Site icon Medplus.vn

Sử dụng vắc xin COVID-19 khi đang mang thai?

Thiet ke khong ten 52 - Medplus

Mang thai là một thời gian thú vị – và căng thẳng. Tâm trí của bạn chạy đua với hàng triệu câu hỏi và mối quan tâm, từ nhẹ (nhưng không ngớ ngẩn – không có câu hỏi ngớ ngẩn khi bạn mang thai) đến rất nghiêm trọng.

Sử dụng vắc xin COVID-19 khi đang mang thai?

Khái quát

Vào năm 2019, một loại virus mới đã tấn công thế giới và lây lan nhanh chóng: một loại coronavirus mới, gây ra bệnh đường hô hấp COVID-19 . Với virus Zika và những nguy cơ gây bất thường khi sinh vẫn còn trong tâm trí nhiều người, phụ nữ mang thai có thể lại thêm một nỗi lo nữa vào danh sách ngày càng tăng của họ.

Và vào năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố sự bùng phát COVID-19 trên toàn cầu là “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm”. 

COVID-19 vẫn là một căn bệnh mới chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng. Nó ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và thai nhi đang phát triển như thế nào vẫn chưa được biết đầy đủ. 

Nhưng trước khi bạn hoảng sợ, hãy đọc tiếp. Dưới đây là những điều bạn cần biết về loại coronavirus mới nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai.

Coronavirus là gì?

Coronavirus là một họ vi rút lưu hành ở cả người và động vật và có thể gây ra mọi thứ, từ cảm lạnh thông thường đến các bệnh hô hấp nghiêm trọng hơn.

Vào cuối năm 2019, một loại virus coronavirus mới, được gọi là coronavirus hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng 2 (SARS-CoV-2), đã xuất hiện ở người ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Các chuyên gia không chắc chắn chính xác virus bắt nguồn hoặc lây lan như thế nào, nhưng họ nghi ngờ nó có thể đã truyền sang người khi tiếp xúc với động vật.

Vi rút gây bệnh đường hô hấp có tên COVID-19.

Hình ảnh virus Corona

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú cần lưu ý những triệu chứng nào?

COVID-19 chủ yếu là một bệnh đường hô hấp. Các triệu chứng thường xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với loại coronavirus mới. Dữ liệu từ những người mắc phải COVID-19 ở Trung Quốc cho thấy thời gian ủ bệnh trung bình là 4 ngày . Các triệu chứng phổ biến nhất – cho dù bạn đang mang thai hay không – là:

  • Ho
  • Sốt
  • Hụt hơi
  • Mệt mỏi

    Gọi ngay cho bác sĩ nếu gặp các triệu chứng này

Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Ớn lạnh, đôi khi có thể xảy ra cùng với rung lắc lặp đi lặp lại
  • Đau họng
  • Đau đầu
  • Mất mùi hoặc vị
  • Đau nhức cơ bắp

Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này và đang mang thai. Bạn có thể cần phải đi khám, thậm chí có thể được kiểm tra, nhưng điều quan trọng là bạn phải báo trước cho bác sĩ trước khi vào văn phòng để nhân viên có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe của chính họ và bệnh nhân khác.

Phụ nữ mang thai có dễ bị nhiễm vi rút hơn không?

Nhưng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC)lưu ý rằng phụ nữ mang thai dễ bị hơn những người khác đối với tất cả các loại nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như cảm cúm.

Điều này một phần là do mang thai làm thay đổi hệ thống miễn dịch của bạn và một phần là do cách mang thai tác động đến phổi và tim của bạn.

Mặc dù vậy, tính đến tháng 3 năm 2020, không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy phụ nữ mang thai dễ bị COVID-19 hơn những người khác.

Vi rút có thể truyền sang con tôi trong khi mang thai hoặc sinh nở không?

Đánh giá về những phụ nữ đã sinh con trong khi nhiễm loại coronavirus này, câu trả lời có lẽ là khó có khả năng xảy ra – hay chính xác hơn là không có bằng chứng xác thực nào cho thấy điều đó xảy ra.

COVID-19 là một căn bệnh chủ yếu lây truyền từ người sang người qua các giọt nhỏ (ví dụ như ho và hắt hơi của những người bị nhiễm bệnh). Em bé của bạn chỉ có thể tiếp xúc với những giọt như vậy sau khi sinh.

