Site icon Medplus.vn

Sữa mẹ: 10 cách tăng lượng sữa dễ dàng

Thiet ke khong ten - Medplus

Làm thế nào để tăng nguồn sữa mẹ sau sinh? Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do đó, đảm bảo nguồn sữa mẹ dồi dào là cách tốt nhất giúp trẻ có tiền đề phát triển vững chắc.

Sữa mẹ: 10 cách tăng lượng sữa dễ dàng

Đừng lo lắng

Nhiều người mới làm mẹ nghĩ rằng họ ít sữa thì không có gì là sai cả. Miễn là em bé của bạn tỉnh táo, năng động và thường xuyên làm ướt tã, nguồn cung cấp của bạn có thể ổn. Hãy nhớ rằng có thể mất một vài ngày sau khi sinh để sữa của bạn về. Trong khi đó, con bạn sẽ nhận được sữa non, đây là giai đoạn đầu tiên đặc của sữa mẹ, giàu chất dinh dưỡng.

Lo lắng sẽ ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ

Cố gắng nghỉ ngơi

Thiếu ngủ thực sự ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa của bạn. Nếu có thể, hãy tham gia một “kỳ nghỉ dưỡng”. Cắt giảm các mối quan tâm bên ngoài và dành một vài ngày làm ít nhất có thể ngoài việc thư giãn với con bạn, nghỉ ngơi, ăn uống và cho con bú.

Nghỉ ngơi giúp cơ thể khỏe manh và chất lượng sữa tốt hơn

Chế ngự căng thẳng

Mặc dù căng thẳng có thể không hạn chế sản xuất sữa, nhưng nó có thể cản trở phản xạ tiết sữa mẹ (phản xạ tiết sữa vào ống dẫn sữa) và khiến con bạn khó nhận được những gì chúng cần. Hãy chăm sóc bản thân để bạn luôn ở trạng thái tốt nhất cho em bé của bạn. Yêu cầu chồng, gia đình hoặc bạn bè của bạn giúp làm những việc khác.

Thay vì căng thẳng hãy nhờ sự trợ giúp

Tránh xa bia và các loại rượu

Bạn có thể đã nghe tuyên bố rằng bia kích thích cung cấp sữa, nhưng thực tế, uống rượu làm giảm sản xuất sữa mẹ. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy rằng sau khi uống một hoặc hai ly rượu vang, phụ nữ mất nhiều thời gian hơn để tiết ra giọt sữa đầu tiên và tạo ra ít sữa hơn về tổng thể.

Rượu bia không tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé

Uống nhiều nước

Nếu bạn bị mất nước, bạn sẽ tạo ra ít sữa mẹ hơn. Bạn rất dễ bận rộn và mất tập trung với em bé, vì vậy hãy mang theo một chai nước bên mình và cất giữ những chai nước ở nơi bạn thường cho con bú. Ngoài ra, hãy cố gắng ăn các loại thực phẩm tự nhiên giàu nước, chẳng hạn như trái cây và rau quả.

Uống nhiều nước giúp tăng lượng sữa mẹ

Cho bạn ăn, cho bé bú

Nếu bạn đang cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, bạn cần nạp thêm khoảng 300 đến 500 calo mỗi ngày so với mức cần thiết để giữ cân nặng trước khi mang thai. Chế độ ăn uống tốt nhất cho phụ nữ cho con bú chỉ đơn giản là một chế độ ăn uống bình thường, lành mạnh, cân bằng với nhiều trái cây, rau và ngũ cốc.

Để tăng lượng sữa bạn cần tăng lượng thức ăn

Xoa bóp vú của bạn

Mát-xa vú có thể giúp tăng cường khối lượng và hàm lượng chất béo trong sữa của bạn. Khi con bạn đang “bú thoải mái”, hãy xoa bóp vú của bạn gần ngực và sau đó xa hơn một chút về phía núm vú, và đợi cho con bạn nuốt một vài lần. Sau đó, xoa bóp vùng khác của cùng một bên vú, và đợi cho nhiều lần bú hơn.

Mát xa giúp sữa tiết ra đều hơn

Chưa đến thời điểm bú bình

Cho trẻ bú bình sau này là tốt, nhưng trong vài tuần đầu thiết lập nguồn sữa, con bạn nên bú hết hoặc ít nhất là càng nhiều càng tốt, ở vú mẹ. Em bé bú sữa mẹ của bạn tốt hơn nhiều so với máy bơm, vì vậy bạn sẽ tạo ra nhiều sữa hơn theo các tín hiệu của em bé so với máy.

Bú trực tiếp vú mẹ tốt hơn cho trẻ

Cân nhắc các loại thuốc

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến việc cho con bú. Các loại thuốc thường được sử dụng có thể làm giảm nguồn sữa của bạn bao gồm thuốc kháng histamine và thuốc thông mũi, thuốc lợi tiểu, thuốc tránh thai nội tiết tố có chứa estrogen và một số loại thuốc giảm cân. Cân nhắc với bác sĩ của bạn về các lựa chọn thay thế.

Một số thuốc sẽ không tốt cho sữa mẹ

Tìm một chuyên gia

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc cho con bú, một chuyên gia có kinh nghiệm, không phán xét có thể là một cứu cánh. Hãy cân nhắc việc thuê một chuyên gia chăm sóc sau sinh hoặc một nhà tư vấn cho con bú để cho bạn lời khuyên về cách giữ con và cách nuôi con tốt nhất cho bạn. (Đôi khi bạn có thể tìm thấy cả hai kỹ năng trong một chuyên gia tuyệt vời!)

Hãy tìm đến chuyên gia nếu cần sự giúp đỡ
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.
Exit mobile version