Site icon Medplus.vn

Sự thật về phương pháp khởi phát chuyển dạ

knvc 10 1 - Medplus

Sự thật về phương pháp khởi phát chuyển dạ

Không phải lúc nào quá trình chuyển dạ cũng diễn ra một cách tự nhiên mà cần phải thông qua sự can thiệp và trợ giúp của các bác sĩ. Để sinh con khỏe mạnh và an toàn, bà bầu nên nhận biết các cơn chuyển dạ tự nhiên khi mang thai ở tuần 39.

1. Khởi phát chuyển dạ là gì?

Đây là quá trình mà bác sĩ sẽ sử dụng thuốc hoặc các phương pháp khác để kích thích chuyển dạ.

2. Tại sao cần khởi phát chuyển dạ?

Khởi phát chuyển dạ là việc kích thích các cơn gò tử cung giúp sản phụ sinh con qua ngã âm đạo. Kích thích chuyển dạ được đề nghị khi tình trạng sức khỏe của cả mẹ và bé có nguy cơ gặp nguy hiểm.

Ngoài một số điều kiện khuyến nghị can thiệp chuyển dạ đối với những phụ nữ khỏe mạnh mang thai ở tuần 39 trong lần mang thai đủ tháng đầu tiên có thể được thực hiện khởi phát chuyển dạ giúp giảm nguy cơ sinh mổ.

Khởi phát chuyển dạ được đề nghị khi tình trạng sức khỏe của cả mẹ và bé có nguy cơ gặp nguy hiểm.

3. Khi nào mẹ cần sự can thiệp?

Khởi phát chuyển dạ được chỉ định cho những trường hợp thai đã quá 2 tuần so với ngày dự sinh Lúc này cơ thể mẹ sẽ không đủ chất dinh dưỡng cho bé, lượng nước ối cũng giảm đi. Ngoài ra, một số trường hợp khác như tiền sản giật nặng, bệnh tiểu đường, nhiễm trùng tử cung, cao huyết áp hoặc mẹ đã vỡ ối nhưng chưa có cơn gò tử cung cũng sẽ được tư vấn khởi phát chuyển dạ.

Chỉ định khởi phát chuyển dạ

Chỉ định do mẹ:

  • Vỡ ối tự nhiên.
  • Tiền sản giật.
  • Đa ối.
  • Xuất huyết trước khi sinh.
  • Thai lưu.
  • Ung thư
  • Các chỉ định về tâm lý xã hội.

Chỉ định do thai:

  • Mẹ tiểu đường.
  • Thay chết trong tử cung liên tiếp.
  • Thai quá ngày.
  • Thai nhi có dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.
  • Các bài kiểm tra tiền sản về thai nhi bất thường.

4. Khởi phát chuyển dạ được thực hiện như thế nào?

Dưới đây là một số cách để thực hiện kích thích chuyển dạ:

Làm chín muồi cổ tử cung

Là quá trình làm mềm và mỏng cổ tử cung để chuẩn bị cho sinh sản. Trước khi chuyển dạ, bác sĩ sẽ dựa trên chỉ số Bishop để đánh giá mức độ sẵn sàng của cổ tử cung để khởi phát chuyển dạ. Với hệ thống tính điểm này, một dãy từ 0-13 được đưa ra để đánh giá tình trạng của cổ tử cung. Nếu chỉ số Bishop thấp hơn 6 có nghĩa là cổ tử cung của thai phụ chưa sẵn sàng cho cuộc chuyển dạ.

Lóc ối

Bác sĩ sẽ quét một ngón tay đeo găng để tách màng mỏng kết nối túi ối với thành tử cung. Hành động này khiến cơ thể thai phụ giải phóng các tuyến tiền liệt tự nhiên. Giúp làm mềm cổ tử cung và có thể gây ra các cơn co thắt.

Lóc ối: bác sĩ sẽ quét một ngón tay đeo găng để tách màng mỏng kết nối túi ối với thành tử cung.

Oxytocin

là hormone gây co bóp tử cung. Nó có thể được sử dụng để bắt đầu chuyển dạ hoặc tăng tốc độ chuyển dạ. Các cơn co thắt thường bắt đầu khoảng 30 phút sau khi dùng oxytocin.

Làm vỡ túi ối

Để phá vỡ túi ối, bác sĩ sẽ tạo một lỗ nhỏ trong túi ối bằng thủ thuật chọc ối. Được thực hiện sau khi cho sản phụ sử dụng oxytocin. Phẫu thuật chọc ối được thực hiện để bắt đầu chuyển dạ khi cổ tử cung bị giãn, mỏng và đầu thai nhi đã di chuyển xuống xương chậu. Hầu hết phụ nữ chuyển dạ trong vòng vài giờ sau khi vỡ ối.

5. Khởi phát chuyển dạ có hiệu quả không?

Đôi khi phương pháp này thất bại và sản phụ phải thực hiện cách kích thích chuyển dạ khác hoặc sinh mổ. Phụ nữ chuyển dạ nên được sử dụng oxytocin ít nhất 12- 18 giờ sau khi lóc ối.

Chỉ khi có vấn đề trong quá trình chuyển dạ mới được chỉ định phương pháp này

6. Rủi ro của khởi phát chuyển dạ

Với một số phương pháp khởi phát chuyển dạ có thể khiến tử cung bị kích thích quá mức. Dẫn đến co bóp quá thường xuyên. Quá nhiều cơn co thắt có thể dẫn đến thay đổi nhịp tim của thai nhi. Các nguy cơ khác của chín muồi cổ tử cung và khởi phát sinh có thể gây ra nhiễm trùng ở mẹ và bé, vỡ tử cung, nguy cơ sinh mổ và thậm chí là tử vong thai nhi.

Xem bài viết liên quan: Quá trình sinh nở10 kinh nghiệm vượt cạn cho mẹ bầu sinh con năm Kỷ Hợi

Sinh con trai sẽ đau hơn hay sinh con gái sẽ đau hơn ;

Mẹo sinh con nhanh chóng ít đau đớn ;Chuẩn bị gì khi sinh con (1) ;

Làm sao để vượt cạn thành công? Dấu hiệu chuyển dạ phổ biến mẹ nên biết;

Phân biệt nước ối hay nước tiểu khi sắp sinh; Chuyển dạ kéo dài – nguyên nhân do đâu?

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version