Sử dụng vắc xin COVID-19 khi đang mang thai có thể gây ra tác dụng phụ

Trong một nghiên cứu nhỏ về 9 phụ nữ Trung Quốc mang thai bị nhiễm coronavirus mới trong ba tháng cuối của thai kỳ, loại virus này không xuất hiện trong các mẫu lấy từ nước ối hoặc máu cuống rốn của họ hoặc trong dịch gạc cổ họng của trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu lớn hơn, ba trẻ sơ sinh được sinh ra từ những phụ nữ có COVID-19 đã  kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút này. 30 trẻ sơ sinh khác trong nhóm có kết quả xét nghiệm âm tính.

Các nhà nghiên cứu không chắc liệu những đứa trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính có thực sự nhiễm vi-rút trong tử cung hay chúng nhiễm vi-rút ngay sau khi sinh.

Nếu tôi có COVID-19 vào thời điểm sinh nở, tôi có cần phải mổ lấy thai không?

Việc bạn sinh con bằng đường âm đạo hay sinh mổ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chứ không chỉ là bạn có bị nhiễm COVID-19 hay không.

Nhưng các chuyên gia nói rằng sinh thường là thuận lợi hơn sinh mổ, miễn là bạn đủ điều kiện để sinh thường và không được khuyến nghị sinh mổ do các yếu tố khác. Họ lưu ý, thực hiện phẫu thuật trên một cơ thể đã bị suy yếu do nhiễm virus nghiêm trọng có thể gây ra các biến chứng khác.

Coronavirus có thể truyền qua sữa mẹ không?

Trong một số nghiên cứu được thực hiện trên phụ nữ đang cho con bú với coronavirus, câu trả lời dường như là không. Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu trước khi họ có thể chắc chắn nói rằng không có rủi ro.

Coronavirus không truyền qua sữa mẹ

Các CDC cho biết nếu bạn mới làm mẹ có COVID-19 (hoặc nghi ngờ bạn có thể có), hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về những ưu và nhược điểm của việc cho con bú. Nếu bạn quyết định cho con bú sữa mẹ, bạn có thể giúp hạn chế sự tiếp xúc của trẻ với vi rút bằng cách:

  • Đeo khẩu trang
  • Rửa tay thật sạch trước khi chạm vào bé
  • Rửa tay thật sạch trước khi cầm máy hút sữa hoặc bình sữa
  • Cân nhắc nhờ người giúp cho trẻ bú bình sữa mẹ đã vắt

Các chiến lược tốt nhất để tránh coronavirus là gì?

Không nghi ngờ gì bạn đã nghe họ trước đây, nhưng họ thường lặp lại:

  • Rửa tay trong 20 giây bằng xà phòng và nước. Trong trường hợp khó khăn, hãy sử dụng nước rửa tay có ít nhất 60% cồn. Và bỏ đi khăn lau em bé – chúng không khử trùng.
  • Đứng cách xa mọi người 6 feet.
  • Tránh chạm vào mặt , đặc biệt là miệng, mắt và mũi.
  • Tránh xa đám đông. Trên thực tế, bạn càng có thể hạn chế tiếp xúc với mọi người thì càng tốt.
  • Chăm sóc bản thân. Ăn tốt. Nghỉ ngơi đầy đủ. Tập thể dục nếu bác sĩ của bạn nói rằng nó ổn. Một cơ thể khỏe mạnh có khả năng tốt hơn một cuộc chạy đua để tránh tất cả các loại bệnh tật.

Kết luận

Mặc dù vẫn cần phải tìm hiểu nhiều về loại vi-rút này, nhưng một nghiên cứu nhỏ đã được thực hiện cho thấy rằng phụ nữ mang thai mắc bệnh COVID-19 không có khả năng mắc bệnh nặng hơn những người khác. Và vi-rút không có khả năng truyền sang con của họ trong khi mang thai hoặc sinh nở, theo dữ liệu  mà chúng tôi có cho đến nay.

Như người ta đã nói, bạn phải chuẩn bị, không sợ hãi. Các bước đơn giản như rửa tay kỹ lưỡng và hạn chế thời gian ở nơi đông người có thể giúp bảo vệ bạn và thai nhi một cách lâu dài.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: parenthood

Exit mobile version