Site icon Medplus.vn

Sự phát triển của thai nhi tuần 31 và những lưu ý

Quá trình phát triển của thai nhi tuần thứ 31

Ở thai kì tuần 31, bé có kích thước tầm 38cm và nặng khoảng từ 1,5- 1,7kg, chiếm khá nhiều không gian trong tử cung mẹ.

hình ảnh thai nhi tuần 31

Cơ thể và bộ não bé tiếp tục tạo ra những liên kết, giúp các hệ thống trong cơ thể kết hợp và làm việc với nhau như một thể thống nhất. Bé đã có thể sử dụng tất cả năm giác quan. Bé có thể nghe được các âm thanh riêng biệt như giọng nói, âm thanh có giai điệu quen thuộc hay mút ngón tay.

Cơ quan sinh dục của bé cũng tiếp tục phát triển. Ở các bé trai, hai tinh hoàn di chuyển từ thận qua bẹn đến bìu. Ở các bé gái, có thể nhìn thấy âm vật nhưng môi âm hộ vẫn phát triển để che nó. Phổi bé giờ đây phát triển hơn, nhưng chưa trưởng thành hoàn toàn.

Tuần thứ 31- cơ thể mẹ thay đổi ra sao?

Sự thay đổi trong cơ thể mẹ ở tuần 31

Khi mang thai được 31 tuần tuổi, tử cung đang phình to và thi thoảng siết chặt. Nguyên nhân chủ yếu do cơn gò co thắt Braxton Hicks. Cơn co thắt này không thường xuyên xảy ra, kéo dài tầm 40s và không gây đau. Tuy nhiên, nếu cơn co thắt xảy ra thường xuyên, rất có thể là dấu hiệu của sinh non.

hình ảnh thay đổi của mẹ tuần thứ 31

Hai bầu ngực của mẹ tiếp tục phát triển to. Phần nhiều trọng lượng tăng này là do các tuyến sữa phát triển và lưu lượng máu tăng. Các tuyến sữa trong ngực của mẹ bắt đầu hoạt động để tạo sữa non. Một số mẹ có sữa non rất loãng và trong giống như nước, một số mẹ khác lại đặc và có màu vàng. Nếu nhận thấy ngực bị rò rỉ sữa non, mẹ có thể mua miếng đệm ngực để bảo vệ quần áo không bị ướt.

Són tiểu cũng là một hiện tượng trong giai đoạn này. Mẹ sẽ không nín được và bị đái dắt một chút. Khi cười to, hắt xì, ho hay nâng vật nặng, mẹ có thể bị rò ra tí chút nước tiểu.

Giai đoạn này, nhờ lượng hoóc môn và lượng máu tuần hoàn tăng mà móng tay, móng chân của mẹ dài ra rất nhanh, tóc mọc nhiều hơn.

Ở thai kỳ tuần thứ 31, em bé đang đẩy dạ dày và ruột của mẹ lên cao. Vì thế, mẹ khó có thể tiêu hoá được bình thường. Một số thực phẩm cay, nóng hoặc khi ăn no có thể khiến mẹ bị khó tiêu và ợ nóng.

Sự thay đổi tâm lý của mẹ ở tuần 31

Đây là giai đoạn tâm lý mẹ bầu thay đổi liên tục. Mẹ thường cảm thấy bị khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Để giảm bớt điều này, mẹ nên massage lưng và vai trước khi ngủ, dựa gối cao để ngủ ngon hơn. Mẹ bầu trong giai đoạn này cũng thường xuyên nhạy cảm với những vấn đề xung quanh. Mẹ thường nghĩ vu vơ, dễ bị tủi thân nếu không được chồng, người thân quan tâm chăm sóc.

Lưu ý cho mẹ

Mẹ nên tập thể dục vào buổi sáng và tránh di chuyển nhiều vào buổi chiểu. Cách này sẽ giúp mẹ bầu điều chế được cảm xúc, tiết chế lại những mệt mỏi, nóng giận.

Mẹ cũng nên nắm rõ chu trình hoạt động và nghỉ ngơi của em bé trong thời gian thai kì. Nếu có dấu hiệu bất thường nào, mẹ cần đến thăm khám bác sĩ ngay lập tức.

Lời khuyên của bác sĩ trong tuần 31

Trao đổi với bác sĩ

Trong tuần này, nếu cơn co thắt Braxton Hick làm mẹ bị đau nhiều, âm đạo bị khô hay bị đau thắt lưng mẹ cần báo ngay cho bác sĩ biết.

Ngoài ra, khi bị són tiểu, mẹ cần kiểm tra đó là nước tiểu hay nước ối bằng cách ngửi mùi. Nếu chất lỏng không có mùi khai mà có mùi ngọt của nước ối, mẹ cần trao đổi với bác sĩ về tình trạng của mình.

Các xét nghiệm cần thiết

Ở giai đoạn tuần 31, bác sĩ sẽ thường xuyên kiểm tra huyết áp và trọng lượng của mẹ. Thêm vào đó, bác sĩ cũng thường xuyên kiểm tra lượng nước ối của mẹ để đảm bảo bé đang phát triển trong môi trường tốt nhất. Ngoài ra, bác sĩ còn theo dõi sự phát triển của em bé bằng cách đo tử cung của mẹ.

Sức khoẻ của mẹ và thai nhi tuần 31

Lưu ý về thực phẩm

Giai đoạn 3 tháng cuối mang thai, mẹ cần tránh ăn đồ cay nóng, tránh uống cafe hay chocolate sau 5 giờ chiều. Các thức ăn như sữa, phô mai, sữa chua,.. có thể giúp làm giảm chứng ợ nóng.

hình ảnh thực phẩm dinh dưỡng tuần thai 31

Lưu ý về sức khoẻ

Khi thai nhi tuần 31, mẹ mang thai cần sắp xếp lại công việc để có thời gian nghỉ ngơi, không nên xách vật nặng, di chuyển nhiều. Không nên lo âu quá mức, điều này sẽ gây căng thẳng, ảnh hưởng đến cả sức khoẻ của mẹ lẫn thai nhi.

Bổ sung dinh dưỡng

Ở thai tuần 31, bé cần được cung cấp nhiều axit béo để phát triển hệ thần kinh và mắt. Các thực phẩm có chứa nhiều axit béo mà mẹ nên sử dụng như: các loại hạt ăn vặt ( hướng dương, bí, vừng…), các loại cá (cá hồi, cá thu, cá ngừ…).

Thêm vào đó mẹ nên bổ sung các chất giàu Vitamin C như: cam, chanh, quýt, bưởi,… nhằm giúp hạn chế việc sinh non, vỡ ối sớm và giúp bé hấp thụ canxi, sắt tốt hơn.

Xem thêm bài viết: Sự phát triển của thai nhi tuần 31 và những lưu ý

Nguồn tham khảo: WebMD

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version