Site icon Medplus.vn

#2022 Sự khác biệt giữa Bảo hiểm Nhân thọ và Bảo hiểm Sức khỏe

Sự khác biệt giữa Bảo hiểm Nhân thọ và Bảo hiểm Sức khỏe

Sự khác biệt giữa Bảo hiểm Nhân thọ và Bảo hiểm Sức khỏe

Người ta thường nói rằng cuộc đời đầy bất trắc và vô thường. Bạn không thể kiểm soát được những bất trắc mà cuộc sống ‘ném”vào bạn, ví như đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, những gì bạn có thể kiểm soát là lên kế hoạch ứng phó với những sự kiện này và mua bảo hiểm được đánh giá là phương pháp hữu hiệu.

Nhưng mua bảo hiểm nào? Bảo hiểm Nhân thọ hay Bảo hiểm Y tế? Hoặc cả hai? Mua bảo hiểm có thể hơi khó hiểu nếu bạn không biết chi tiết và lợi ích của các loại chính sách khác nhau. Cùng Medplus tìm hiểu nội dung bên dưới đây để biết sự khác biệt giữa Bảo hiểm Nhân thọ và Bảo hiểm Y tế nhé.

1. Hợp đồng Bảo hiểm Nhân thọ là gì?

Hợp đồng Bảo hiểm Nhân thọ là gì

Về cơ bản, hợp đồng Bảo hiểm Nhân thọ là hợp đồng giữa chủ hợp đồng và công ty bảo hiểm trong đó công ty bảo hiểm cung cấp số tiền bảo hiểm được xác định trước cho những người được chỉ định/ người thụ hưởng sau khi chủ hợp đồng qua đời để đổi lấy phí bảo hiểm. Điều này dựa theo các điều khoản và điều kiện của hợp đồng đã thỏa thuận giữa chủ hợp đồng và công ty bảo hiểm.

Mục tiêu chính đằng sau chính sách như vậy là hỗ trợ tài chính cho gia đình bạn để họ không gặp khó khăn khi vắng mặt bạn. Có nhiều loại hợp đồng Bảo hiểm Nhân thọ khác nhau cung cấp các quyền lợi khác nhau, chẳng hạn như nhận một khoản tiền một lần vào ngày đáo hạn của chương trình.

2. Các loại chính sách bảo hiểm nhân thọ

Dưới đây là ba loại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chính. Lưu ý rằng thông tin được trình bày ở đây được đơn giản hóa để bạn hiểu. Vui lòng đọc Bản ghi chính sách của gói tương ứng trước khi mua.

1) Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn

Bảo hiểm Nhân thọ có kỳ hạn cung cấp quyền lợi cho những người được chỉ định trong trường hợp người mua bảo hiểm qua đời trong một khoảng thời gian xác định. Bảo hiểm này có thể được coi là “thay thế thu nhập”. Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn có mức phí bảo hiểm thấp hơn so với các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khác.

2) Bảo hiểm trọn đời

Nếu bạn đang tìm kiếm một gói bảo hiểm cung cấp bảo hiểm trọn đời (100 năm), thì Bảo hiểm trọn đời là gói mà bạn có thể lựa chọn. Nói chung, bảo hiểm này đi kèm với một khoản phí bảo hiểm cố định để cung cấp một khoản miễn thuế cho người thụ hưởng khi chết hoặc đáo hạn.

3) Chính sách tài trợ

Hợp đồng bảo hiểm tài trợ là một loại Bảo hiểm nhân thọ phổ biến. Nó dẫn đến một khoản thanh toán trong trường hợp bên mua bảo hiểm chết trong thời hạn hợp đồng và ngay cả khi người đó còn sống vào ngày đáo hạn của hợp đồng. Kế hoạch này cung cấp sự kết hợp kép giữa bảo đảm tài chính và tiết kiệm.

3. Chính sách Bảo hiểm Sức khỏe là gì?

Bảo hiểm sức khỏe là hợp đồng giữa người được bảo hiểm và công ty bảo hiểm, nơi người được bảo hiểm trả phí bảo hiểm để đổi lấy bảo hiểm tài chính trong trường hợp nằm viện. Nếu không có bảo hiểm sức khỏe, bạn có thể sẽ cạn kiệt tiền tiết kiệm để trả viện phí trong trường hợp cấp cứu y tế. Với một khoản bảo hiểm như vậy, khoản tiết kiệm không cần phải động đến vì công ty bảo hiểm sẽ thanh toán phần lớn hóa đơn viện phí thay cho bạn.

Quan trọng cần đọc thêm:

4. Các loại chương trình bảo hiểm sức khỏe

Các loại chương trình bảo hiểm sức khỏe

1) Bảo hiểm sức khỏe cá nhân

Chính sách Bảo hiểm sức khỏe cá nhân chi trả các chi phí y tế cho một cá nhân trong trường hợp nhập viện. Loại bảo hiểm này cung cấp chi phí bảo hiểm khi nằm viện do ốm đau và chấn thương, phẫu thuật, thủ tục chăm sóc ban ngày, tiền thuê phòng bệnh viện, v.v. Thông thường, những cá nhân trên 18 tuổi có thể lựa chọn chính sách bảo hiểm này. Phí bảo hiểm phải trả, phạm vi bảo hiểm và số tiền bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm.

