Site icon Medplus.vn

Sự liên kết tình mẫu tử tạo nên 8 điều kì diệu

Sự liên kết tình mẫu tử là từ thời điểm thụ thai, cho đến thời điểm kết nối thể xác, qua mỗi cột mốc thời thơ ấu và hơn thế nữa, nó tồn tại mãi mãi. Sự liên kết tình mẫu tử chắc chắn là kỳ diệu nhưng nó còn hơn cả một mối liên kết vĩnh cửu chân thành. Nó vừa có lợi vừa cần thiết và nó chạy sâu hơn nhiều so với hầu hết chúng ta nghĩ.

Mối liên kết là một sự kết nối đặc biệt xảy ra giữa hai người, một thứ vô hình cho thấy sức mạnh và chiều sâu của một mối quan hệ. Nó có thể xảy ra giữa bất kỳ ai tại bất kỳ thời điểm nào, đôi khi ngay lập tức và đôi khi trong một khoảng thời gian dài. Nhưng không có gì phải bàn cãi rằng có lẽ mối dây quan trọng nhất trong cuộc đời là sự liên kết tình mẫu tử.

Sức mạnh của sự liên kết tình mẫu tử mạnh mẽ đến mức nó có thể có tác động đến sự tăng trưởng và phát triển của một cá nhân trong suốt cuộc đời của họ. Sự liên kết tình mẫu tử  này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể và não bộ, tỷ lệ mắc bệnh, khả năng thông minh. Nó thậm chí có thể dự đoán khả năng phát triển của trẻ trong các hệ thống xã hội và trường học, kết bạn và chọn một người bạn đời mong muốn. Medplus sẽ chỉ ra một số lợi ích sau đây:

 Ngăn Ngừa Bệnh Tật

Là cha mẹ, chúng ta làm mọi thứ có thể để ngăn chặn con cái của chúng ta bị ốm. Cho dù là cảm cúm, sổ mũi hay một căn bệnh nghiêm trọng hơn, hầu hết chúng ta đều siêng năng bảo vệ con cái của mình khỏi bất cứ điều gì có thể khiến chúng cảm thấy tồi tệ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu nói rằng ngay cả ngoài việc kiểm tra sức khỏe em bé, chủng ngừa hoặc cách ly tương đối trong các đợt bùng phát cục bộ, điều quan trọng nhất mà người mẹ có thể làm là gắn kết với con mình.

Sự liên kết tình mẫu tử khăng khít rất quan trọng, nó có khả năng ngăn ngừa bệnh tật, tăng cường khả năng miễn dịch và thậm chí là tăng chỉ số thông minh của con bạn. Liên kết là một quá trình sinh lý thực sự không chỉ tác động đến trạng thái cảm xúc của chúng ta mà còn ảnh hưởng đến những thứ như tim, não, triệu chứng thần kinh và sức khỏe nội tiết tố. Các chuyên gia nói rằng trước và ngoài việc chăm sóc y tế, điều em bé cần nhất là những cái ôm, những nụ hôn và tình cảm tốt đẹp.

 Nâng Cao Chỉ Số IQ

Trẻ sơ sinh là sự kết hợp toàn diện của hai phần DNA, từ cả người mẹ và người cha. Nhưng, đúng là một số đặc điểm dường như đến từ cái này hay cái khác. Các nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng trí thông minh của một đứa trẻ được quyết định bởi người mẹ, vì chỉ có nhiễm sắc thể X được tìm thấy trong vỏ não, và thực tế hầu hết trẻ em chỉ chênh lệch IQ so với mẹ khoảng 15 điểm. Tuy nhiên, tất nhiên nó không phải là tất cả về gen và nhiễm sắc thể, mà là về sự nuôi dưỡng.

Những em bé có sự liên kết tình mẫu tử cao sẽ thể hiện khả năng suy nghĩ và vui chơi phức tạp ở độ tuổi lên 2. Chúng cũng có xu hướng kiên trì và khéo léo hơn, ít thất vọng hơn trong quá trình giải quyết vấn đề. Điều xảy ra là một mối quan hệ bền chặt mang lại cho trẻ sự tự tin và an toàn khi khám phá thế giới xung quanh. Vì vậy, ngay cả khi một đứa trẻ đủ may mắn thừa hưởng chỉ số IQ cao từ mẹ của mình, điều quan trọng nhất là sự liên kết tình mẫu tử bền chặt như thế nào.

Những Cái Ôm Bảo Vệ Trái Tim

Tất cả chúng ta đều biết rằng âu yếm có lợi cho tất cả những hormone dovey đáng yêu hỗ trợ chúng ta trong hành động yêu thương, cả về tình cảm và tình cảm của một người cha mẹ. Nhưng, một số khoa học nói rằng đây không chỉ là cảm giác của trái tim mà còn có những lợi ích thực sự đối với tim cũng như đối với nội tạng.

