Site icon Medplus.vn

Sỏi thận khi mang thai – những thông tin cần biết

Sỏi thận là căn bệnh không loại trừ ai, kể cả thai phụ. Dù không ảnh hưởng đến sự phát triển của bé cưng trong bụng nhưng sỏi thận lại đe dọa nghiêm trọng sức khỏe mẹ bầu. Cùng Medplus tìm hiểu về cách phòng ngừa sỏi thận khi mang thai hiệu quả thông qua bài viết ngay bên dưới đây. sỏi thận khi màn thai

Trong ba tháng cuối của thai kỳ, phụ nữ phải đối mặt với tình trạng đau dây chằng tròn , ợ chua và sưng phù thường xuyên cùng với các chứng bệnh khi cơ thể họ chuẩn bị sinh em bé. Một vấn đề mà phụ nữ mang thai có thể gặp phải mà không thường được thảo luận, đó là nguy cơ bị sỏi thận tăng lên khi thai càng gần đến ngày dự sinh.

1. Sỏi Thận Là Gì Và Các Triệu Chứng Của Nó?

Theo Mayo Clinic , sỏi thận là “cặn cứng được tạo thành từ các khoáng chất và muối hình thành bên trong thận của bạn.” Những cặn cứng này về bản chất có thể là vật cản hoặc không cản trở và có thể có kích thước từ vài mm đến đường kính vài inch.

Hầu hết sỏi thận vẫn còn trong thận mà không gây ra bất kỳ vấn đề nào. Những chất di chuyển từ thận vào đường tiết niệu là những chất gây ra các mức độ đau khác nhau tùy thuộc vào kích thước của sỏi.

Đối với những người bị sỏi thận, theo Healthline , họ có thể gặp các triệu chứng bao gồm:

Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, bắt buộc phải nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định quá trình điều trị tốt nhất.

2. Các Loại Sỏi Thận Khác Nhau

Có một số loại sỏi thận, nhưng có một số loại phổ biến nhất đối với phụ nữ mang thai .

2.1 Sỏi Phốt Phát – Canxi

Theo KidneyStoners.org , sỏi canxi phốt phát là phổ biến nhất trong thời kỳ mang thai. Chúng xảy ra do tâm sinh lý của phụ nữ thay đổi trong suốt thai kỳ.

2.2 Sỏi Canxi Oxalat

Theo NYU Langone Health, loại sỏi thận phổ biến nhất, sỏi canxi oxalat thường do chế độ ăn uống gây ra . Đối với những người ăn thực phẩm giàu oxalate và có hàm lượng citrate thấp, giúp phân hủy oxalate, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên loại bỏ những thực phẩm đó khỏi chế độ ăn uống để giúp giảm nguy cơ sỏi thận.

2.3 Đá Struvite

Sỏi struvite chủ yếu do nhiễm vi khuẩn, theo Harvard Health Publishing . Chúng cũng phổ biến hơn ở phụ nữ hơn là nam giới.

2.4 Sỏi Axit Uric

Theo Cleveland Clinic, rất phổ biến ở nam giới, sỏi axit uric là một tình trạng di truyền .

Những người dễ bị sỏi axit uric nên hạn chế lượng protein động vật tiêu thụ, vì những loại protein này có thể khiến axit uric tích tụ trong hệ thống và tạo sỏi.

2.5 Đá Cystine

Theo National Kidney Foundation , loại sỏi ít phổ biến nhất trong số các loại sỏi thận, sỏi cystine cũng là loại sỏi lớn nhất. Chúng được gây ra bởi quá nhiều cystine, một axit amin, bị rò rỉ vào nước tiểu. Khi điều này xảy ra, đá được hình thành.

3. Tại Sao Sỏi Thận Xuất Hiện Khi Mang Thai

Sỏi thận xảy ra trong thời kỳ mang thai thường xuyên nhất là trong tam cá nguyệt thứ ba .

Theo Tổ chức Chăm sóc Tiết niệu , đây là kết quả của việc em bé đang lớn đè lên bàng quang , điều này khiến người phụ nữ cảm thấy mình luôn cần đi tiểu. Đổi lại, để ngừng phải sử dụng các phương tiện, lượng nước tiêu thụ sẽ giảm xuống. Và khi lượng nước uống ít đi trong thai kỳ, sỏi thận có thể bắt đầu hình thành.

Những phụ nữ đã từng mang đa thai cũng có nguy cơ hình thành sỏi thận cao hơn so với những phụ nữ mang thai lần đầu, theo Physician’s Weekly . Do đó, phụ nữ mang thai càng nhiều thì khả năng bị sỏi thận càng cao.

May mắn thay, phụ nữ mang thai không có nguy cơ bị sỏi thận cao hơn so với những người cùng tuổi không mang thai. Như vậy, cứ 1.500 phụ nữ thì có 1 người có thể bị sỏi thận khi mang thai, theo KidneyStoners.org . Và nguy cơ phụ nữ mang thai bị sỏi thận giảm sau một năm sau sinh.

4. Điều Trị Sỏi Thận Khi Mang Thai

Cách tiếp cận phổ biến nhất để điều trị sỏi thận khi mang thai là theo dõi thai phụ. Điều này là do hầu hết các phương pháp điều trị thận có thể dẫn đến chuyển dạ sinh non, theo RG Stone . Vì vậy, gối đầu giường thường được chỉ định cho phụ nữ mang thai bị sỏi thận.

Nếu sỏi không tự qua khỏi, bước tiếp theo sẽ là đặt stent. Tuy nhiên, theo công bố, nếu stent được đặt vào, nó sẽ không được đưa ra ngoài cho đến khi em bé được sinh ra.

Đối với những trường hợp cần lấy sỏi, phương pháp điều trị được cho là ít rủi ro nhất cho bé là lấy sỏi qua nội soi niệu quản.

Trong thủ thuật này, theo Johns Hopkins , người phụ nữ sẽ được gây mê toàn thân. Một thiết bị có giỏ sẽ được sử dụng để lấy đá. Tuy nhiên, nếu nó quá lớn, viên đá sẽ cần phải được chia nhỏ trước khi có thể lấy lại được.

Có khả năng là một stent sẽ được đặt sau khi phẫu thuật, theo công bố và sẽ cần phải được đeo trong suốt thời gian mang thai.

5. Ngăn Ngừa Sỏi Thận Khi Mang Thai

Để ngăn ngừa sỏi thận khi mang thai, có thể thực hiện một số bước sau. Theo Pristyn Care , cách tốt nhất để đảm bảo sỏi thận không hình thành bao gồm:

Sỏi thận không xảy ra với một số lượng lớn phụ nữ mang thai nhưng đối với những người mắc phải chúng, họ vô cùng đau đớn. Như vậy, để không phải trải qua những cơn đau do sỏi thận gây ra, việc phòng ngừa là điều then chốt.

Nguồn tham khảo: https://www.babygaga.com/pregnancy-kidney-stones-explained/

Exit mobile version