Site icon Medplus.vn

Sữa non: Cha mẹ nên lưu ý gì cho bữa ăn đầu tiên của bé

Sữa non cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng và chất lỏng mà trẻ sơ sinh của bạn cần trong những ngày đầu tiên, cũng như nhiều chất để bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm trùng. Màu sắc và độ dày của nó là do nó có các yếu tố bảo vệ cao hơn. (So ​​với sữa mẹ trưởng thành hơn, sữa non cũng có hàm lượng protein cao hơn, lượng đường thấp hơn một chút và chất béo thấp hơn đáng kể.)

Mặc dù ngực của bạn sẽ không căng vào ngày bạn sinh con, nhưng bạn đã có đủ sữa non để nuôi dưỡng em bé. Cơ thể bạn sẽ sản xuất sữa non trong vài ngày sau khi sinh cho đến khi lượng sữa của bạn tăng lên và có màu kem hoặc trắng hơn—thời điểm mà các bà mẹ thường gọi là sữa “về”.

Sữa non: Cha mẹ nên lưu ý gì cho bữa ăn đầu tiên của bé

Cho bé ăn lần đầu tiên

Em bé của bạn sẽ được sinh ra với bản năng bú, mặc dù ở một số bé thì bản năng này mạnh hơn những bé khác. Vì bản năng này mạnh mẽ ngay sau khi sinh, nên tốt nhất là cho trẻ làm quen với vú mẹ trong vòng một giờ đầu tiên sau khi sinh. Việc bé bú mẹ không chỉ kích thích ngực bạn sản xuất nhiều sữa hơn, từ đó bắt đầu thiết lập nguồn cung cấp sữa đáng tin cậy mà còn báo hiệu cho tử cung của bạn co bóp và giảm nguy cơ chảy máu quá nhiều sau khi sinh.

Lần bú đầu tiên này cũng sẽ giúp trẻ bắt đầu học cách bú mẹ. Đặt trẻ sơ sinh da kề da vào ngực bạn sẽ giúp khuyến khích trẻ ngửi thấy mùi sữa non và muốn ngậm bắt đầu bú. Trên thực tế, giai đoạn đầu cho con bú là một quá trình học hỏi cho cả mẹ và bé.

Một số trẻ sơ sinh ban đầu tỏ ra ít quan tâm đến việc cho con bú. May mắn thay, trẻ sơ sinh không cần nhiều chất lỏng và ngực của mẹ chúng chỉ chứa một lượng nhỏ sữa non rất quan trọng. Ở giai đoạn này, điều quan trọng là cho trẻ bú thường xuyên hơn là cho trẻ bú trong thời gian dài. Vì vú chưa cực kỳ căng sữa nên sau khi sinh, chúng vẫn mềm và dẻo, giúp trẻ tập bú dễ dàng hơn.

Trong những ngày đầu tiên này, việc bé sụt cân là điều bình thường. Việc giảm cân này bao gồm lượng chất lỏng dư thừa tích tụ trong thai kỳ. Trong những ngày sau khi sinh, sự thèm ăn và nhu cầu uống nước của bé sẽ tăng lên. Khoảng hai đến năm ngày sau khi sinh, việc sản xuất sữa non sẽ nhường chỗ cho một lượng sữa chuyển tiếp cao hơn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version