Site icon Medplus.vn

8 Sự Thật Về Làn Da Em Bé Bạn Chưa Từng Biết

Bạn có nghĩ rằng trẻ sơ sinh bước vào thế giới với nước da màu hồng đào? Không chính xác. Cơ quan lớn nhất của bó nhỏ của bạn – lớp biểu bì – sẽ có nhiều khả năng bị lấm tấm và gồ ghề trong vài tháng đầu tiên. Đọc tiếp để biết những gì có thể xảy ra và cách bảo vệ làn da non nớt của bé yêu của bạn.

1. Lúc đầu sẽ không đẹp đâu

Tất nhiên là cô ấy xinh đẹp – nhưng đứa trẻ sơ sinh của bạn cũng rất kỳ lạ, có làn da đẹp. Khi mới sinh, lông mịn ( gọi là lông  ) có thể bao phủ khắp cơ thể bé trong vài tuần đầu tiên, đặc biệt nếu bé sinh non .

Vernix  – một chất giống như pho mát, nhờn giúp bảo vệ  da của em bé trong tử cung khỏi nước ối – cũng có thể vẫn còn khi sinh. Có thể mất một hoặc hai ngày để mặc hoặc giặt sạch.

Những sự thật về làn da em bé

2. Màu da của em bé có thể thay đổi

Một sự thật đáng ngạc nhiên khác về da trẻ sơ sinh: Dù thuộc dân tộc hay chủng tộc, da của bé sẽ có màu đỏ tía trong vài ngày đầu tiên, nhờ hệ thống tuần hoàn đang phát triển nhanh chóng. (Trên thực tế, một số trẻ sơ sinh có thể mất đến sáu tháng để phát triển màu da vĩnh viễn của chúng). 

Điều này là hoàn toàn bình thường, nhưng hãy để ý xem da có màu vàng, đó có thể là dấu hiệu của bệnh vàng da .

3. Nó rất dễ bị phát ban

Ngoài nhờn và nhiều lông, làn da của bé có thể sẽ trông như bị sạm, nổi mụn và sần sùi. Khoảng 40% trẻ sơ sinh được sinh ra với mụn thịt, những chấm trắng hoặc vàng đó trông giống như mụn đầu trắng nhỏ và xuất hiện trên khắp khuôn mặt nhỏ của chúng. 

Và hơn một phần ba số trẻ sơ sinh sẽ nổi mụn ở trẻ sơ sinh . Điều tốt nhất bạn có thể làm đối với mụn của trẻ là để yên (không nặn, không chà xát) và da của con yêu của bạn thường sẽ sạch mụn khi con được khoảng 6 tháng tuổi. 

Cũng có 50/50 khả năng cô ấy sẽ bị ban đỏ nhiễm độc – còn được gọi là “phát ban ở trẻ sơ sinh” và “phát ban do bọ chét cắn” – một loại phát ban đỏ tạm thời, vô hại có thể bao phủ cơ thể ngứa ngáy của cô ấy, nhưng thường bùng phát trên ngực và mặt sau. Tình trạng này có thể sẽ tự biến mất trong khoảng hai tuần.

Những sự thật về làn da em bé

4. Nội tiết tố của bạn ảnh hưởng đến nó

Các hormone dao động của bạn góp phần vào tất cả các loại triệu chứng khi mang thai – và bây giờ chúng ảnh hưởng đến làn da của trẻ sơ sinh. Khi ngày dự sinh của bạn đến gần, các hormone của bạn đi qua nhau thai và vào em bé của bạn, làm tăng sản xuất dầu của cô ấy. Cuối cùng, cơ thể bé sẽ đào thải chúng ra ngoài, thường là từ một tuần đến một tháng sau khi sinh. 

Hormone của bạn cũng có thể gây ra cái nắp cũ kỹ đó. Chỉ cần nhớ rằng những vảy và vảy trên da đầu của cô ấy có thể làm phiền bạn, nhưng vẻ đẹp của bạn thì không bao giờ quên. Một lần nữa, hãy để nguyên như vậy và nắp nôi sẽ tự biến mất. Đối với những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng hoặc cứng đầu, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về cách điều trị, có thể bao gồm kem corticosteroid có độ mạnh thấp.

5. Da em bé mỏng như tờ giấy

Cặp đùi đó có thể mũm mĩm một cách ngon lành, nhưng hiện tại, da của em bé của bạn rất mỏng. Trên thực tế, bạn có thể nhìn thấy hầu hết các mạch máu bên dưới, hóa ra đây là một cách để đo nhiệt độ và tâm trạng của trẻ sơ sinh. 

