Site icon Medplus.vn

SỐNG TỬ TẾ: 7 hành động cha mẹ NÊN DẠY cho trẻ

Thiet ke khong ten 21 2 - Medplus

SỐNG TỬ TẾ: 7 hành động cha mẹ NÊN DẠY cho trẻ

Thật dễ dàng để bắt kịp việc dạy con bạn cách viết thư và cách cắt thức ăn bằng dao mà bạn có thể quên dạy con mình tử tế.

Và một số bậc cha mẹ có thể lo lắng việc dạy lòng tốt thực sự có thể khiến một đứa trẻ có khả năng mất lợi thế trong thế giới cạnh tranh ngày nay.

Nhưng giảng dạy lòng tốt là có giá trị. Nghiên cứu cho biết giảng dạy lòng tốt có ảnh hưởng tích cực đến một loạt các học thuật, sức khỏe, và kết quả xã hội cho trẻ em.

Khi lòng tốt được dạy ở trường, trẻ em trải nghiệm lòng tự trọng tăng lên, tăng động lực học tập, cải thiện sự tham dự, và giảm bắt nạt và bạo lực.

Sống tử tế: cho đi để nhận lại

Các nghiên cứu cũng cho thấy những đứa trẻ tham gia vào các hành động tử tế ngẫu nhiên có nhiều khả năng được chấp nhận bởi các đồng nghiệp của chúng.

Hành động tốt của chúng cải thiện hạnh phúc của chúng và giúp phát triển nhận thức tích cực về thế giới của chúng.

Tất nhiên, hành động tử tế của con bạn có thể không nhất thiết là tất cả những gì ‘ngẫu nhiên’, vì rất có thể chúng sẽ cần một số hỗ trợ từ bạn. Nhưng, dạy chúng làm những điều tốt đẹp cho người khác bây giờ có thể là chìa khóa để giúp họ nhận ra cơ hội để thể hiện lòng tốt sau này trong cuộc sống.

Quyên góp vật phẩm cho những người có nhu cầu

Thật tuyệt khi khiến trẻ em tham gia gây quỹ, nhưng đôi khi các chiến dịch gây quỹ quá trừu tượng. Chúng không nắm bắt đầy đủ khái niệm về việc chúng đang quyên tiền cho ai hoặc tiền đang được sử dụng như thế nào.

Chia sẻ với người khác là một cách sống tử tế

Tốt hơn là để họ trực tiếp tham gia vào việc quyên góp các mặt hàng. Dưới đây là một số cách bạn có thể khuyến khích con quyên góp các mặt hàng cho những người có nhu cầu:

  • Trồng một vườn rau và giao nhiệm vụ thường xuyên cho con bạn, chẳng hạn như tưới cây, nhổ cỏ và thu hoạch rau. Sau đó, cho rau cho người khác.
  • Thu thập đồ chơi được sử dụng nhẹ nhàng và tặng chúng cho một trại trẻ mồ côi, nơi trú ẩn cho người vô gia cư hoặc nơi trú ẩn bạo lực gia đình.
  • Giúp con bạn xác định quần áo mà chúng có thể quyên góp cho những đứa trẻ khác. Hãy cho họ một số lời nói về những mặt hàng họ muốn quyên góp.
  • Làm một bữa ăn và giao nó cho một người hàng xóm lớn tuổi, một người thân hoặc một người bạn.
  • Quyên góp sách đã qua sử dụng còn mới cho thư viện hoặc tổ chức từ thiện.

Viết ghi chú Cảm ơn

Ghi chú cảm ơn bạn không phải liên quan đến việc buộc con bạn viết thư cho mọi người sau khi chúng nhận được quà tặng. Thay vào đó, hãy dạy con bạn luôn có những người bạn có thể cảm ơn ngoài ngày lễ.

Chỉ ra tất cả những người làm việc đằng sau hậu trường để làm cho cuộc sống tốt hơn và khuyến khích con bạn cảm ơn họ. Dưới đây là một số cách để cảm ơn mọi người:

  • Giúp con bạn viết thư cảm ơn cho những người mà chúng đánh giá cao. Họ có thể vẽ tranh cho Bà hoặc đưa một thẻ đặc biệt cho nhà cung cấp dịch vụ giữ trẻ, giáo viên Trường Chủ Nhật hoặc bạn bè gia đình.
  • Tạo ghi chú đặc biệt cho những người khác hỗ trợ gia đình bạn — chẳng hạn như người vận chuyển thư, người cắt tóc của con bạn hoặc bác sĩ.
  • Viết thư cảm ơn các sĩ quan cảnh sát hoặc lính cứu hỏa trong cộng đồng của bạn vì công việc mà họ làm.
Lời cảm ơn không hề khó nói, vì vậy hãy dạy trẻ nói cảm ơn thường xuyên

Làm việc nhà cho ai đó

Cung cấp các hành động phục vụ cho những người có thể cần một bàn tay giúp đỡ. Khi bạn biến nó thành một thói quen thường xuyên để làm như vậy, con bạn sẽ học cách nhận ra những người có nhu cầu và cơ hội.

