Site icon Medplus.vn

Sữa Non Là Gì? Và Tại Sao Sữa Non Lại Quan Trọng?

Sữa non là gì?

Sữa đầu tiên mà con bạn nhận được khi bạn bắt đầu bú mẹ. Giai đoạn sản xuất sữa mẹ đầu tiên này bắt đầu trong thời kỳ mang thai và kéo dài trong vài ngày sau khi sinh con. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng và các hợp chất tăng cường miễn dịch để cung cấp năng lượng và hỗ trợ cho em bé của bạn trong những ngày đầu đời.

Sữa non là gì? và tại sao sữa non lại quan trọng?

Tại sao sữa non quan trọng?

Cơ thể bạn tạo ra sữa non trước khi bắt đầu sản xuất sữa mẹ chuyển tiếp (giai đoạn thứ hai của sữa mẹ và sự kết hợp giữa sữa non và sữa trưởng thành) và sữa mẹ trưởng thành (giai đoạn cuối cùng của sữa mẹ). Những giọt sữa non ban đầu là những gì em bé của bạn nhận được lần đầu tiên bạn đưa chúng vào vú để bú.

Trong 24 giờ đầu tiên sau khi sinh con bạn sẽ sản xuất trung bình hơn 2 muỗng canh hoặc 1 ounce (30 ml) một chút. Vào ngày thứ hai và thứ ba, bạn sẽ tạo ra khoảng 2 ounce (60 ml) sữa non. Sữa mẹ chuyển tiếp của bạn sẽ bắt đầu có vào khoảng ngày thứ ba, lúc đó bạn sẽ bắt đầu tạo ra nhiều sữa mẹ hơn.

Chức năng của sữa non

Sữa non có thể chỉ có một lượng nhỏ, nhưng nó chứa đầu dinh dưỡng cô đặc. Đôi khi nó được gọi là “vàng lỏng” vì nó chứa mọi thứ mà bé cần trong những ngày đầu đời.

Sữa cũng được tạo thành từ các thành phần bảo vệ trẻ sơ sinh của bạn và giúp chúng chống lại nhiễm chùng, ốm đau và bệnh tấtThông tin quan trọng khác về dinh dưỡng từ sữa non bao gồm:

Các mẹ cần tìm gì?

Sữa non có thể trông trong, nhưng thường có màu vàng vàng hoặc cam nhạt vì nó chứa nhiều beta-carotene. Nó cũng có xu hướng đặc hơn sữa mẹ chuyển tiếp và trưởng thành. 

Đôi khi, máu từ bên trong ống dẫn sữa có thể đi vào sữa non. Sữa non có lẫn máu có thể có màu đỏ, hồng, nâu hoặc màu gỉ sắt. Mặc dù có khả năng đáng báo động nhưng một chút máu trong sữa non không có hại hoặc đáng lo ngại.

Một lượng nhỏ máu trong sữa mẹ là bình thường và thường do hội chứng đường ống gỉ gây ra. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy núm vú của bạn tiết dịch có máu hoặc đổi màu.

Sữa non tồn tại trong bao lâu

Cơ thể của bạn bắt đầu tạo ra sữa mẹ từ rất lâu trước khi con bạn được sinh ra. Việc sản xuất sữa có thể bắt đầu sớm nhất là vào đầu quý hai của thai kỳ.

Nếu bạn nhận thấy những giọt nhỏ chất lỏng trong hoặc vàng rỉ ra từ vú hoặc làm ố áo ngực khi bạn đang mang thai thì đó là sữa non.

Giai đoạn sản xuất sữa non của sữa mẹ kéo dài cho đến khi bắt đầu giai đoạn chuyển tiếp (từ ngày thứ hai đến ngày thứ năm sau khi sinh). Giai đoạn chuyển tiếp của quá trình sản xuất sữa mẹ bắt đầu khi bạn có sữa. Giai đoạn thứ hai này chứa hỗn hợp sữa non và sữa mẹ trưởng thành.

