Site icon Medplus.vn

Sức khoẻ của 550.000 người vô gia cư ở Mỹ

Hiện nay, ước tính có đến 550.000 người vô gia cư ở Mỹ – bao gồm hàng chục nghìn trẻ em và những người bị bệnh mãn tính khác.

Những người vô gia cư này sống lang thang ở các con phố, trên xe, một nơi trú ẩn nào đó hoặc thậm chí là dưới ống cống bỏ hoang hay những gầm cầu. Đối với nhiều người ở Mỹ, tình trạng vô gia cư là một điều bất ổn nhưng sẽ bất ổn hơn khi nó còn liên kết chặt chẽ đến những vấn đề về sức khoẻ của họ.

1. Người vô gia cư ở Mỹ

Lý do nhiều người trở thành vô gia cư

Những lý do khiến mọi người trở thành người vô gia cư. Tuy nhiên, những lý do sau đây là phổ biến nhất:

  • Cựu quân nhân
  • Cá nhân thất nghiệp hoặc thiếu việc làm
  • Những người lạm dụng chất kích thích hoặc bệnh tâm thần
  • Phụ nữ từng bị bạo lực gia đình
  • Các gia đình có thu nhập rất thấp, những người có thu nhập thấp hơn nhiều so với thu nhập trung bình hàng năm cho khu vực của họ

Đối với những người vô gia cư, điều quý trọng hơn hết chính là sức khoẻ của họ. Thế nhưng, với tình trạng không nhà, không tiền, không người thân chăm sóc, thì tình trạng sức khoẻ của họ sẽ giảm đi một cách tiêu cực. Họ dễ bị bệnh hơn, dễ bị ốm, sốt, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn hoặc thậm chí là tử vong.

2. Sức khoẻ và người vô gia cư

Tình trạng vô gia cư có thể gây ra tình trạng sức khỏe kém về thể chất lẫn tinh thần.

Kinh phí y tế ngày nay khá đắt đỏ – chẳng hạn như điều trị ung thư – có thể khiến bạn trở nên khó khăn rất nhiều trong tài chính của bạn và thậm chí bạn còn phải cầm cố nhà cho ngân hàng để vay tiền và nếu không đủ khả năng chi trả, bạn hoàn toàn có khả năng rơi vào tình trạng vô gia cư. Bên cạnh đó, các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng chất cấm như ma tuý sẽ vắt cạn tài chính của bạn, nếu không phải vì tan nhà nát cửa thì có thể cũng bị người ta rời bỏ. Do đó, về bản chất, bị bệnh hoặc tệ nạn xã hội vẫn có thể khiến bạn trở thành người vô gia cư.

Tình trạng vô gia cư sẽ làm cho sức khoẻ của bạn xuống dốc. Cụ thể hơn là vô gia cư thì bạn sẽ chẳng thể có được một chỗ ở ổn định. Chính vì vậy, ngay cả nhưng nhu cầu thiết yếu cơ bản như thức ăn hay nước sạch để sử dụng còn trở nên xa xỉ. Ở một môi trường mà thựuc phẩm và vấn đề vệ sinh kém thì những người vô gia cư rất dễ bị bệnh, nhiễm trùng, mắc các tình trạng y tế mới như:

Ngoài ra, những cá nhân mắc những bệnh tiểu đường hay huyết cao thì tình trạng vô gia cư sẽ khiến họ trở nên tồi tệ hơn. Những tình trạng của người vô gia cữ ở Mỹ vẫn rất cần kiểm soát và quản lí chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, việc thiếu bảo hiểm y tế kết hợp tình trạng vô gia cư sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc đến phòng khám cũng như bệnh viện.

3. Vô gia cư và Chăm sóc sức khỏe

Những nơi điều trị cho người vô gia rất khác nhau tuỳ vào thành phố. Trong khi các chương trình chăm sóc sức khỏe địa phương cho người vô gia cư phi lợi nhuận có thể giúp đỡ các cộng đồng mà họ sinh sống, nhiều cá nhân – đặc biệt là những người không sống ở các thành phố lớn hoặc không có lựa chọn ngoài phòng cấp cứu của bệnh viện.

Theo khảo sát, rất nhiều người vô gia cư cảm thấy họ không được chào đón hay thậm chí bị các nhân viên y tế khinh thường chỉ vì họ là người vô gia cư và không có tiền. Dù là như vậy, ngay cả khi có đủ điền để khám bệnh thì họ cũng sẽ bị phân biệt đối xử. Điều này sẽ khiến họ mặc cảm, bị tổn thương, bị xúc phạm. Chính vì thế, họ sẽ không dám trở lại để được khám bệnh khi cảm thấy sức khoẻ có vấn đề.

Tin liên quan: Tờ Thông tin: Phân biệt đối xử về Gia cư Dựa trên Tình trạng khuyết tật

Chăm sóc sức khỏe không đơn thuần là điều trị bệnh tật mà còn là giúp những người khoẻ mạnh duy trì sức khoẻ. Do hạn chế về thời gian hoặc nguồn lực, nhân viên y tế điều trị cho người vô gia cư thường đơn giản là không thể cung cấp các dịch vụ phòng ngừa quan trọng như khám sức khỏe định kỳ. Và nếu bạn không thể duy trì sức khỏe tốt, bạn có thể không thể tìm và giữ được việc làm hoặc không tìm được nhà ở ổn định, dẫn đến một chu kỳ vô gia cư và bệnh tật dường như vô tận.

4. Bạn có thể làm gì để giúp người vô gia cư

Tình trạng vô gia cư đã và đnag diễn ra trên khắp nước Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung. Thậm chí ngay cả trong cộng đồng của bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giúp họ để giảm đi tình trạng này bằng những cách sau đây:

  • Khuyến khích gia đình bạn làm  tình nguyện viên  tại các trại tạm trú dành cho người vô gia cư tại địa phương.
  • Quyên góp cho các tổ chức địa phương trong cộng đồng của bạn cung cấp dịch vụ cho người vô gia cư, bao gồm các phòng khám mạng lưới an toàn phi lợi nhuận và các nhóm vận động cho người vô gia cư.
  • Nói chuyện với các nhà lập pháp tiểu bang và liên bang của bạn về các chính sách có thể giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của tình trạng vô gia cư, chẳng hạn như chi phí nhà ở cao và lương thấp.

Nguồn: Health Care for the Homeless

Exit mobile version