Site icon Medplus.vn

Sự phát triển của bé 3 tháng tuổi- cha mẹ cần lưu ý gì?

Giai đoạn từ 3 tháng tuổi trẻ đã có những thay đổi rõ rệt so với lúc mới sinh. Vì vậy làm cha mẹ, cần phải đặc biệt lưu tâm đến các cột mốc cho sự phát triển của bé 3 tháng tuổi. Điều này để con có sự phát triển tốt nhất về mọi mặt!

Sự phát triển của bé 3 tháng tuổi- cha mẹ cần lưu ý gì?
Sự phát triển của bé 3 tháng tuổi- cha mẹ cần lưu ý gì?

Phát triển về hình dáng, cơ thể

Tuần đầu tiên sự phát triển của bé 3 tháng tuổi, cân nặng có thể dao động trong mức từ 4,6kg -7,4kg. Vì ở độ tuổi này, trồi sụt rất nhanh nên mẹ không cần quá lo lắng. Chiều cao, tuần tuổi này chiều cao của bé có thể dao động trong mức 55,6 cm – 64 cm.

Phần thóp trên đầu của trẻ còn rất mềm, tóc tơ, ít và mềm.Trẻ đã biết nhìn và theo dõi sự di chuyển của đồ vật trong không gian xung quanh.

Phát triển về thể chất, vận động của bé 3 tháng tuổi

Sự phát triển của bé 3 tháng tuổi diễn ra rất thường xuyên. Ngay lúc này, tay của bé có thể đặt tay bên dưới bụng khi được đặt nằm sấp. Bé có thể giữ ở tư thế ngồi nếu có sự hỗ trợ từ người lớn.

Trẻ có thể nâng tay dễ dàng hơn và quơ xung quanh để cầm nắm đồ vật, đồ chơi. Trẻ lúc này có thể kết hợp các hoạt động lại với nhau như: vừa bú sữa vừa nhìn ngó xung quanh, hay vừa mút tay vừa nhìn xung quanh.

Giai đoạn cuối tháng thứ 3,sự phát triển của bé đã tiến tới có thể tự mình nhấc đầu lên và trẻ cũng đã biết cách nâng ngực mình lên nhờ cánh tay, bàn tay và cổ tay. Các kỹ năng này chính là tiền thân của động tác trườn, bò.

Trong 3 tháng đầu, số giờ trẻ ngủ vào ban ngày sẽ gần như với số giờ ngủ vào ban đêm. Ví dụ, trẻ sơ sinh 3 tháng thường ngủ tổng cộng 16 giờ, chia khá đều giữa ngày và đêm. Giai đoạn này bạn nên cho trẻ thức nhiều hơn vào ban ngày để đêm trẻ ngủ sâu và ngon.

Trẻ có thể ngồi dựa được dưới sự hỗ trợ của bố mẹ và những người xung quanh. Hoặc đứng thẳng và cứng hơn, không bị cong vòng chân.

Phát triển về phản xạ, trí não

Trẻ biết cách phản ứng lại với các tác động từ môi trường bên ngoài. Bởi vì lúc này trí não của con đang phát triển rất mạnh mẽ. Trí não của bé 3 tháng tuổi vẫn cần được tập trung để phát triển nhất là khi trẻ ngủ.

Sự phát triển của bé 3 tháng tuổi đã có thể nhận ra và ghi nhớ được mẹ, bố và các thành viên trong gia đình. Chỉ dựa vào lời nói hoặc gương mặt của bố mẹ.

Trẻ đã có thể nhận biết các vật thể gần xa, các vật có màu sắc sặc sỡ hay đồ trẻ hay nhìn thấy. Sự phát triển của trẻ lúc này có thể giao tiếp với người xung quanh bản thân.

Biết bộc lộ cảm xúc trên khuôn mặt, khi thấy người quen sẽ thể hiện trên cơ thể. Trẻ có thể khóc khi thấy mẹ đi chỗ khác và cười khi thấy mẹ đùa với con.

Cha mẹ cần làm gì cho sự phát triển của trẻ 3 tháng tuổi tốt nhất?

Cha mẹ cần làm gì cho sự phát triển của bé 3 tháng tuổi tốt nhất?

