Site icon Medplus.vn

Sự phát triển của thai nhi tuần 22 và những lưu ý

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 22

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 22

Sự phát triển của thai nhi tuần 22

Ở cột mốc tuần thứ 22, thai nhi đã phát triển đầy đủ các giác quan. Điều này giúp bé có thể cảm nhận những chuyển động của mẹ, những cảm xúc hay sự trò chuyện. Đặc biệt, mạch máu ở phổi đang phát triển để hoàn thiện hô hấp và lắng nghe những âm thanh bên ngoài. 

“Vận động viên” nhí đã nặng khoảng 450gr, dài 28cm to cỡ quả đu đủ. Nét mặt bắt đầu được hình thành rõ hơn, lông mày và mí mắt dần hoàn thiện. 

“Vận động viên” nhí đã nặng khoảng 450gr, dài 28cm to cỡ quả đu đủ

Tuần thứ 22 cơ thể mẹ thay đổi ra sao?

Sự thay đổi trong cơ thể mẹ ở tuần 22

Bàn chân của mẹ bắt đầu sưng trong thời gian sắp tới. Hiện tượng này là do sự lưu thông máu chậm và thay đổi các chất trong máu. Điều này dẫn đến việc trữ nước gây ra sưng phù khi mang thai.

Thai nhi 22 tuần tuổi sẽ cần cung cấp nhiều chất dinh dưỡng để phát triển hoàn thiện. Vì thế, cân nặng của mẹ tăng nhanh chóng. Tốt nhất, hãy giữ cơ thể tăng cân hợp lý để tránh tình trạng béo phì mang thai

Triệu chứng nuốt nước bọt thường xuyên thường xuất hiện ở giai đoạn thai nhi 22 tuần. Hiện tượng này là hoàn toàn bình thường và được giảm thiểu bằng cách ngậm kẹo bạc hà, kẹo cao su.

Bàn chân của mẹ bắt đầu sưng trong thời gian sắp tới. Hiện tượng này là do sự lưu thông máu chậm và thay đổi các chất trong máu

Sự thay đổi tâm lý của mẹ ở tuần 22

Về tâm lý mẹ bầu cũng có những thay đổi, lúc này có lẽ mẹ đang rất hạnh phúc, mẹ thường hay xoa bụng rồi trò chuyện cùng với em bé, mong chờ sự ra đời của con. Không những mẹ mà ngay cả bố cũng đang cảm thấy rất hạnh phúc vì sự lớn lên hàng ngày của con. Những tâm sự, thủ thỉ của bố mẹ với em bé chắc chắn em bé sẽ nghe thấy đấy, bố mẹ nên dành thời gian để trò chuyện cùng với bé nhé.

Lưu ý của mẹ

Đừng vì chiếc bụng to mà quên đi việc tập thể dục đều đặn. Không chỉ giúp mẹ tăng sức đề kháng, vượt cạn nhẹ nhàng mà còn giúp thai nhi thông minh hơn. 

Để lưu thông thông tuần hoàn máu, nên đi những đôi giày rộng rãi thoải mái. Ngoài ra, uống nhiều nước để cơ thể luôn đủ nước ngăn chặn tình trạng phù nề khi mang thai. 

Đặc biệt, tình trạng phù chân quá mức lại có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng. Đó là chứng “tiền sản giật”. Nếu bị sưng nặng hoặc đột ngột ở bàn chân, mắt cá, sưng hơn mức nhẹ ở bàn tay, sưng trên mặt hoặc sưng húp quanh mắt, mẹ hãy đến gặp bác sĩ.

Uống nhiều nước để cơ thể luôn đủ nước ngăn chặn tình trạng phù nề khi mang thai.

Lời khuyên của bác sĩ trong tuần 22

Các xét nghiệm cần thiết

Siêu âm thai nhi 22 tuần tuổi là một trong những cột mốc rất quan trọng vì đây là thời điểm giúp phát hiện các dị tật bẩm sinh ở trẻ. Trong lần siêu âm này, bác sĩ sẽ chỉ định mẹ thực hiện siêu âm 3D hoặc siêu âm 4D để có thể nhìn rõ hơn sự phát triển của thai nhi cũng như dễ dàng phát hiện các dị tật nếu có.

Thông thường, khi siêu âm thai 22 tuần tuổi sẽ bao gồm các chỉ số cơ bản sau đây:

Siêu âm thai nhi 22 tuần tuổi là một trong những cột mốc rất quan trọng vì đây là thời điểm giúp phát hiện các dị tật bẩm sinh ở trẻ

Sức khỏe của mẹ và thai nhi tuần 22

Lưu ý về dinh dưỡng

Bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt vào thực đơn của mình như: thịt bò, lòng đỏ trứng, ngũ cốc, đậu hà lan, các loại rau có màu xanh đậm. Ngoài ra, nên uống thêm các loại thuốc để bổ sung chất sắt theo hướng dẫn của bác sĩ.

Omega 3 đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển trí não của bé. Bổ sung thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, bắp cải, cá tuyết rất tốt cho não bộ của bé.

Hạt hạnh nhân, óc chó, macca là những loại hạt giúp phát triển não bộ. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều dễ gây đầy hơi và tăng cân. 

Cung cấp đầy đủ vitamin C sẽ khiến da em bé trở nên trắng sáng và mịn màng hơn. Vitamin C bao gồm các loại trái cây có múi giàu dinh dưỡng như cam, quýt, bưởi… và cà chua, nho, táo, lê.

Cung cấp đầy đủ vitamin C sẽ khiến da em bé trở nên trắng sáng và mịn màng hơn

Lưu ý về sức khỏe

Thèm ngọt dẫn đến việc nạp đường hơn mức cho phép và dẫn đến tình trạng tiểu đường thai kỳ. Vì thế, mẹ nên kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể đảm bảo các chỉ số cơ thể ở mức ổn định.

Duy trì tập thể dục và vận động nhẹ nhàng để cơ thể dẻo dai, tinh thần sảng khoái. Thói quen này mang đến cho mẹ và thai nhi rất nhiều lợi ích 

Duy trì thói quen tập thể dục và vận động nhẹ nhàng để cơ thể dẻo dai, tinh thần sảng khoái

Bổ sung dinh dưỡng

Bổ sung thêm vitamin và khoáng chất để chống lại nguy cơ bệnh tật và tăng sức đề kháng. Nên tham khảo ý kiến bác sỹ để được tư vấn những loại vitamin cần thiết cho giai đoạn này

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé !

Tham khảo các thông tin hữu ích

Nguồn : https://www.webmd.com

Tham khảo các thông tin hữu ích

Sự phát triển thai nhi tuần 16

Sự phát triển thai nhi tuần 17

Sự phát triển thai nhi tuần 18

Sự phát triển thai nhi tuần 19

Sự phát triển thai nhi tuần 20

 

Exit mobile version