một lựa chọn tốt, mặc dù nhiều người thích Jarritos hơn.

Cola

Loại Cola bạn biết đến hãng Coke, Pepsi và RC hoàn toàn khác Cola truyền thống. Ban đầu nó là một loại thuốc bổ. Thành phần chính của loại Cola này là hạt Kola. Nó chắc chắn không ngọt ngào như các nhãn hiệu đã làm cho Cola nổi tiếng. Nó có xu hướng cay đắng.

Cola là một loại nước ngọt nên có trong mọi quán bar. Tuy nhiên, bạn có thể muốn bỏ qua các thương hiệu lớn. Xi-rô và hương liệu nhân tạo có thể bao phủ phần cay đắng của đồ uống và thực sự chế ngự nó. Bên cạnh đó, chất ngọt bổ sung khiến bạn uống nhiều hơn. Điều đó có nghĩa bạn có thể dễ dàng uống một ly rượu Rum và Coke và say trước khi nhận ra.

Thay vào đó, bạn hãy tìm Cola từ các thương hiệu nhỏ hơn. Bạn có thể ngạc nhiên về mức độ cân bằng của loại đồ uống hỗn hợp này rất sảng khoái. Sau nhiều năm hương vị Cola nhân tạo trở nên phổ biến.

Cola được sử dụng trong tất cả các loại đồ uống hỗn hợp và thường được kết hợp cùng rượu Whisky hoặc rượu Rum. Bạn cũng tìm thấy nó trong các công thức nấu ăn như Coloradotrà đá Long Island.

Bia củ

Bia gốc được làm từ rễ của cây xá xị hoặc cây nho Sarsaparilla. Các loại gia vị khác như quế và các loại thảo mộc, chẳng hạn như lá đông cô, cũng có thể được thêm vào công thức. Nó có màu sẫm, ngọt và có một hương vị độc đáo. Giống như bia, nó có bọt nhiều khi rót. Vì vậy bạn phải cẩn thận khi rót.

Nhiều loại bia củ ngày nay sử dụng hương liệu nhân tạo xi-rô. Trong khi các nhà sản xuất thủ công thường làm bằng nguyên liệu tự nhiên và các phương pháp truyền thống. Bia củ và Sarsaparilla, mang đến một trải nghiệm hương vị.

Các thương hiệu nổi tiếng bao gồm A&W, Barq’s. Một số nhà sản xuất thủ công tuyệt vời bao gồm Boylan, IBC, Maine Root, Specher và Virgil’s. Nếu bạn thấy một chai bia củ mới, hãy thử. Trong khi hầu hết các loại bia củ ngày nay đều không chứa cồn, một số loại có chứa cồn và chúng thường được gọi là bia củ “nồng”.

Thức uống nổi tiếng nhất của Root beer là món khoái khẩu. Loại bia nổi tiếng này mang tính biểu tượng. Nó cũng là nguyên liệu tuyệt vời để pha các loại cocktail và có xu hướng hòa quyện tốt trong rượu Whisky, Cocktail gà trống. Bia củ cũng khá ngon khi hâm nóng và có thể được sử dụng trong đồ uống ấm như Cocktail quả anh đào ngâm.

Soda Guns và chai

Nếu bạn đang làm việc trong một quán bar, bạn có thể có một phiên bản Soda để pha chế những loại nước ngọt phổ biến nhất. Thật tiện lợi và nhanh chóng và một khi bạn nhớ cách bố trí của các nút, nó sẽ là một trong những công cụ chính của bạn để pha chế đồ uống.

Ngoài ra còn có nhiều loại nước ngọt đóng chai thuận tiện cho người pha chế tại nhà, khách du lịch hoặc những người muốn bán một loại nước ngọt có gas. Một số quán bar dự trữ nước ngọt đóng chai (thường là nhãn hiệu cao cấp nếu đã có sẵn nước ngọt Guns. Với những thứ đó, theo thông lệ, người pha chế rót đầy đồ uống, thêm một ít soda và đặt chai bên cạnh khăn ăn để người uống thêm nhiều hơn theo ý.

4. Nên mua những chai Soda nhỏ

Trừ khi bạn tổ chức một bữa tiệc hoặc dự định dùng nhiều nước ngọt cùng một lúc, tốt nhất bạn nên dự trữ những chai nhỏ nhất có sẵn trong quầy bar tại nhà. Phần lớn cacbonat bị mất khi nút chai bị nứt. Scotch Soda hay Fizz Whisky có vị nhạt. Với những chai nhỏ hơn, bạn thường có thể rót một hoặc hai ly nhỏ và mỗi chai đều có vị rất tươi.

Đặc biệt, với nước ngọt Club và nước tăng lực, bạn hãy nhớ mở những chai này từ từ. Bạn hãy mở lớp nối ở nút chai và cho phép không khí đầu tiên đi vào trước khi mở hết cỡ. Những loại nước ngọt này nổi tiếng dễ bốc hơi và tràn bọt ngay lập tức, ngay cả khi bạn không lắc chai.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version