Site icon Medplus.vn

Sự phát triển của thai nhi tuần 12 và những lưu ý

Sự phát triển của thai nhi tuần 12

Sự phát triển của thai nhi tuần 12

Quá trình phát triển thai nhi tuần 12

Thai nhi tuần 12 có kích thước khoảng 15gram, dài khoảng 5-6cm tính từ đầu đến chân. Cơ thể tiếp tục phát triển và hoàn thiện hơn. Xương của bé trở nên cứng cáp.  Móng tay, móng chân, dây âm thanh, ruột bắt đầu hình thành. Não và những tế bào thần kinh tiếp tục phát triển nhanh chóng. Cơ quan sinh dục ngày càng hoàn thiện nhưng vẫn chưa được rõ ràng, nên việc xác định giới tính thai nhi vẫn chưa chính xác. Thận và khoang ruột hoàn thiện nên có thể bài tiết nước tiểu và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Thai nhi tuần 12 có kích thước khoảng 15 gram.

Ở tuần thứ 12, tim thai của em bé đập nhanh hơn, gấp ba lần tim thai của mẹ. Điều này giúp mẹ dễ dàng cảm nhận được nhịp đập của thai nhi và cảm nhận được sự sống đang dần hình thành và phát triển trong bụng mẹ. Đặc biệt trong tuần thai này, thai nhi đã có phản xạ. Mẹ có thể cảm nhận thai nhi ngọ nguậy bằng các dấu hiệu đạp nhẹ.

Tuần 12 cơ thể mẹ thay đổi ra sao?

Sự thay đổi cơ thể mẹ ở tuần 12

Khi thai nhi ở tuần thứ 12, mẹ sẽ giảm hẳn các triệu chứng ốm nghén, chán ăn.

Trong tuần này, do sự gia tăng lượng máu trong cơ thể và hoạt động của hormone nên da của các mẹ có sự cải thiện. Da trở nên mịn màng, hồng hào, rạng rỡ và săn chắc. Tuy nhiên sự thay đổi này cũng làm tăng hoạt động của tuyến dầu, điều này có thể gây ra mụn trứng cá nếu không chăm sóc da đúng cách.

Da của mẹ trở nên hồng hào, rạng rỡ do sự gia tăng lượng máu và hoạt động của hormone.

Ngoại hình của mẹ đầy đặn hơn và bụng cũng to lên. Vùng kín luôn ẩm ướt do khí hư tiết ra nhiều hơn.

Sự thay đổi tâm lý của mẹ ở tuần 12

Khi mang thai ở giai đoạn này, các mẹ sẽ có nhiều sự thay đổi về mặt cảm xúc hơn so với những giai đoạn trước. Đầu tiên là tính khí thất thường. Lúc thì buồn, rồi lúc thì lại vui.

Bụng sẽ mỗi ngày một to ra, các kích cỡ quần áo giờ đây cũng không còn vừa nữa. Mẹ sẽ lo lắng về tình trạng tăng cân vì lượng thực phẩm dinh dưỡng nạp vào. Tuy nhiên đừng quá lo lắng về vấn đề này nhé. Mẹ nên đề ra một thực đơn ăn uống hợp lý, cân đối về dinh dưỡng để đảm bảo sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ.

Lưu ý của mẹ

Các mẹ nên hạn chế vận động mạnh, làm việc quá sức.

Tham khảo ý kiến bác sĩ khi bổ sung các thực phẩm chức năng và các loại thuốc nếu mắc bệnh.

Lời khuyên của bác sĩ trong tuần 12

Trao đổi với bác sĩ về thai nhi tuần 12

Mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tham khảo các thực đơn ăn uống, tránh tăng cân mất kiểm soát. Đề ra một thực đơn ăn uống đầy đủ dưỡng chất và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho những tuần tiếp theo của thai kì.

Những xét nghiệm mẹ nên biết?

Để đảm bảo an toàn sức khỏe thai nhi tuần 12, đây là tuần thích hợp để các mẹ tiến hành xét nghiệm đo độ mờ da gáy.  Đo độ mờ da gáy nhằm phát hiện, chuẩn đoán nguy cơ mắc hội chứng Down ở trẻ.

Ngoài ra xét nghiệm Triple test để phát hiện sớm nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Một xét nghiệm vô cùng quan trọng đó là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chỉ số hemoglobin, hematocrit và số lượng tiểu cầu. Hemoglobin, hematocrit có chỉ số thấp thì mẹ có nguy cơ bị thiếu máu, thiếu sắt, ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi và quá trình vượt cạn.

Các xét nghiệm trên là xét nghiệm cần thiết và không gây nguy hại cho bé.

Sức khỏe của mẹ và thai nhi tuần 12

Lưu ý dinh dưỡng

Ở tuần 12, nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi là không quá nhiều. Nên mẹ cần có chế độ ăn uống hợp lý để tránh việc tăng cân mất kiểm soát. Tuy nhiên cũng đừng vì lí do này mà giảm cân “cấp tốc” trong giai đoạn này nhé. Các mẹ nên có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể.

Khi chuẩn bị bước qua giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất, các mẹ bổ sung đầy đủ các dưỡng chất trong thực đơn ăn uống hằng ngày. Đạm, protein, chất xơ, vitamin B, B1, B6, C, D, B12, axit folic, sắt… cần được bổ sung.

Thịt bò bổ sung sắt.

Các mẹ không nên ăn chay để giữ vóc dáng thon gọn. Vì thực đơn ăn chay sẽ không bổ sung đầy đủ các dưỡng chất như axit folic, sắt, protein…dẫn đến tình trạng thiếu máu, suy giảm hồng cầu.

Lưu ý sức khỏe

Tuần 12, cơ thể bà bầu thay đổi rõ rệt. Các mẹ bầu nên thay đổi các áo quần rộng rãi, phù hợp với vóc dáng để thoải mái.

Tham gia các khóa học tiền sản, lớp yoga…để tăng cường sức khỏe. Thông thường các bác sĩ sẽ cho phép mẹ bầu bắt đầu tập yoga từ tuần 12 trở đi. Đây là thời điểm các triệu chứng ốm nghén giảm hẳn, tâm trạng thoải mái và ổn định hơn.

Tập yoga giúp tăng cường nội tiết tố, kích thích máu lưu thông tuần hoàn.

Xem thêm bài viết: Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 13

Nguồn tham khảo: tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version