Site icon Medplus.vn

Sữa thực vật có tốt cho trẻ em như sữa bò không?

Sữa thực vật có tốt cho trẻ em như sữa bò không?

Có một ly sữa trong mỗi bữa ăn đã từng là thiết yếu của tuổi thơ. Sữa được khuyến khích để thúc đẩy xương, răng và sự phát triển khỏe mạnh. Nhiều người lớn nhớ rằng cha mẹ họ khuyến khích họ uống sữa vào bữa tối như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Sữa bò đã trở nên ít phổ biến hơn khi nhiều gia đình quyết định thực hiện lối sống không dùng sữa, vì sở thích cá nhân (chẳng hạn như chế độ ăn thuần chay) hoặc dị ứng thực phẩm.

Cách nuôi dạy “cổ điển” thường bao gồm việc cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức cho đến khi trẻ được một tuổi. Sau sinh nhật đầu tiên của một đứa trẻ, sữa bò nguyên chất thường được dùng làm thức uống chính cho trẻ mới biết đi.

Sữa thực vật có tốt cho trẻ em như sữa bò không?

Ngày nay, một số trẻ có thể không bao giờ được uống sữa bò, vì một số trẻ có sữa thực vật ngay từ khi còn nhỏ. Có nhiều lựa chọn không có sữa hơn bao giờ hết bao gồm các lựa chọn như sữa hạnh nhân, sữa đậu nành và sữa dừa.

Khi ngày càng có nhiều trẻ em lớn lên với sữa thực vật trong chế độ ăn uống của chúng, các bác sĩ và nhà nghiên cứu đang xem xét cách thức mà sữa không phải sữa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ khi chúng lớn lên.

Các nghiên cứu vẫn đang nổi lên về tác động lâu dài của các lựa chọn thay thế sữa này, nhưng đây là những gì chúng ta đã học được cho đến nay về cách sữa không phải sữa có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Sữa thực vật và sự phát triển của trẻ em

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy chiều cao thấp hơn được quan sát thấy ở những trẻ không uống sữa bò truyền thống.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 5.034 trẻ em khỏe mạnh ở Canada trong độ tuổi từ 24 đến 72 tháng. Khi họ so sánh những đứa trẻ thường xuyên uống sữa bò với những đứa trẻ không uống sữa bò, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng có mối tương quan giữa chiều cao thấp hơn và việc tiêu thụ sữa thực vật.

Đối với mỗi cốc sữa thực vật hàng ngày mà họ uống, trung bình những đứa trẻ thấp hơn 0,4 cm. Ví dụ, một đứa trẻ 3 tuổi uống ba cốc sữa bò có thể cao hơn 1,5 cm so với đứa trẻ uống ba cốc sữa thực vật mỗi ngày.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là những phát hiện trong nghiên cứu này chỉ chứng minh rằng có mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc giảm tăng trưởng tuyến tính và uống sữa. Nó chắc chắn không chứng minh rằng uống sữa thực vật khiến trẻ thấp hơn.

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự khác biệt về tăng trưởng ở trẻ em. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm bằng chứng thuyết phục về mối liên quan giữa việc uống sữa với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ.

Sữa thực vật có tốt cho trẻ em như sữa bò không?

Sữa Hạnh nhân và Dị ứng

Khi trẻ bị dị ứng hoặc không dung nạp sữa bò, cha mẹ có thể khó biết loại sữa không phải sữa nào là lựa chọn tốt nhất để thay thế.

Một nghiên cứu được thực hiện ở trẻ 5 đến 9 tháng tuổi cho thấy sữa hạnh nhân có thể là chất thay thế thích hợp nhất cho sữa bò trong thời kỳ sơ sinh.

Nghiên cứu cho thấy những trẻ bị dị ứng với sữa bò được cho uống sữa hạnh nhân có kết quả tăng trưởng tốt hơn những trẻ được cho uống sữa công thức chuyên biệt không chứa protein hoặc sữa công thức làm từ đậu nành.

Sữa thực vật có tốt cho trẻ em như sữa bò không?

Sữa đậu nành và táo bón mãn tính

Táo bón mãn tính là một vấn đề sức khỏe của một số trẻ em thường đòi hỏi cha mẹ phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của con mình. Một nghiên cứu cho thấy sữa đậu nành có thể giúp trẻ bị táo bón mãn tính.

Trẻ em dưới 15 tháng tuổi đang chống chọi với chứng táo bón mãn tính có thể được hưởng lợi từ sữa công thức làm từ đậu nành . Ngược lại, sữa công thức bao gồm sữa bò có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở trẻ bị táo bón mãn tính.

Kết luận

Chúng ta không hoàn toàn biết tất cả các cách mà sữa không phải sữa ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em. Đối với một số gia đình, sữa bò đơn giản không phải là một lựa chọn vì trẻ bị dị ứng thực phẩm. Đối với các gia đình khác, sở thích ăn kiêng có thể hạn chế sử dụng sữa bò.

Nếu gia đình bạn cần tuân thủ các lựa chọn hoàn toàn không có sữa cho các sản phẩm sữa, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của con bạn. Nếu chúng không uống sữa bò, bạn cần đảm bảo rằng chúng đang nhận được các chất dinh dưỡng quan trọng (chẳng hạn như canxi) từ các nguồn khác trong chế độ ăn uống của chúng.

Sữa thực vật có tốt cho trẻ em như sữa bò không?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Non-Dairy Milks and Child’s Development

Exit mobile version