Site icon Medplus.vn

Sức khỏe của bố và 6 vấn đề LỚN cần lưu ý

Có thể bố của bạn đang gặp những vấn đề về sức khoẻ tuổi già. Hãy nói với ông ấy một cách khéo léo để đảm bảo sức khoẻ của bố bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.

Nói chuyện về sức khoẻ của bố

 

1. Sức Khoẻ của bố và hạnh phúc cả gia đình

1.1 Đàn ông thường tránh bác sĩ

Theo nghiên cứu, rất nhiều đàn ông thường bỏ qua việc khám bệnh định kì và họ có thói quen trì hoãn việc điều trị các vấn đề sức khoẻ mà họ đang gặp phải.

Năm 2004, Trung tâm Kiểm Soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã thực hiện các khoả sát và chỉ ra rằng, số lượng nam giới đến khám bệnh trong khoảng thời gian hai năm bằng một nửa so với nữ giới. Ngoài ra, nam giới còn từ chối đến gặp bác sĩ trong hơn năm năm cao gấp ba lần hoặc thậm chí nhiều trong số họ còn chưa trở lại phòng khám kể từ khi trường thành.

Đây có lẽ là hồi chuông cảnh báo cho cánh mày râu về việc né tránh việc khám bệnh hơn là chú ý quan tâm đến sức khoẻ của chính mình.

1.2. Tại sao đàn ông không muốn gặp bác sĩ

Bố của bạn chắc chắn sẽ có rất nhiều lí do để từ chối đến bệnh viện khám bệnh. Tuy nhiên, một trong những lí do phổ biến mà đàn ông thường che giấu là vì họ ngại ngùng.

Đàn ông luôn né tránh bác sĩ

Hệ thống bệnh viện Orlando Health đã tiết lộ những lý do hàng đầu khiến nam giới từ chối gặp bác sĩ dựa vào kết quả khảo sát của mình:

Chính vì vậy, cho dù bố bạn có tỏ ra bình thường hoặc biện hộ cho các vấn đề sức khoẻ như “tuổi già nó vậy”, thì cũng rất có thể ông ấy đang cố tình che đậy những tổn thương hoặc sự khó chịu khi phải đến gặp bác sĩ.

2. Nam giới ít nói về sức khoẻ của mình

Đàn ông không chỉ tránh gặp bác sĩ mà họ còn rất hiếm khi chia sẻ với người khác và thậm chí với gia đình về sức khoẻ của mình.

Một cuộc khảo sát năm 2016 của Phòng khám Cleveland cho thấy 53% nam giới cho biết họ không nói về các vấn đề sức khỏe.  Cuộc khảo sát còn phát hiện ra rằng 22% nam giới không bao giờ thảo luận về các chủ đề sức khỏe với bất kỳ ai – kể cả vợ và con cái của họ. Họ thật sự rất kín tiếng hoặc hiếm hoi sẽ có người chia sẻ với nhiều nhất là hai người bạn hoặc người thân mà họ tin tưởng.

Đàn ông khi gặp nhau, họ thường chỉ nói về sự nghiệp hoặc những tin tức thời sự với nhau thôi.\

Tin liên quan: https://www.verywellhealth.com/report-women-put-off-health-care-during-pandemic-5119270

2.1. Lời khuyên khi nói chuyện với bố về sức khỏe của ông ấy

Trước khi mở đầu cuộc trò chuyện này, cần phải suy nghĩ về cách tiếp cận chủ đề phù hợp nhất. Sau đây sẽ là những cách đơn giản và hữu ích để nói chuyện với bố của bạn về tình hình sức khoẻ của ông ấy:

Tin liên quan: TOP 5+ Bảo hiểm sức khỏe cho người già trên 60 tuổi nhiều quyền lợi nhất

2.2. Những lưu ý cần tránh

Bạn có thể sẽ cảm thấy thất vọng, lo lắng quá độ hoặc thậm chí rơi vào sợ hãi khi bố của bạn từ chối đến bệnh viện khám khi đang gặp những vấn đề sức khoẻ. Dù là vậy thì cũng đừng để cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng xấu đến bạn và bố của mình nhé.

Nói chuyện với bố

Cho dù bạn cảm thấy tuyệt vọng ra sao, hãy tránh những điều sau để củng cố công cuộc thay đổi sức khoẻ của bố bạn:

xem thêm bài viết liên quan: Vitamin E là gì? Tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe

2.3. Phải làm gì trong hoàn cảnh khắc nghiệt

Nếu có những thói quen ảnh hưởng tới sức khoẻ của bố bạn, đừng giúp ông ấy làm việc đó. Chẳng hạn ông ấy muốn hút thuốc và nhờ bạn mua. Đừng làm. Hãy từ chối một cách tinh tế và thể hiện rằng bạn không mua là vì bạn lo lắng cho sức khoẻ của ông ấy mà thôi. Đó có thể là một cuộc trò chuyện khó khăn, nhưng nó có thể là cách thúc đẩy ông ấy thay đổi.

Chỉ cần nhớ rằng thay đổi không có khả năng xảy ra trong một hai ngày. Bố của bạn sẽ cần phải đi đến kết luận rằng ông ấy muốn chăm sóc bản thân tốt hơn trước khi có thể tạo ra sự thay đổi lâu dài.

Nguồn thông tin: How to Talk to Your Dad About His Health

Exit mobile version