Đã có những nghiên cứu liên tục được công bố  cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa âu yếm và sức khỏe tim mạch. Những người được âu yếm nhiều có thể được bảo vệ chống lại các động mạch bị tắc và bệnh tim, ngay cả khi tiếp xúc với chế độ ăn nhiều cholesterol. Điều này  là do những đứa trẻ được tiếp xúc với sự nuông chiều như vậy ít có khả năng bị căng thẳng cao độ và có tinh thần phiêu lưu, dẫn đến lối sống năng động hơn. Cả hai đều có liên quan đến việc chống lại các tác động của các biến chứng sức khỏe tim mạch.

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ được biết đến là một trong những khía cạnh có lợi trong việc thúc đẩy và đảm bảo sự liên kết tình mẫu tử. Khi em bé kích thích núm vú của người mẹ, lúc đó em bé sẽ tiết ra hormone oxytocin chịu trách nhiệm một phần cho việc tạo sữa.  Trong quá trình cho con bú, oxytocin được chuyển đến não của cả mẹ và con dưới dạng “phần thưởng”, nó làm dịu cơn đau, làm mẹ và bé cảm thấy dễ chịu. Những khoảnh khắc này tạo ra vô số kích thích gia tăng thông qua giao tiếp bằng mắt, tiếp xúc với da và ôm ấp tổng thể.

Tế Bào Mẹ Và Bé Được Đồng Bộ Hóa

Em bé là một phần trực tiếp của người mẹ, và đó là một quá trình tự nhiên của cuộc sống mà các tế bào giữa hai người được đồng bộ một cách có hệ thống. Các tế bào thực sự hoạt động cùng nhau theo nhiều cách, để ảnh hưởng đến mối liên kết giữa mẹ và con.

Theo nghĩa đen, nó là một quá trình sinh học đảm bảo khả năng nhất định cho người mẹ trong việc bảo vệ con mình khỏi nhiều mối đe dọa trong cuộc sống. Sự liên kết tình mẫu tử có thể dự đoán tỷ lệ bệnh tật, các mối quan hệ lành mạnh trong tương lai, và thậm chí cả những thay đổi di truyền có lợi. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng sự liên kết tình mẫu tử không phải lúc nào cũng tự động, và đôi khi người mẹ phải mất thời gian để tìm ra cách kết nối với con mình.

Sức Mạnh Của Sự Bắt Chước

Bắt chước không chỉ đơn thuần là một hành động lặp lại. Đó còn là bước đệm để bé phát triển các kỹ năng và rất cần sự giúp đỡ của ba mẹ.

Ngay từ khi ở trong bụng mẹ, bé đã “sao chép” lại những hành động và âm thanh mẹ truyền tới (mẹ xoa bụng, bé cũng bắt chước bằng cách đạp bụng mẹ). Khi ra đời, khả năng bắt chước của bé được thể hiện qua lời nói, hành động. Bạn có nhận thấy khi mình thì thầm trò chuyện với con, bé sẽ đáp lại bằng những âm thanh không rõ ràng. Và một trong những lợi ích của việc bắt chước là góp phần phát triển trí nhớ và khả năng tưởng tượng, sáng tạo của trẻ.

Dấu Ấn Của Cha Mẹ

Tục ngữ có câu” công sinh không bằng công dưỡng” , trong trường hợp mẹ đẻ không nuôi dưỡng hoặc chăm sóc trẻ sơ sinh, thiên nhiên có một cách tuyệt vời để giúp em bé gắn bó với lựa chọn có sẵn tiếp theo. Bất kể ai là người nuôi dạy đứa trẻ thì sẽ có một dấu ấn trong lòng chúng. Đó là cách học tự nhiên của một đứa trẻ để học cách thích nghi  với một người mẹ không di truyền.

Lý Thuyết Đính Kèm

Trong tất cả các nền văn hóa và xã hội, sức mạnh của sự liên kết tình mẫu tử không bao giờ chùn bước. Đó là một thành phần mạnh mẽ trong lý thuyết cho rằng sự liên kết tình mẫu tử mang tính bản năng cao. Cho dù do tự nhiên hay do môi trường, chúng ta dường như chỉ biết cách kết nối với một em bé trong sự chăm sóc của chúng ta.

Một cái gì đó xảy ra trong não của chúng ta cho chúng ta biết làm thế nào để cho phép một đứa trẻ trở nên phụ thuộc vào chúng ta. Trong hầu hết các trường hợp, phương pháp này là phổ biến trên toàn thế giới. Hãy phản ứng một cách nhạy cảm với con bạn và cung cấp sự chăm sóc thích hợp cho những nhu cầu của chúng, và một cách tự nhiên, đứa trẻ sẽ học cách tin tưởng và phụ thuộc vào bạn.

Nguồn tham khảo: https://www.babygaga.com/15-signs-the-mommy-baby-bond-is-stronger-than-you-think

Exit mobile version