Site icon Medplus.vn

Sự phát triển của thai nhi tuần 11 và những lưu ý

Thai nhi tuần 11

Cơ thể mẹ có những thay đổi rõ rệt.

Quá trình phát triển thai nhi tuần 11

Thai nhi tuần 11 có kích thước của em bé 11 tuần sẽ nặng khoảng 4 gram và chỉ dài khoảng 3 cm tính từ đầu đến chân.

Thai nhi 11 tuần có kích thích khoảng 4 gram.

Trong tuần 11 này, các mẹ có thể siêu âm một lần để cảm nhận rõ bé. Mẹ có thể nghe được nhịp tim của bé, nhìn thấy các hình ảnh hoàn chỉnh. Mắt đã di chuyển từ hai bên vào giữa khuôn mặt, những ngón tay xòe ra, chân co lại, cơ mắt nắm chặt…

Khuôn mặt của bé tiếp tục phát triển, cơ quan sinh sản phát triển nhanh chóng. Bộ phận sinh dục bên ngoài sẽ chưa xuất hiện cho đến hết thai kỳ tuần 11 và chúng sẽ được phân biệt rõ ở những tuần tiếp theo.

Trong khoảng thời gian này, cơ thể bé phát triển rất nhanh. Vì vậy các mẹ nên bổ sung gia tăng các thực phẩm dinh dưỡng để đảm bảo cơ thể bé phát triển tốt nhất.

Tuần thứ 11 cơ thể mẹ thay đổi ra sao?

Sự thay đổi trong cơ thể mẹ ở tuần 11

Ở tuần thứ 11, cơ thể mẹ sẽ có những thay đổi rõ rệt trong cơ thể. Đặc biệt là triệu chứng buồn nôn sẽ giảm bớt và không còn thường xuyên như trước. Một vài thay đổi trong cơ thể như táo bón do hormone làm chậm tiêu hóa. Ợ nóng do hormone làm giãn van giữa dạ dày và thực quản. Mẹ sẽ cảm thấy nặng nề và mệt mỏi khi ngồi xuống do tử cung to và dãn ra.  Bụng to lên và vùng da quanh rốn sẫm màu hơn.

Tuần 11 cơ thể mẹ có những thay đổi rõ rệt.

Các mẹ yên tâm những triệu chứng này và không cần lo lắng gì cả. Vì đây là một trong những dấu hiệu báo hiệu thai nhi tuần 11 phát triển khỏe mạnh.

Để giảm tình trạng khó chịu do táo bón gây ra. Các mẹ nên bổ sung các chất xơ vào thực đơn ăn uống, tập thể dục thường xuyên và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Sự thay đổi tâm lý của mẹ ở tuần 11

Ở tuần 11, mẹ sẽ cảm thấy có sự kết nối với những mẹ bầu khác. Tuy nhiên ở giai đoạn này, mẹ bầu vẫn cảm thấy lo lắng về những thay đổi của cơ thể. Đôi khi các mẹ sẽ tự hỏi rằng mình đã sẵn sàng làm mẹ hay chưa? Và làm thế nào để em bé phát triển khỏe mạnh trong cơ thể mẹ. Tuy nhiên các mẹ không nên lo lắng quá về những thay đổi đó, đặc biệt là thay đổi của cơ thể. Những thay đổi đó là dấu hiệu bào thai trong bụng mẹ vẫn đang phát triển khỏe mạnh.

Lưu ý của mẹ

Các mẹ chú ý vận động, tránh vận động nặng, làm việc quá sức dẫn đến mệt mỏi.

Tham khảo ý kiến bác sĩ khi bổ sung các thực phẩm chức năng và các loại thuốc nếu mắc bệnh.

Hạn chế vận động quá sức.

Lời khuyên của bác sĩ trong tuần 11

Trao đổi với bác sĩ về thai nhi tuần 11

Trong tuần 11, các mẹ có thể siêu âm để cảm nhận được nhịp tim và hình dáng của bé. Đây là lần đầu tiên sau quá trình mang thai các mẹ được siêu âm. Các mẹ sẽ cảm nhận được hình hài nhỏ bé của con, cảm nhận được sự sống bé nhỏ của con yêu.

Các mẹ có thể siêu âm để cảm nhận rõ nhịp đập và hình dáng nhỏ bé của con yêu.

Sức khỏe của mẹ và thai nhi tuần 11

Lưu ý dinh dưỡng

Để đảm bảo an toàn trong thai kì, các mẹ nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất để đảm bảo sự sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển toàn diện của bé. Thực đơn dinh dưỡng nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin, chất xơ cần thiết.

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, tránh uống sát giờ đi ngủ có thể gây buồn tiểu trong đêm.

Không ăn một số đồ ăn có tính nóng như: thịt dê, vải, nhãn…, không chế biến đồ ăn cay vì điều đó không tốt cho sức khỏe thai kì.

Tình trạng nghén vẫn còn nên các mẹ có thể chia nhỏ các bữa ăn để giảm tình trạng này.

Lưu ý sức khỏe

Ở tuần thứ 11, các mẹ hãy dành nhiều thời gian để ngủ, nghỉ ngơi. Vì trong tuần này, các mẹ vẫn thường xuyên buồn ngủ do hormone thai kì gây ra.

Các mẹ nên lựa chọn những quần áo rộng rãi, thoải mái di chuyển.

Ngủ nhiều hơn để đảm bảo sức khỏe.

Xem thêm bài viết: Sự phát triển thai nhi tuần 12 và những lưu ý

Nguồn tham khảo: tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version