Site icon Medplus.vn

Sốt mọc răng: cha mẹ cần lưu ý những gì?

Mặc dù không thể phủ nhận những tiếng nhai đầu tiên của trẻ rất đáng yêu, nhưng hành trình mọc răng có thể rất tẻ nhạt đối với cả trẻ sơ sinh và cha mẹ. Trẻ sơ sinh thường mọc chiếc răng đầu tiên vào khoảng 4 đến 6 tháng tuổi và chúng tiếp tục mọc răng cho đến khi được 2 hoặc 3 tuổi.

Bạn có thể gặp các triệu chứng từ chảy nước dãi và quấy khóc đến thức giấc ban đêm, phát ban trên mặt và kích ứng nướu. Một số triệu chứng này là do viêm nhiễm khi răng cắt qua các mô nướu mỏng manh. Nhưng bé mọc răng có bị sốt không? Đây là những gì cha mẹ cần biết.

Sốt mọc răng: cha mẹ cần lưu ý những gì?

Mọc răng có gây sốt không?

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), nhiệt độ cơ thể trẻ sơ sinh có thể tăng “rất nhẹ” khi chúng đang cắt một chiếc răng mới. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là cái gọi là “sốt mọc răng” này thường không đủ cao để được coi là sốt thực sự, được định nghĩa là bất kỳ nhiệt độ trực tràng nào trên 100,4 độ F hoặc đọc bằng miệng trên 99 độ F, theo đến AAP.

Sử dụng dữ liệu được thu thập từ 10 nghiên cứu lớn, các nhà nghiên cứu đứng sau một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nhi khoa số tháng 3 năm 2016 đã phát hiện ra rằng “sự mọc răng sữa có liên quan đến sự gia tăng nhiệt độ, nhưng nó không được coi là sốt.” Sự khác biệt này rất quan trọng vì nếu trẻ bị sốt thực sự, việc cho rằng nguyên nhân là do mọc răng có thể khiến bác sĩ hoặc cha mẹ bỏ sót căn bệnh hoặc nhiễm trùng có thể cần điều trị.

Ngoài ra, một bài báo năm 2022 trên Tạp chí Nha khoa Anh cũng giải thích rằng có một số cuộc tranh luận về việc liệu “cơn sốt” do mọc răng gây ra có thực sự là phản ứng của hệ thống miễn dịch khi em bé đến độ tuổi mà chúng tiếp xúc với nhiều vi trùng hơn một cách tự nhiên hay không. Bài báo nhắc lại mối lo ngại rằng do khái niệm “sốt mọc răng” phổ biến đến mức cha mẹ và thậm chí cả bác sĩ có thể bỏ qua bệnh thực tế và cho rằng em bé chỉ đang mọc răng.

Điểm mấu chốt? Mọc răng có thể khiến bé bị sốt nhẹ, nhưng bất kỳ cơn sốt cao nào cũng cần đưa bé đến bác sĩ.

Em bé của bạn đang mọc răng hay bị ốm?

Con bạn có bị sốt nhẹ không? Một số nguyên nhân gây sốt cần được chăm sóc y tế, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra các triệu chứng của chúng. Dưới đây là cách nhận biết liệu nhiệt độ tăng có phải là dấu hiệu mọc răng hay không.

Triệu chứng sốt mọc răng

Sốt mọc răng thường ở mức độ thấp (dưới 100,4 độ F). Nó cũng có thể đi kèm với các triệu chứng mọc răng khác như:

  • Chảy nước dãi
  • Nướu sưng
  • Nhai và cắn mọi thứ trong tầm với
  • Chà xát quanh miệng, má và tai
  • Khó chịu, đặc biệt là vào ban đêm
  • Phát ban miệng
  • Giảm thèm ăn tạm thời

Các nhà nghiên cứu từ nghiên cứu tháng 3 năm 2016 đã phát hiện ra rằng các triệu chứng mọc răng có xu hướng lên đến đỉnh điểm khi trẻ mọc răng cửa hoặc răng cửa chính, có thể xảy ra từ 6 đến 16 tháng tuổi và giảm dần khi trẻ lớn hơn.

Nói chung, sốt mọc răng sẽ bắt đầu khoảng một ngày trước khi răng mọc và hết sau khi cắt qua nướu. Bạn không thể làm gì nhiều để ngăn ngừa hoặc hạ sốt khi mọc răng; nhiệt độ của con bạn sẽ tự giảm trong vòng vài ngày.

Các triệu chứng sau đây có thể cho thấy con bạn bị cảm lạnhnhiễm trùng tai hoặc các bệnh khác và tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ nhi khoa:

Điểm mấu chốt

Nếu con bạn có thân nhiệt thấp hơn 100,4 độ khi đang cắt răng, thì đó có thể không phải là vấn đề đáng lo ngại. Nhưng nếu nhiệt độ cao hơn 101 độ hoặc kèm theo bất kỳ triệu chứng bệnh nào khác, bạn nên gọi cho bác sĩ nhi khoa.

Luôn luôn là một ý kiến ​​hay để đảm bảo rằng bạn loại trừ các bệnh thực sự chứ không chỉ cho rằng các triệu chứng của bé có liên quan đến mọc răng. Tiến sĩ Lasky cho biết các triệu chứng như chảy nước mũi, tiêu chảy và hắt hơi thường không liên quan đến việc mọc răng của trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version