Xem thêm: 8 lý do bạn nên mua bảo hiểm sức khỏe trước 30 tuổi

2) Gói bảo hiểm sức khỏe nhóm/nhân viên

Bảo hiểm sức khỏe nhóm được thiết kế cho một nhóm người. Ví dụ, người sử dụng lao động có thể mua gói bảo hiểm này cho nhân viên. Chương trình bảo hiểm sức khỏe này bảo hiểm cho nhân viên khi họ làm việc trong công ty của người sử dụng lao động. Chính sách này thường bao gồm các rủi ro thương tật do tai nạn, chi phí thai sản và nhiều khoản khác.

3) Kế hoạch Bảo hiểm sức khỏe cho người cao tuổi

Bảo hiểm sức khỏe cho người cao tuổi được thiết kế cho những người trên 60 tuổi. Chính sách này bao gồm các chi phí trước và sau khi nhập viện phát sinh do tai nạn thương tích, bệnh tật và chi phí y tế. Người cao tuổi có thể dễ mắc các bệnh và rối loạn hơn. Một kế hoạch bảo hiểm dành riêng cho họ có thể giảm thiểu chi phí y tế cho bạn.

4) Bảo hiểm sức khỏe cho gia đình

Có thể xem đây này là chương trình bảo hiểm nhóm dành cho gia đình bạn. Ví dụ: một gia đình gồm chồng, vợ, hai con và một nhóm ông bà có thể được bảo hiểm trong gói bảo hiểm sức khỏe cho gia đình này .

5) Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

Theo Tổ chức y tế Thế giới (WHO), trong số 56,9 triệu ca tử vong trên toàn thế giới năm 2016 thì hơn 50% là do các căn bệnh hiểm nghèo gây ra. Bệnh hiểm nghèo sẽ làm xáo trộn cuộc sống chúng ta và ảnh hưởng đến những người thân yêu.

Để giải quyết vấn đề trên, các công ty bảo hiểm cho ra đời sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo toàn diện sẽ hỗ trợ tài chính rất nhiều cho gia đình bạn với những chính sách chăm sóc tốt nhất.

5. Sự khác biệt giữa Bảo hiểm Nhân thọ và Bảo hiểm Sức khỏe

Sự khác biệt giữa Bảo hiểm Nhân thọ và Bảo hiểm Sức khỏe là Bảo hiểm Nhân thọ chủ yếu là đảm bảo hỗ trợ tài chính (cho người thụ hưởng) trong trường hợp chủ hợp đồng qua đời; trong khi Bảo hiểm sức khỏe là hỗ trợ chi phí kịp thời trong khi thanh toán các hóa đơn viện phí liên quan đến chi phí y tế. Cả hai chính sách đều cung cấp các loại kế hoạch khác nhau với một loạt lợi ích.

Dưới đây là phần chi tiết giải thích sự khác biệt cơ bản giữa hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và chính sách bảo hiểm sức khỏe:

Bảo hiểm nhân thọ Bảo hiểm sức khỏe
Khái niệm Bảo hiểm nhân thọ cung cấp một khoản tiền đảm bảo cho người thụ hưởng trong trường hợp người được bảo hiểm qua đời. Bảo hiểm sức khỏe chi trả chi phí nằm viện / chi phí phẫu thuật nếu người được bảo hiểm nằm viện.
Yếu tố rủi ro Bảo hiểm rủi ro tài chính / mất thu nhập liên quan đến cái chết của người được bảo hiểm. bảo hiểm rủi ro tài chính liên quan đến việc nằm viện do bệnh tật, thương tích và các chi phí liên quan.
Lợi ích Hỗ trợ tài chính cho gia đình / người thụ hưởng của bạn ngay cả khi bạn vắng mặt. Hỗ trợ tài chính trong trường hợp y tế khẩn cấp đột xuất.
Thời gian tham gia Phạm vi bảo hiểm có thời hạn cố định, lâu dài. Chấm dứt khi hết nhiệm kỳ. Quyền hưởng dụng không cố định. Người được bảo hiểm có quyền tự do gia hạn hợp đồng khi hết thời hạn, thường là một năm.
Bao gồm Bao gồm các quyền lợi còn sống và tử vong khi kết thúc hợp đồng bảo hiểm của bạn. Không có quyền lợi nào về sự sống sót hoặc tử vong được cung cấp cho người được bảo hiểm trừ khi được đề cập cụ thể. Nó chỉ phục vụ cho các chi phí điều trị gần đây và nhu cầu y tế.
Tính toán phí bảo hiểm Phí bảo hiểm vừa cố định vừa linh hoạt theo hợp đồng bảo hiểm. Phí bảo hiểm thường cố định.

6. Lời kết

Cả Bảo hiểm Nhân thọ và Bảo hiểm Sức khỏe đều có những lợi ích và hạn chế của chúng. Sự khác biệt giữa Bảo hiểm Nhân thọ và Bảo hiểm Sức khỏe không phải để bạn lựa chọn giữa chúng mà là hãy chọn những gì phù hợp với yêu cầu của bạn. Tốt nhất, bạn nên có một danh mục bảo hiểm cân bằng bao gồm kế hoạch bảo hiểm nhân thọ cũng như kế hoạch bảo hiểm sức khỏe.

Nguồn thông tin tham khảo: Difference Between Life Insurance and Health Insurance

Exit mobile version