Site icon Medplus.vn

Sốt xuất huyết. Tất tần tật những thông tin bạn cần biết về căn bệnh này

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm từ muỗi vằn xảy ra ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới. Sốt xuất huyết nhẹ gây sốt cao, phát ban và đau cơ, khớp. Một dạng sốt nghiêm trọng, có thể gây chảy máu nghiêm trọng, giảm huyết áp đột ngột và tử vong. Hàng triệu trường hợp nhiễm sốt xuất huyết xảy ra trên toàn thế giới mỗi năm. Sốt xuất huyết phổ biến nhất ở Đông Nam Á và các đảo phía tây Thái Bình Dương, nhưng căn bệnh này đang gia tăng nhanh chóng ở Châu Mỹ Latinh và Caribê.

Một số triệu chứng sốt xuất huyết

Người nhiễm bệnh sau khi bị muỗi vằn đốt thường xuất hiện triệu chứng sau 3-6 ngày, một số trường hợp có thể kéo dài tới 15 ngày. Bệnh nhân sau khi sốt cao (từ 38-40ºC) sẽ xuất hiện ít nhất 2 triệu chứng đi kèm như:

Hầu hết sau khi uống thuốc và được chữa trị sẽ khỏi sau hơn 1 tuần hoặc hơn. Nhưng đối với những trường hợp khác, có thể sẽ bệnh nặng hơn thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhân cần đến bệnh viện để chữa trị  sau khi xuất hiện những triệu chứng này:

Chuẩn đoán sốt xuất huyết

Các dấu hiệu và triệu chứng của sốt xuất huyết tương tự như một số bệnh khác nên đôi khi cũng hơi khó khăn để chuẩn đoán chính xác. Chẳng hạn như sốt thương hàn và sốt rét,…

Bác sĩ sẽ chuẩn đoán các triệu chứng thông qua lịch sử du lịch và y tế của người. Bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm máu để xác định chẩn đoán virus Dengue.

Cách điều trị bệnh hiệu quả

Sốt xuất huyết hiện nay chưa có thuốc điều trị, phương pháp điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng, khi người bệnh thuộc thể nhẹ thì có thể chăm sóc tại nhà. Thông thường người bệnh sẽ được chỉ định uống nhiều nước để tránh mất nước khi nôn và sốt cao. Để có thể giúp giảm đau và hạ sốt, bệnh nhân có thể dùng Paracetamol trong một số trường hợp.

Tuy nhiên, khi bị sốt xuất huyết nghiêm trọng cần phải:

Đối với bệnh được biểu hiện ra bên ngoài thì việc điều trị phải được thực hiện theo đúng phác đồ. Hiện nay đã có phác đồ điều trị sốt xuất huyết cho người lớn. Đây là phác đồ chuẩn được áp dụng cho tất cả các nước có sốt xuất huyết trên toàn thế giới. Theo đó, nếu mới có dấu hiệu sốt xuất huyết, người bệnh chỉ cần đến các cơ sở tuyến đầu để được hướng dẫn cách điều trị tại nhà mà chưa cần đến bệnh viện. Tất cả các cơ sở tuyến đầu đều đã được tập huấn đủ khả năng để xử lý những trường hợp ở cấp độ nhẹ.

Phòng ngừa và kiểm soát sao cho hiệu quả?

Cách tốt nhất để phòng bệnh là ngăn ngừa muỗi đốt gây bệnh. Nếu bạn biết mình bị bệnh, hãy tránh bị muỗi đốt thêm trong tuần đầu tiên bị bệnh. Virus có thể di chuyển trong máu vào thời gian này, do đó bạn có thể truyền virus sang muỗi đã đốt bạn. Muỗi nhiễm bệnh sẽ tiếp tục lây truyền cho người khác.. Muỗi cắn thành viên gia đình bị nhiễm bệnh có thể truyền bệnh cho những người khác trong nhà bạn. Để phòng tránh nhiễm bệnh, bạn nên thực hiện một số biện pháp sau:

Phòng chống muỗi sinh sản

Phòng chống muỗi đốt

Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm mà bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh. Mỗi người chúng ta hãy cố gắng có ý thức phòng ngừa bệnh. Hãy nên nhớ rằng không có muỗi thì không có bệnh. Mọi người hãy tự giác làm vệ sinh nơi mình sinh sống, xử lí những nơi lăng quăng có thể phát triển, luôn luôn ngủ trong màn kể cả ban ngày tại nơi có dịch.

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Các bài viết khác liên quan:

Nguồn:   healthline, mayoclinic, hellobacsi

Exit mobile version