Mặc dù nó không còn được gọi chính thức là giai đoạn sữa non, nhưng sữa non sẽ tiếp tục có trong sữa mẹ của bạn. Dấu vết nhỏ của sữa non vẫn có thể được tìm thấy trong sữa mẹ của bạn trong khoảng sáu tuần. Trong thời gian này, bạn sẽ thấy lượng sữa mẹ tạo ra tăng lên đáng kể, đôi khi dẫn đến căng sữa.

Lời khuyên cho việc cho con bú sớm

Những ngày đầu tiên cho con bú có thể là một thử thách đối với nhiều người mới làm mẹ. Dưới đây là các mẹo để giúp bạn bắt đầu.

Giữ điều dưỡng

Mặc dù bạn sẽ chỉ tạo ra một lượng nhỏ sữa non, bạn vẫn nên cho trẻ bú mẹ thường xuyên nhất có thể trong giai đoạn này. Dạ dày của trẻ sơ sinh còn nhỏ và một chút sữa non là tất cả những gì trẻ cần trong những ngày đầu tiên.

Đừng đợi đến khi sữa mẹ về mới bắt đầu cho con bú bạn càng cho trẻ bú nhiều sữa non thì nguồn sữa của bạn sẽ vào càng nhanh và dồi dào.

Sữa non mang lại những lợi ích sức khỏe lớn cho con bạn, nhưng chúng chỉ có thể hấp thụ một lượng nhỏ tại một thời điểm. Vì vậy, họ cần nhiều đợt điều dưỡng ngắn mỗi ngày để có được những gì họ cần. Thêm vào đó, việc cho con bú thường xuyên giúp thiết lập kỹ thuật và thói quen cho con bú của bạn. Cho con bú thường xuyên trong giai đoạn sữa non cũng chuẩn bị cho cơ thể của bạn để sản xuất một nguồn sữa mẹ lành mạnh.

Tìm kiếm sự trợ giúp nếu cần thiết

Nếu bạn đang gặp khó khăn với việc nuôi con bằng sữa mẹ hoặc không chắc chắn về cách thực hiện, hãy tìm kiếm sự trợ giúp. Hướng dẫn cho con bú có thể được tìm thấy thông qua nhiều nguồn, bao gồm từ bác sĩ sản khoa của bạn, y tá trong khu chuyển dạ và sinh nở, doulas, nữ hộ sinh, chuyên gia tư vấn cho con bú, bạn bè và gia đình có kinh nghiệm về điều dưỡng.

Hỗ trợ cho con bú giúp như thế nào

Thông thường, những điều chỉnh nhỏ đơn giản trong cách bạn cho con bú, bao gồm cả việc ngậm chặt, định vị trẻ và thời gian thích hợp có thể tạo ra sự khác biệt về nguồn sữa sự thoải mái cũng như sự thành công và hài lòng của việc nuôi con chung của bạn.

Bổ sung không cần thiết

Mặc dù bạn chỉ tạo ra 1-2 ounce sữa non mỗi ngày, nhưng hãy yên tâm rằng con bạn vẫn bú đủ sữa mẹ trong những ngày đầu tiên. Trong phần lớn các trường hợp, chúng không cần sữa công thức. Nói chung, em bé của bạn không cần nhiều hơn những gì bạn đang làm.

Nếu con bạn sinh ra khỏe mạnh và đủ tháng, bạn sẽ không cần bổ sung sữa công thức miễn là bạn vẫn cho con bú thường xuyên trong giai đoạn bú sữa non. Tuy nhiên, việc bổ sung có thể được khuyến nghị nếu con bạn sinh non hoặc có một số vấn đề sức khỏe nhất định hoặc nếu bạn bị chậm sản xuất sữa mẹ. 

Lời khuyên

Bắt đầu cho con bú có thể cảm thấy khó khăn, nhưng hãy biết rằng chỉ vì đây là cách “tự nhiên” để cho con bạn bú không có nghĩa là nó dễ dàng hoặc hoàn toàn theo bản năng. Điều đó nói rằng, việc cho con bú thường dễ dàng hơn nhiều sau giai đoạn đầu và lợi ích của nó đối với con bạn là vô cùng lớn. Chìa khóa đơn giản là bắt đầu và tìm trợ giúp khi cần thiết.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: What Is Colostrum?

Exit mobile version