Khi máu cô ấy sôi lên – nếu cô ấy đang khóc, nói hoặc nóng nảy – da của cô ấy sẽ chuyển sang màu hồng và lốm đốm ngay trước mắt bạn. Và khi bé bị lạnh, bàn chân và bàn tay của bé thực sự có thể chuyển sang màu xanh lam, nhắc nhở bạn ôm sát bé hoặc thêm một lớp nữa. 

Da mỏng có nghĩa là trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm lạnh, vì vậy điều quan trọng là bạn phải mặc cho bé nhiều lớp hơn là mặc cho thời tiết (và đội mũ cho bé trừ khi bé ngủ). 

Sau khoảng một năm, da của cô ấy sẽ dày lên đủ để giữ cho cô ấy được cách nhiệt tự nhiên và bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về quy tắc thoa thêm lớp nữa.

6. Nó không cần phải được tắm thường xuyên

Nếu em bé của bạn khó chịu khi tắm hàng đêm, điều đó không sao cả. Nhưng thực sự không cần thiết phải rửa cho trẻ sơ sinh hàng ngày.

Trên thực tế, rửa quá nhiều có thể làm khô làn da mỏng manh của trẻ, khiến trẻ dễ bị phát ban và nhiễm trùng. Lau sạch nhanh vùng cổ, chân, tay và vùng quấn tã của trẻ bằng khăn ẩm thường là đủ tốt trong hầu hết các ngày – ít nhất là cho đến khi trẻ dẫm qua vũng bùn và thoa mì Ý trên tóc. 

Khi bạn tắm cho cô ấy , hãy chọn loại sữa rửa mặt không chứa xà phòng, không có mùi thơm – như sữa tắm dành cho trẻ sơ sinh có công thức nhẹ nhàng – và chỉ dùng một hoặc hai vòi phun. Và luôn chọn kem dưỡng da không có hương thơm và thuốc nhuộm.

Những sự thật về làn da em bé

7. Da em bé rất dễ bị bỏng

Da của trẻ sơ sinh đang trong quá trình hoàn thiện – bao gồm sắc tố melanin, sắc tố giúp hấp thụ tia nắng mặt trời. Điều đó có nghĩa là da của trẻ sơ sinh bị bỏng nhanh hơn nhiều so với da của trẻ lớn hoặc người lớn, điều này nghiêm trọng vì bỏng nắng ở trẻ sơ sinh cũng có hại như bỏng nước. 

Cách tốt nhất để bảo vệ pipsqueak của bạn: Giữ nó tránh ánh nắng trực tiếp càng nhiều càng tốt, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi tia nắng mặt trời mạnh nhất. Nếu bạn phải làm việc vặt trong những giờ đó với em bé trong nhà (và đôi khi bạn sẽ làm như vậy), hãy mặc quần áo nhẹ che tay và chân cho trẻ. 

Đội mũ bảo hiểm và thoa kem chống nắng lên má và vành tai , ngay cả khi trẻ dưới 6 tháng. Kem chống nắng tốt nhất cho làn da nhạy cảm của em bé? Tránh dùng kem chống nắng hóa học thay vì kem chống nắng vật lý như titanium dioxide hoặc oxit kẽm với chỉ số SPF 30.

8. Có một mặt trái của tất cả sự nhạy cảm này

Làn da mỏng của bé rất nhạy cảm với mọi thứ, bao gồm cả sự tiếp xúc của bạn – và đó là một điều tuyệt vời. Mỗi khi hôn, xoa bóp hoặc vuốt ve làn da của người ấy, bạn sẽ kích thích sản sinh ra các hormone tạo cảm giác dễ chịu cho cô ấy – bao gồm “hormone tình yêu” oxytocin, giúp thúc đẩy quá trình gắn kết. 

Hầu hết trẻ sơ sinh đều thích xoa bóp nhẹ nhàng, vì vậy, hãy thoải mái xoa bóp lưng, bụng, cánh tay và chân cho chó cưng bất cứ khi nào bạn muốn trấn an hoặc trấn an trẻ hoặc đưa trẻ đến cõi mơ. (Nó cũng sẽ làm cho bạn cảm thấy tuyệt vời!)

Những sự thật về làn da em bé

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: what to expect

Exit mobile version