 Dưới đây là một số cách bạn có thể thực hiện công việc nhà cho những người khác với con bạn:

  • Xác định một người hàng xóm có thể sử dụng một số trợ giúp với công việc sân. Là một gia đình, cào lá, cắt cỏ hoặc làm cỏ trong vườn.
  • Thường xuyên quyên góp thời gian để giúp ông bà của họ xung quanh nhà.
  • Khuyến khích con bạn gây ngạc nhiên cho anh chị em bằng cách làm một trong những công việc của chúng cho chúng.
Giúp đỡ người khác một tay là một hành động của sống tử tế

Chăm sóc động vật

Trẻ em thường thích làm những hành động tử tế liên quan đến động vật. Dưới đây là một số cách bạn có thể chăm sóc động vật:

  • Yêu cầu tình nguyện tại một trung tâm cứu trợ động vật địa phương. Một số nơi trú ẩn có thể cho phép trẻ em hỗ trợ các công việc đơn giản, chẳng hạn như quyên góp hoặc chuẩn bị thức ăn sẵn sàng cho động vật.
  • Một số trung tâm cứu trợ động vật cho phép trẻ em đọc sách cho chó. Hỏi về cơ hội để con bạn chia sẻ câu chuyện hoặc đọc sách cho những động vật có thể cảm thấy cô đơn tại trung tâm cứu trợ động vật.
  • Tình nguyện dắt chó đi dạo hoặc chăm sóc thú cưng có chủ sẽ ra khỏi thị trấn.
  • Giúp con bạn chọn ra một điều trị đặc biệt cho thú cưng của bạn.

    Động vật giúp trẻ em nuôi dưỡng tình yêu thương

Làm quà tặng cho ai đó

Khuyến khích con bạn tạo ra những món quà nhỏ mà chúng có thể tặng cho người khác. Quà tặng có thể là những món đồ thủ công đơn giản mà được tạo ra hoặc hình ảnh mà chúng vẽ.

Nếu chúng kiếm được một khoản trợ cấp, khuyến khích chúng chi tiêu tiền của riêng mình cho các mặt hàng thủ công. Dưới đây là một số cách con bạn có thể làm quà tặng cho người khác:

  • Cung cấp cho con bạn đồ dùng nghệ thuật để chúng có thể tạo ra quà tặng. Một thẻ tự chế, một máng ăn chim đơn giản hoặc một bức tranh có thể làm sáng ngày của ai đó.
  • Thay vì khuyến khích con bạn viết ra các danh sách mong muốn dài cho các ngày lễ, hãy giúp chúng tạo ra một danh sách các hành vi tử tế và quà tặng tự chế mà chúng có thể tặng thay thế.
  • Viết ra tên của một số bạn bè, thành viên gia đình và hàng xóm trên những tờ giấy. Bỏ giấy tờ vào lọ. Mỗi tuần một lần, hãy vẽ tên và làm việc với con bạn để xác định một món quà bạn có thể làm cho người đó.

Khen ngợi người khác

Những hành động tử tế ngẫu nhiên có thể đơn giản như nói điều gì đó tốt đẹp với ai đó. Dạy trẻ thói quen khen ngợi và khen ngợi nỗ lực của người khác. Dưới đây là một số cách để giúp con bạn tham gia vào việc khen ngợi:

  • Đặt mục tiêu vào đầu ngày để dành những lời tốt đẹp và lời khen ngợi. Cho dù con bạn nói, “Tôi thích giày thể thao của bạn”, với một đứa trẻ khác ở sân chơi, hoặc chúng nói, “Tóc của chị hôm nay trông thật đẹp”, với chị gái của chúng.
  • Mang theo thẻ ghi chú màu. Và hãy để con bạn viết những lời khen nhỏ về chúng để lại cho người khác. Để lại một cái trên bàn tại một nhà hàng để khen ngợi máy chủ của bạn hoặc để lại một thẻ cho công ty chăm sóc sân của bạn để khen ngợi họ về công việc họ làm.

Lan tỏa niềm vui

Những hành động tử tế ngẫu nhiên có thể bao gồm bất kỳ cử chỉ đơn giản nào làm sáng lên ngày của người khác.

Nếu bạn cố tình lan tỏa niềm vui một cách thường xuyên, lòng tốt sẽ trở thành bản chất thứ hai đối với con bạn. Dưới đây là một vài cách dễ dàng để giúp con bạn tham gia vào việc thể hiện lòng tốt với người khác:

  • Cắt một số bông hoa từ khu vườn của bạn (hoặc mua một số hoa tại cửa hàng) và tặng chúng cho ai đó.
  • Đến thăm một người có thể sử dụng một số công ty, chẳng hạn như một người hàng xóm lớn tuổi hoặc một người có thể không ra khỏi nhà thường xuyên.
  • Tình nguyện viên tại viện dưỡng lão. Một số viện dưỡng lão có thể chào đón trẻ em đến thăm cư dân. Hoặc bạn có thể giao các mặt hàng tự chế cho cư dân, như hình ảnh con bạn đã tô màu.
  • Du khách có thể thêm đồ uống và đồ ăn nhẹ khi đến sân chơi và chia sẻ với những trẻ em khác.
  • Chọn một người khác nhau để mang lại những bất ngờ đặc biệt cho mỗi tháng. Sau đó, làm việc với con bạn để xác định những hành động tử tế mà bạn có thể làm cho người đó. Xem anh có thể giữ bí mật được bao lâu.
  • Bắt đầu một quầy nước chanh và cho nước chanh miễn phí.
  • Hãy nói, “Hãy xem liệu chúng ta có thể xác định một số người để giúp đỡ ngày hôm nay không.” Sau đó, đi qua ngày của bạn để tìm kiếm cơ hội để giữ cửa cho ai đó hoặc để ai đó đi trước mặt bạn xếp hàng tại cửa hàng.

    Một hành động nhỏ của trẻ giúp người khác yêu mến chúng hơn

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version