Site icon Medplus.vn

Sữa mẹ có thật sự giúp trẻ thông minh hơn?

Sữa mẹ có thật sự giúp trẻ thông minh hơn?

Sữa mẹ có thật sự giúp trẻ thông minh hơn?

Có nhiều ý kiến trái chiều về việc sữa mẹ có giúp trẻ phát triển nhận thức vượt bậc hay không, tức là trẻ sẽ trở thành những người có khả năng tư duy, sáng tạo, ghi nhớ… tốt hơn không?

Sữa mẹ giúp trẻ phát triển nhận thức?

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nhi Khoa (Mỹ) vào năm 2017 cho biết, sữa mẹ không đem lại những ưu thế về nhận thức, nếu tính theo dài hạn. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 7.500 trẻ sinh đủ tháng cho đến tận năm 5 tuổi, và đánh giá sự phát triển ngôn ngữ, kỹ năng giải quyết vấn đề và hành vi của những trẻ này theo từng giai đoạn. Kết quả cho thấy, việc bú mẹ có đem lại những tác động tích cực về mặt nhận thức của trẻ, nhưng chỉ ở mức ngắn hạn. Theo đó, trẻ bú mẹ ít nhất 6 tháng thì có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn, bớt hiếu động thái quá ở giai đoạn 3 tuổi. Nhưng đến khi 5 tuổi thì sự khác biệt về mặt phát triển trí não giữa trẻ bú mẹ và không bú mẹ cũng không còn nhiều nữa.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại chỉ ra mối liên hệ giữa sữa mẹ với chỉ số IQ của con người. Một nghiên cứu đã theo dõi 3.500 trẻ em từ khi còn nhỏ đến lúc dậy thì và trưởng thành. Kết quả là những trẻ được nuôi chủ yếu bằng sữa mẹ khi còn nhỏ thì lúc lớn lên có thể làm bài kiểm tra IQ tốt hơn, học cao hơn và thậm chí là có thu nhập tốt hơn.

Trong một nghiên cứu khác, người ta đã theo dõi 14.000 trẻ bú mẹ. Quá trình theo dõi kéo dài đến khi trẻ được 6,5 tuổi. Các bác sĩ và thầy cô giáo đã đánh giá kết quả học tập của những trẻ này và thấy có mối liên hệ giữa việc bú mẹ nhiều và lâu, với sự phát triển nhận thức của trẻ.

Sữa mẹ có thật sự giúp trẻ thông minh hơn?

Những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của trẻ

Theo các nhà khoa học, khả năng nhận thức của trẻ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác, từ khi mẹ mang thai cho đến khi chăm sóc và nuôi dạy trẻ.

Trong thời kỳ mang thai, nếu mẹ có chế độ dinh dưỡng tốt, không có các hành vi gây nguy hiểm như hút thuốc, uống rượu…, thì đó là tiền đề cho sự phát triển tốt của trẻ sau này. Sau khi trẻ ra đời, mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái lại tác động mạnh mẽ đến sự phát triển não bộ của trẻ. Ngoài ra, trí thông minh của trẻ còn bị ảnh hưởng bởi gen, bởi IQ, trình độ và thu nhập của bố mẹ nữa.

Những lợi ích khác của sữa mẹ

Dù sữa mẹ có khiến trẻ thông minh hơn hay không, thì đó vẫn là nguồn dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sự phát triển của trẻ. Trong sữa mẹ chứa các kháng thể, enzyme… giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ trẻ khỏi nhiều bệnh tật.

Sữa mẹ đúng là nguồn dinh dưỡng quý giá cho trẻ nhỏ nhưng không phải người mẹ nào cũng đủ điều kiện cho con bú như mong muốn. Việc trẻ uống sữa công thức cũng không làm cho trẻ phát triển kém đi. Bố mẹ chỉ cần lưu ý rằng, dù trẻ bú mẹ hay uống sữa công thức, thì trẻ vẫn phát triển lành mạnh, toàn diện nếu có chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng môi trường sống nhiều yêu thương.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version