Site icon Medplus.vn

Sử dụng melatonin khi mang thai: 3 lưu ý cần biết

Khi mang thai, bạn sẽ cảm thấy có rất nhiều điều thay đổi, và mất ngủ, hoặc khó ngủ. Và điều này sẽ làm cho thể chất của bạn không đảm bảo để có được một thai kỳ khỏe mạnh. Vì vậy, cách đơn giản để bạn có thể đảm bảo được giấc ngủ của mình trong thai kỳ là dùng thuốc, ở đây sẽ đề cập đến việc sử dụng melatonin khi mang thai.

Medplus đã tìm hiểu về việc sử dụng melatonin khi mang thai – và bạn có thể làm gì khác để có một giấc ngủ chất lượng trước khi em bé chào đời, tất cả đều được cung cấp qua bài viết dưới đây.

Sử dụng melatonin khi mang thai và những điều cần lưu ý (Hình ảnh minh họa)

1. Sử dụng melatonin khi mang thai có an toàn không?

Vì melatonin là một chất bổ sung không kê đơn và không phải là “thuốc”, nên nhiều phụ nữ nghĩ rằng nó phải an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai. Nhưng melatonin vẫn là một loại thuốc uống vào – và một loại thuốc làm tăng nồng độ hormone tự nhiên của cơ thể bạn – vì vậy, rất tiếc điều này không đúng với những gì bạn nghĩ.

Trên thực tế, theo các bác sĩ sản khoa, không có bất kỳ câu trả lời chắc chắn nào về sự an toàn của thực phẩm bổ sung trong thời kỳ mang thai, kể cả là sử dụng melatonin khi mang thai.

Hiện tại có rất ít dữ liệu an toàn về việc sử dụng melatonin khi mang thai. Mặc dù các nhà nghiên cứu không có bất kỳ dữ liệu nào để đưa ra bằng chứng rõ ràng về tác hại, nhưng cũng không đủ dữ liệu để chỉ ra rằng sử dụng melatonin khi mang thai là an toàn.

Chưa có bằng chứng xác thực chứng minh sử dụng melatonin trong thai kỳ là an toàn (Hình ảnh minh họa)

Ngoài ra còn có vấn đề về quy định của FDA. Melatonin là một chất bổ sung tự nhiên, cũng giống như tất cả các chất bổ sung khác, melatonin không có sự giám sát trung tâm để xác nhận chất lượng của các thành phần trong các nhãn hiệu khác nhau. Mặc dù điều đó khiến cho hầu hết những người sử dụng gặp rủi ro (mặc dù bạn có thể nạp nhiều chất bổ sung hơn mức bạn dự định hoặc được coi là an toàn), nhưng đó là một nguy cơ lớn hơn đối với phụ nữ mang thai, những dễ bị tổn thương.

Hơn nữa, melatonin được coi là một loại thuốc an toàn với ít tác dụng phụ và có những trường hợp sử dụng melatonin khi mang thai là an toàn và không có vấn đề đáng lo ngại.

Giống như hầu hết các chất bổ sung và thuốc khác được sử dụng trong thời kỳ mang thai, các bà mẹ sắp mang thai nên thảo luận về những ưu và khuyết điểm với bác sĩ của mình. Sử dụng melatonin khi mang thai có thể an toàn hơn cho bạn so với các loại thuốc thay thế và bác sĩ có thể cho phép bạn sử dụng với liều lượng hạn chế.

Mặt khác, bạn phải chắc chắn là cơ thể bạn có thể dung nạp melatonin một cách an toàn. Vì vậy, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng chúng.

2. Thuốc thay thế an toàn cho bà bầu cho Melatonin

Ngay cả khi bạn không thể sử dụng melatonin khi mang thai một cách an toàn, bạn cũng sẽ không phải trải qua những đêm mất ngủ trong 9 tháng. Nếu bạn khó ngủ nhiều hơn mức trung bình trong khi mang thai và nó ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về việc sử dụng một loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ khác.

Hầu hết các bác sĩ sản khoa khuyên dùng diphenhydramine (Benadryl) như một lựa chọn hàng đầu vì họ biết nhiều hơn về hồ sơ an toàn của thuốc này đối với thai kỳ.

Doxylamine (thường được bán dưới tên Unisom) cũng được coi là một lựa chọn an toàn và cả hai loại thuốc đều có thể được sử dụng với liều lượng đầy đủ là 25 miligam hoặc thậm chí một nửa liều, nếu không cần dùng đủ lượng.

3. Những ý kiến khác

Ngay cả khi bác sĩ chấp thuận việc sử dụng melatonin khi mang thai không thường xuyên, thì điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ của tình trạng khó ngủ hoặc mất ngủ của bạn thay vì che đậy nó bằng thuốc hỗ trợ giấc ngủ.

Những nguyên nhân phổ biến gây khó ngủ trong thai kỳ bao gồm:

Trên thực tế, căng thẳng và lo lắng có thể là một số nguyên nhân cấp bách nhất gây ra rối loạn giấc ngủ và cũng không phải là điều bạn nên bỏ qua.

Thảo luận về bất kỳ cảm giác căng thẳng hoặc lo lắng nào của bạn với bác sĩ để cả hai có thể xác định một kế hoạch quản lý giấc ngủ và sức khỏe của bạn, có thể bao gồm các bài tập thư giãn, một thói quen tập thể dục hoặc liệu pháp ngoại trú.

Gặp và trao đổi với bác sĩ những vấn đề bạn gặp phải để được tư vấn (Hình ảnh minh họa)

Nếu bạn đang sử dụng hoặc đang suy nghĩ về việc sử dụng melatonin như một chất hỗ trợ giấc ngủ trong khi mang thai, tốt nhất hãy nói chuyện với bác sĩ và nhận được những lời khuyên chuyên môn từ họ. Trong một số trường hợp, họ có thể đề xuất một giải pháp thay thế an toàn hơn hoặc giúp bạn xác định những lý do khiến bạn khó ngủ ngay từ đầu.

Giữa những khó chịu về thể chất và căng thẳng gia tăng, việc ngủ ngon khi mang thai không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng một bác sĩ chuyên khoa có thể cung cấp cho bạn thêm thông tin về các lựa chọn điều trị và đề xuất thay đổi lối sống để bạn có thể nghỉ ngơi cần thiết trước khi sinh em bé.

Nguồn tham khảo: Can You Take Melatonin While Pregnant?

Bài viết có liên quan:

Exit mobile version