Site icon Medplus.vn

Sữa đặc có đường: giá trị dinh dưỡng và lợi ích

Sữa đặc có đường được làm bằng cách loại bỏ phần lớn nước khỏi sữa bò. Quá trình này để lại một chất lỏng đậm đặc, sau đó được làm ngọt và đóng hộp.

Mặc dù là sản phẩm từ sữa nhưng sữa đặc có đường trông và mùi vị khác với sữa thông thường. Nó ngọt hơn, có màu sẫm hơn và có kết cấu đặc hơn, mịn hơn.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Sữa đặc có đường: giá trị dinh dưỡng và lợi ích của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

Sữa đặc có đường: giá trị dinh dưỡng và lợi ích

1. Giá trị dinh dưỡng của sữa đặc có đường

Sữa đặc có đường có hàm lượng đường cao. Tuy nhiên, vì được làm từ sữa bò nên nó cũng chứa một số chất đạm và chất béo, cũng như nhiều loại vitamin và khoáng chất.

Nó cực kỳ giàu năng lượng chỉ 2 thìa canh (1 ounce hoặc 30 ml) sữa đặc có đường đã cung cấp:

  • Calo: 90
  • Tinh bột: 15,2 gam
  • Chất béo: 2,4 gam
  • Chất đạm: 2,2 gam
  • Canxi: 8% giá trị hàng ngày (DV)
  • Phốt pho: 10% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)
  • Selenium: 7% RDI
  • Riboflavin (B2): 7% RDI
  • Vitamin B12: 4% RDI
  • Cholin: 4% RDI

2. Lợi ích tiềm năng của sữa đặc có đường

2.1 Thời hạn sử dụng dài

Đường được thêm vào trong sữa đặc có đường có nghĩa là nó để được lâu hơn rất nhiều so với sữa thông thường. Nó có thể được bảo quản trong hộp trong thời gian rất dài mà không cần làm lạnh thường lên đến một năm.

Tuy nhiên, sau khi mở ra, nó phải được giữ trong tủ lạnh và thời hạn sử dụng của nó giảm đáng kể xuống còn khoảng hai tuần. Luôn kiểm tra hướng dẫn trên hộp của bạn để tối đa hóa độ tươi.

2.2 Cung cấp thêm Calo và Protein

Hàm lượng calo cao khiến sữa đặc có đường trở thành nguyên liệu tuyệt vời cho những người đang cố gắng tăng cân.

Trên thực tế, việc bổ sung bột yến mạch buổi sáng của bạn chỉ với 2 thìa canh (1 ounce hoặc 30 ml) sữa đặc có đường sẽ bổ sung thêm 90 calo và 2 gam protein cho bữa ăn của bạn.

Sử dụng sữa đặc có đường để tăng hàm lượng calo có thể có lợi hơn so với chỉ sử dụng đường vì sản phẩm cũng cung cấp thêm chất đạm, chất béo và một số khoáng chất có lợi cho xương như canxi và phốt pho.

3. Nhược điểm tiềm năng

3.1 Có lượng calo cao

Lượng calo cao trong một lượng nhỏ sữa đặc có đường có thể tích cực hoặc tiêu cực, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

Đối với những người đang cố gắng tăng cân, nó có thể là một công cụ tuyệt vời, nhưng đối với những người đang cố gắng giảm cân, nó có thể cung cấp thêm lượng calo không cần thiết.

3.2 Không thích hợp cho những người không dung nạp sữa hoặc Lactose

Sữa đặc có đường được làm từ sữa bò và do đó chứa cả protein sữa và đường sữa. Nếu bạn bị dị ứng protein sữa hoặc không dung nạp đường sữa thì sản phẩm này không phù hợp với bạn.

Một số người không dung nạp đường sữa có thể dung nạp một lượng nhỏ đường sữa rải đều trong ngày. Nếu đây là trường hợp của bạn, hãy lưu ý rằng sữa đặc có đường chứa nhiều đường sữa hơn với một lượng nhỏ hơn.

3.3 Hương vị khác thường

Trong khi một số người có thể thưởng thức hương vị ngọt ngào, độc đáo của sữa đặc có đường, những người khác có thể thấy không ngon.

Nó thường quá ngọt để thay thế sữa thông thường. Do đó, không phải lúc nào nó cũng được sử dụng để thay thế trong các công thức nấu ăn — đặc biệt là trong các món mặn.

4. Cách sử dụng sữa đặc có đường

Sữa đặc có đường được sử dụng trên toàn thế giới trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống khác nhau, bao gồm các món nướng, thịt hầm mặn ngọt và thậm chí cả cà phê.

Kết cấu dày, kem và hương vị ngọt ngào làm cho nó trở thành một thành phần tuyệt vời trong món tráng miệng. Trên khắp Đông Nam Á, sữa đặc có đường được thêm vào cà phê để tăng thêm hương vị.

Bạn có thể làm kem, bánh ngọt hoặc thậm chí thêm nó vào một số món hầm và súp mặn ngọt để làm cho chúng có nhiều kem hơn. Chỉ cần nhớ rằng nó có thể quá ngọt để hoạt động tốt trong hầu hết các món ăn mặn.

Nguồn tham khảo: Sweetened Condensed MilkNutritionCalories and Uses

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version