Chăm sóc về thể chất

Sự phát triển của trẻ 3 tháng tuổi không chỉ dựa vào tự nhiên mà còn cần sự kết hợp của cả đến bố mẹ. Bố/mẹ khi vui chơi với con cần hướng dẫn tập luyện tập thể dục, các bài tập vận động cơ thể cho trẻ 3 tháng tuổi.

Bạn cũng cần thể hiện tình cảm rõ ràng với trẻ sơ sinh. Vì trẻ hoàn toàn có thể cảm nhận cảm xúc của bố mẹ, người xung quanh với trẻ. Chính vì thế, dành nhiều thời gian yêu thương, gần gũi với con hơn. Trẻ có thể hoàn hiểu được ngôn ngữ của cha mẹ, nhưng ở mức căn bản nhất là đối với những thứ trẻ thường xuyên được nghe.

Hầu hết các bé 3 tháng tuổi vẫn còn quá bé nên chưa có răng, nhưng bạn sẽ vẫn cảm thấy lợi của bé cũng có thể nghiến khá mạnh. Điều này làm trẻ hay bị chảy nước miếng nên mẹ cần đặc biệt chú ý thường xuyên lau miệng và không nên để trẻ cho tay vào miệng gặm.

Chăm sóc về trí não

Bố mẹ có thể khuyến khích phát triển trí não cho sự phát triển của bé 3 tháng tuổi một cách tốt nhất là bằng cách cho con chơi các đồ chơi nhiều màu sắc. Sử dụng các món đồ chơi có tiếng động để trẻ có thể chú ý cũng như trẻ cảm thấy hứng thú. Cho trẻ nghe những bản nhạc kích thích phát triển não bộ.

Những lưu ý cho sự phát triển của bé 3 tháng tuổi

Lưu ý về bé

Mỗi đứa trẻ theo từng giai đoạn cũng sẽ có những sự phát triển khác nhau. Cha mẹ không nên quá lo lắng nếu con mình chưa đạt về cân nặng hay chiều cao.

Cha mẹ cần nên lưu ý vào những phản xạ và đề kháng của con. Nếu con có biểu hiện ho sốt bất thường, hoặc có vấn đề về đường tiêu hóa. Cha mẹ cần đưa con đi khám sớm nhất.

Cha mẹ tuyệt đối không làm theo những phương pháp dân gian chưa được kiểm nghiệm. Nó có thể mang đến những hệ lụy về sau cho con.

Để tốt cho sự phát triển của bé 3 tháng tuổi, mẹ cần chú ý đến các thay đổi lạ không có trong bài này. Nhằm có hướng chăm sóc rõ ràng cho trẻ sơ sinh.

Sự phát triển của trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

Lưu ý cho mẹ

Ở giai đoạn này, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi. Trung bình một ngày trẻ cần đến khoảng 900ml sữa, khoảng 170 – 200ml/lần ăn. Mẹ nên cho trẻ ăn đúng bữa, chia nhỏ bữa ăn ra để trẻ tiêu hóa.

Ở giai đoạn này là thời điểm phát hiện những bất thường nếu trẻ có bị bệnh. Đặc biệt các bệnh về trí tuệ, bạn cần đặc biệt chú ý xem trẻ có đang bị bất thường về biểu hiện không. Nhằm chữa trị kịp thời để tốt cho sự phát triển của bé 3 tháng tuổi.

Ngoài sữa mẹ, trẻ có thể được bú sữa ngoài và bổ sung vitamin, khoáng chất qua nước hoa quả, nước rau xanh. Trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi vẫn có thói quen bú mẹ về đêm và chưa có lịch bú cụ thể. Vì vậy mẹ nên xây dựng cho bé chế độ dinh dưỡng khoa học theo các khung thời gian nhất định.

Mẹ chú ý lịch tiêm phòng cũng như cơ thể trẻ xem có biểu hiện bất thường như trầy xước, sốt, nổi ban không. Nếu có bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện khám bệnh.

Bài viết này giải đáp các một cách khách quan và chính xác về sự phát triển của bé 3 tháng tuổi. Hi vọng bạn những thông tin này giúp ích cho bạn.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Bài viết được tham khảo: wikimedia

Exit mobile version