Site icon Medplus.vn

Sự phát triển nhận thức của bé 7 tháng tuổi

Sự phát triển nhận thức của bé 7 tháng tuổi

Sự phát triển nhận thức của bé 7 tháng tuổi

Sang tháng thứ bảy, bé đã biết ngồi và có thể biết bò quanh nhà. Khả năng dịch chuyển như thế giúp bé khám phá được nhiều hơn, hiểu thêm về mọi thứ xung quanh. Do đó, khả năng nhận thức của bé 7 tháng tuổi cũng phát triển mạnh mẽ.

Những mốc phát triển nhận thức của bé 7 tháng tuổi

Bé 7 tháng tuổi biết làm gì? Liệu bé đã có thể tự khám phá được nhiều điều hơn chưa? Cậu trả lời là ‘có’, bé đã trở nên độc lập và khám phá được nhiều điều xung quanh.

Bé có thể di chuyển tốt hơn nên thích tự mình khám phá. Bố mẹ có thể thấy bé biết cách thay đổi kiểu bò trên những bề mặt khác nhau, hoặc tìm cách thay đổi tư thế để cố lấy những món đồ ở ngoài tầm với. Những điều này cho thấy bé có nhận thức tốt hơn trong việc điều chỉnh bản thân cho phù hợp với thế giới xung quanh.

Khả năng ngôn ngữ của bé cũng phát triển nhanh chóng và bé có thể bập bẹ những tràng dài. Đây chính là nền tảng của khả năng nói và tiếp nhận ngôn ngữ. Cách tốt nhất để bố mẹ hỗ trợ bé là nói chuyện thật nhiều với bé và nói tên các sự vật xung quanh. Trong khi nói chuyện, bố mẹ nên cho bé chút thời gian để “trả lời”. Dần dần, bé sẽ biết cách trò chuyện qua lại và bắt đầu biết bắt chước giọng bố mẹ. Bé cũng có thể hiểu một số từ và cụm từ ngắn như “không”, “đi nào”… và sẽ tập trung lắng nghe khi có những âm thanh lạ.

Sự phát triển nhận thức của bé 7 tháng tuổi

Nếu bé giơ tay về phía bố mẹ có nghĩa bé đang muốn được bế hoặc được bố mẹ đỡ cho đứng dậy, hoặc muốn được bố mẹ chú ý. Bố mẹ càng hay tương tác và đáp lại những nhu cầu của bé, bé sẽ càng biết cách thể hiện những mong muốn của mình.

Đến cuối tháng thứ bảy, tiếng bập bẹ của bé sẽ gần giống những từ có ý nghĩa hơn. Bé cũng biết cách tạo những âm thanh khác nhau để cho bố mẹ biết mỗi khi mình đói, mệt hay khó chịu.

Những điều bố mẹ nên làm để thúc đẩy khả năng nhận thức của bé 7 tháng tuổi

Bố mẹ nên tiếp tục gọi tên các đồ vật và đọc sách cho bé nghe. Bé cũng sẽ hứng thú với việc lấy đồ trong hộp ra, mở tủ để xem hay thử lắp đồ chơi này vào đồ chơi khác. Bố mẹ không cần mua những món đồ chơi đắt tiền cho bé. Đồ vật và các hoạt động trong nhà cũng khiến bé đủ thích thú rồi. Ví dụ, bố mẹ có thể cho bé nhặt những chiếc tất (vớ) nhiều màu từ trong giỏ ra ngoài và ngược lại. Thông qua những hoạt động hằng ngày như vậy, bé sẽ càng học hỏi được nhiều về thế giới xung quanh.

Những điều bố mẹ cần lưu ý

Bé yêu có thể bắt đầu có những dấu hiệu của hội chứng lo lắng bị xa cách. Nếu bé quá buồn bã hoặc căng thẳng khi bố mẹ rời khỏi phòng, thì bố mẹ nên tiếp tục nói to cho bé nghe thấy để bé biết là bố mẹ vẫn ở ngay gần. Tuy nhiên, nếu bé ít khi ê a, không có hứng thú khám phá xung quanh hay có vẻ không thể tập trung vào thứ gì, thì bố mẹ nên cho bé đi khám nhé.

Mong rằng với bài viết này, bố mẹ đã có thêm thông tin về khả năng nhận thức của bé 7 tháng tuổi và biết cách hỗ trợ bé một cách thật hiệu quả.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version